Điểm danh những bệnh dễ nhầm lẫn với quai bị thường gặp

ngày 15/05/2021

Như các bạn đã biết, dấu hiệu nhận biết bệnh quai bị thường là sốt, sưng mang tai, đau đầu... Tuy nhiên, thực tế có một số bệnh nhầm lẫn với quai bị. Vì có những dấu hiệu và triệu trứng tương tụ như bệnh quai bị.

Bệnh dễ nhầm lẫn với quai bị thường gặp

Từ thực tế cho thấy, có một số bệnh nhầm lẫn với quai bị. Bởi những triệu chứng thường gặp cũng tương tự như nhau. Chỉ khi xảy ra các biến chứng mới đưa người bệnh vào bệnh viện chữa trị thì đã muộn. Lúc này, quá trình điều trị bệnh trở nên khó khăn và còn để lại những di chứng nặng nề.

Một số bệnh nhầm lẫn với quai bị nhiều nhất là bệnh viêm tuyến nước bọt mang tai, whitmore, bạch hầu...Triệu chứng gần giống nhau, nhưng độ nguy hiểm, cách điều trị, hay khả năng lây lan... khác nhau. Chính vì thế, bạn cần biết cách phân biệt để có biện pháp chữa trị, chăm sóc kịp thời.

Những bệnh dưới đây dễ nhầm lẫn với quai bị do có chung triệu chứng nhận biết nhưng biến chứng của bệnh lại khác nhau. Các biến chứng của bệnh có thể gây nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe người bệnh lâu dài.

1. Viêm tuyến nước bọt

Viêm tuyến nước bọt mang tai là một loại bệnh lành tính, không lây lan. Loại bệnh này chỉ xuất hiện khi có viêm nhiễm khác ở vùng miệng, mũi họng. Một số trường hợp hiếm gặp là do sỏi làm tắc ống dẫn tuyến nước bọt gây nên.

Bệnh Viêm tuyến nước bọt - Một trong những loại bệnh nhầm lẫn với quai bị nhất (Ảnh: Internet)

Triệu chứng của bệnh dễ nhầm lẫn với quai bị

Viêm tuyến nước bọt có các triệu chứng dễ bị nhầm lẫn với quai bị có thể khiến quá trình điều trị bệnh sai cách gây ra các ảnh hưởng tới sức khỏe bệnh nhân:

- Viêm tuyến nước bọt gây sốt từ 38 đến 39 độ C.

- Vùng tuyến nước bọt mang tai sưng to, lan rộng ra xung quanh.

- Tuy nhiên, vùng da chỗ bị sưng tấy đỏ.

- Nói và nuốt đau.

- Có hạch viêm phản ứng ở góc hàm hoặc sau tai cùng bên.

- Khi ấn vào vùng tuyến mang tai thấy có mủ chảy ra ở miệng ống Stenon.

Điều trị viêm tuyến nước bọt bằng cách nào?

Khi mắc phải bệnh này, bác sĩ chuyên khoa sẽ cho bạn dùng kháng sinh chống viêm, giảm phù nề, giảm đau.

Biến chứng của bệnh viêm tuyến nước bọt

Nếu không được điều trị đúng cách, thì sau khoảng từ 7 đến 10 ngày dẫn đến biến chứng nguy hiểm. Điển hình nhất của những biến chứng này chính là viêm mãn tính tái phát. Cứ vài tháng lại bị viêm lại, gây biến dạng khuôn mặt.

Tuy loại bệnh này không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng có thể dẫn đến biến chứng phì đại tuyến.

2. Bệnh whitmore là bệnh dễ nhầm lẫn với quai bị

Whitmore là loại bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm. Nó cũng có những triệu chứng ban đầu giống với quai bị. Căn bệnh này do vi khuẩn Burkholderia pseudomallei gây ra, thường gặp ở mọi lứa tuổi nhưng lứa tuổi lao động là dễ mắc cả.

Whitmore cũng có những dấu hiệu rất giống với bệnh quai bị (Ảnh: Internet)

Vi khuẩn gây lên căn bệnh này thường sống trong đất, đường lây nhiễm. Chủ yếu là do người bệnh tiếp xúc trực tiếp. Do hít phải các hạt bụi đất có chứa vi khuẩn, và nó cũng có thể lây lan từ người sang người.

Triệu chứng dễ nhầm lẫn với quai bị

Loại bệnh này thường xuất phát từ nhiễm trùng tại phổi, với diễn biến từ nhẹ đến nặng. Khi bắt đầu mắc bệnh, bệnh nhân cũng có một số biểu hiện như:

- Sốt.

- Nhức đầu.

- Chán ăn.

- Ho.

- Đau ngực, đau nhức cơ bắp.

Biến chứng nguy hiểm

Do bệnh biểu hiện đa dạng, phức tạp và rất có thể dẫn đến tử vong nhanh nếu không được chẩn đoán, điều trị kháng sinh đúng cách. Vì vậy, việc nhầm lẫn bệnh whitmore với quai bị vô cùng nguy hiểm đối với người bệnh.

Đọc thêm bài viết: Hà Nội đã phát hiện ca bệnh Whitmore, cần làm gì để tránh nhiễm bệnh?

3. Các bệnh dễ nhầm lẫn với quai bị khác

Ngoài những bệnh dễ gây nhầm lẫn với quai bị trên. Còn có một số bệnh khác cũng có những biểu hiện gần giống với quai bị như:

- Viêm hạch: Bệnh này cũng sưng vùng tuyến mang tai, nhưng khối sưng có thể di động và thường kèm theo nhiều hạch.

- Bạch hầu: Khi trẻ mắc bệnh bạch hầu cũng sẽ sưng một lúc ở hai bên hàm, cổ bạnh ra, sốt cao, người lừ đừ.

Đến đây chắc hẳn bạn đã nắm được một số biến chứng nguy hiểm do chủ quan. Và nắm bắt được một số bệnh dễ nhầm lẫn với quai bị thường gặp nhất. Từ đó, có cái nhìn tổng thể và toàn diện hơn về loại bệnh này để có cách chữa trị, chăm sóc đúng cách cho bệnh nhanh khỏi mà không để lại di chứng gì.

Nguồn Phụ Nữ VN