Đau nửa đầu không phải chỉ do bệnh tật mà còn có thể do bạn sinh hoạt bất hợp lý

ngày 10/11/2020

Nguyên nhân nào dễ khiến bạn bị đau nửa đầu kinh niên, uống thuốc không dứt hẳn?

Vấn đề từ nội tiết và khả năng trao đổi chất của cơ thể

Theo nghiên cứu thống kê, đau nửa đầu thường xảy ra ở phụ nữ nhiều hơn nam giới, trong đó ở các thời điểm như tuổi dậy thì, ngày đèn đỏ, thai kỳ thường có tần suất đau càng nhiều hơn, cho đến khi bạn bước vào giai đoạn mãn kinh thì có xu hướng giảm dần.

Nguyên nhân chính là do sự thay đổi của nội tiết trong cơ thể, hoặc cũng có thể do quá trình trao đổi chất ở tuyến thượng thận xảy ra vấn đề cũng dẫn đến tình trạng đau nửa đầu. Ngoài ra, một số vật chất đặc thù nào đó một khi được đưa vào cơ thể cũng có thể gây tác dụng phụ khiến cho một bên đầu bị đau, thậm chí là đau đầu toàn bộ.

Khả năng do di truyền

Một bộ phận số người bị đau nửa đầu là do di truyền trong gia tộc. Theo thống kê lâm sàng, nếu một người bị đau nửa đầu thì người thân thế hệ sau đó có nguy cơ cũng bị cao gấp 4 lần so với người bình thường.

Yếu tố tinh thần

Cuộc sống hiện đại càng khiến con người chịu áp lực lớn hơn, nếu một người không giỏi giải tỏa căng thẳng và điều chỉnh cảm xúc kịp thời sẽ tạo nên những tâm trạng tiêu cực, lâu ngày dẫn đến triệu chứng đau nửa đầu gần như là mãn tính, uống thuốc thì giảm bớt nhưng sau đó lại tiếp tục tái phát.

Ngoài căng thẳng thần kinh thì thói quen ngồi không đúng tư thế, dùng gối nằm không thỏa đáng, mang vác vật nặng không cân bằng trọng tâm cơ thể v.v… đều có thể làm ảnh hưởng đến xương và cơ, đặc biệt là cột sống, các dây thần kinh, hệ quả kéo theo chính là bạn cũng rất dễ bị đau nửa đầu.

Chế độ ăn uống thiếu khoa học

Một số loại thực phẩm có tác dụng phụ sinh ra chứng đau nửa đầu, chẳng hạn như bạn thường xuyên uống quá nhiều cà phê hoặc bia rượu sẽ làm các mạch máu và thần kinh chịu kích thích.

Ngoài ra, lạm dụng nhiều chololate, phô mai, kem lạnh v.v… cũng có thể làm tăng nguy cơ bị đau nửa đầu. Đây cũng là lý do các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo con người nên hạn chế đồ ăn vặt, hoặc nếu muốn dùng thì nên lựa chọn thực phẩm có lợi và kiểm soát tốt liều lượng.

Vận động quá sức

Nhiều chị em vì mong muốn giảm cân nhanh mà không ngại vận động thể chất cật lực, bất chấp thể chất và tình trạng sức khỏe của mình. Đau nửa đầu có thể còn do bạn đã hoạt động quá sức mà không hay biết, ngoài ra nó còn dễ gây tổn thương cho xương khớp và các cơ.

Làm gì để cải thiện và phòng ngừa chứng đau nửa đầu hiệu quả?

Hạn chế tối đa các nguồn gây kích thích chứng đau nửa đầu

Những kích thích từ cơ thể quá mệt mỏi do vận động mạnh, tâm trạng bất ổn, giấc ngủ gặp trở ngại, tư thế sinh hoạt không hợp lý v.v… đều cần kiểm soát tốt để làm giảm chứng đau nửa đầu cũng như phòng ngừa nó không tái phát trở lại.

Chú trọng việc ăn uống hằng ngày

Nếu đã biết những thực phẩm dễ gây đau nửa đầu thì bạn cần hạn chế chúng, thậm chí có trường hợp cần phải “cai” hẳn. Ngoài ra, nếu bạn đang dùng thuốc trị bệnh thì cũng thận trọng, chỉ sử dụng theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, chẳng hạn như thuốc tránh thai, thuốc làm giãn mạch máu v.v… Nếu xuất hiện tác dụng phụ, bạn cần báo ngay với bác sĩ.

Khi cơn đau khó chịu, bạn có thể dùng phương pháp chườm nóng để giảm bớt. Ngoài ra, mẹo dùng quả chanh để cải thiện chứng đau nửa đầu cũng khá hiệu quả và an toàn, dễ thực hiện. Chanh rửa sạch, cắt đôi và “dán chặt” vào hai bên huyệt thái dương, có thể di chuyển nhẹ nhàng miếng chanh ở vị trí này cho đến khi cơn đau giảm bớt.


Nguồn: Báo Em Đẹp