Dấu hiệu cho thấy bạn uống quá nhiều nước

ngày 20/07/2023

Đi tiểu nhiều lần, mất năng lượng, buồn ngủ, mệt mỏi, lú lẫn là các biểu hiện bạn đang uống quá nhiều nước gây mất cân bằng điện giải.

Nước quan trọng đối với cơ thể, việc giữ đủ nước là ưu tiên hàng đầu đối với những người muốn duy trì lối sống lành mạnh. Tuy nhiên, uống quá nhiều nước cũng có thể gây hại, dẫn đến một số phản ứng khó chịu, thậm chí nguy hiểm tính mạng.

Thông thường, các chất điện giải như kali, natri và magiê giúp điều chỉnh chức năng thận, tim. Nếu tiêu thụ quá nhiều nước, cơ thể không đủ chất điện giải để duy trì hoạt động bình thường. Các chuyên gia đã chỉ ra một số dấu hiệu cho thấy bạn uống nước quá nhiều.

Theo các chuyên gia, nước tiểu sẫm màu là dấu hiệu của tình trạng mất nước. Trong khi đó nước tiểu trong vắt, không màu báo hiệu bạn đang uống quá nhiều nước. Theo Healthline, nước tiểu màu vàng nhạt thể hiện mức hydrat hóa lành mạnh.

Theo WebMD, uống quá nhiều nước làm giảm nồng độ natri trong máu, dẫn đến đau đầu và buồn nôn.

Các chuyên gia của Medical News Today cho biết hầu hết mọi người tiểu tiện 6 đến 7 lần một ngày. Nếu bạn đi tiểu thường xuyên hơn mức đó và cần phải thức dậy vào ban đêm để đi vệ sinh, có thể bạn đã uống quá nhiều nước.

Các bệnh như nhiễm trùng đường tiết niệu, tiểu đường, các vấn đề về tuyến tiền liệt và suy yếu sàn chậu cũng có thể gây tình trạng đi tiểu thường xuyên. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo đi khám bác sĩ nếu thấy mình đi vệ sinh nhiều hơn bình thường.

Theo Mayo Clinic, uống quá nhiều nước có thể gây yếu cơ, co thắt hoặc chuột rút. Những triệu chứng này phát sinh khi natri trong máu bị pha loãng. Nếu có cảm giác run hoặc đau ở tay chân mà không vận động quá mạnh, có thể bạn đang thừa nước và thiếu các chất điện giải quan trọng. Trong trường hợp tình trạng yếu cơ tiếp diễn ngay cả khi đã giảm lượng nước uống vào, chuyên gia khuyến nghị đi khám bác sĩ.

Bên cạnh đó, uống quá nhiều nước cũng gây mất năng lượng, buồn ngủ hoặc mệt mỏi liên tục, do cơ thể ở trạng thái mất cân bằng điện giải.

Dấu hiệu khác của tình trạng thừa nước hoặc say nước là lú lẫn, mất phương hướng. Trong trường hợp cực đoan, uống quá nhiều nước làm giảm lượng natri trong máu, khiến não sưng phù một cách nguy hiểm.

Để điều trị tình trạng thừa nước và mất cân bằng điện giải, các bác sĩ thường cho bệnh nhân uống thuốc lợi tiểu để tăng lượng nước tiểu, đồng thời khuyến nghị bệnh nhân giảm lượng nước uống hàng ngày, kê đơn muối thay thế.

Những người có nguy cơ uống quá nhiều nước thường là vận động viên hoặc người tập thể dục nặng. Các chuyên gia khuyến nghị nạp 400-650 ml chất lỏng (cả nước và các loại thức ăn chứa nước) khoảng hai đến ba giờ trước khi tập thể dục. Nếu tập luyện lâu hơn một giờ, mọi người có thể lựa chọn thức uống thể thao.

Nguồn: VnExpress