Có nên đắp mặt nạ mỗi ngày hay không? Lưu ý gì khi đắp mặt nạ?

ngày 15/11/2021

Mặt nạ được rất nhiều chị em thêm vào chu trình dưỡng da bởi những tác dụng hiệu quả mang lại. Vậy có nên đắp mặt nạ mỗi ngày.

Có nên đắp mặt nạ mỗi ngày chắc hẳn là băn khoăn của rất nhiều người bởi tác dụng hiệu quả mà chúng mang lại. Tuy nhiên tùy vào loại da và tình trạng da bạn đang gặp phải mà chọn mặt nạ cũng khác nhau.

1. Lợi ích của các loại mặt nạ với da

- Mặt nạ giấy

Mặt nạ giấy là loại mặt nạ sử dụng 1 lần được rất nhiều chị em ưa chuộng. Tùy vào giá thành mà chất liệu mặt nạ sử dụng cũng khác như giấy, vải cotton mỏng hay cao cấp hơn là các loại từ sợi cellulose với giá tính tiền triệu.

Các loại mặt nạ này sẽ được ngâm trong các dung dịch dạng lỏng. Khi sử dụng chúng ta chỉ việc bóc ra và đắp lên mắt trong vòng 15 - 20 phút. Với các tinh chất thừa trong túi bạn có thể bôi lên cổ hay tay, chân.

Về công dụng mỗi loại mặt nạ lại khác tùy theo nhu cầu sử dụng. Ngoài tác dụng như bổ sung độ ẩm, chống lão hóa nhiều mặt nạ giấy còn chứa BHA và AHA là hai thành phần tẩy da chế hóa học phổ biến ngày nay.

Mặt nạ giấy cũng thường được coi là một bước thay thế các serum và có thể dễ dàng mang theo bên mình. Có nên đắp mặt nạ giấy mỗi ngày không? Tuy chúng tiện lợi như vậy nhưng chỉ nên đắp 2 - 3 lần/tuần.

- Mặt nạ đất sét

Mặt nạ đất sét giúp hút dầu (Nguồn: Internet)

Bên cạnh mặt nạ giấy, mặt nạ đất sét cũng là sản phẩm không thể thiếu bởi tác dụng thanh lọc , hút dầu thừa và bụi bẩn từ lỗ chân lông trên da. Chúng được chiết xuất từ đất sét tự nhiên với nhiều các khoáng chất tốt cho da. Loại mặt nạ này cũng đặc biệt phù hợp với ai sở hữu làn da dầu hay mụn trứng cá.

Tuy nhiên với các loại da khác hoàn toàn có thể sử dụng: đất sét trắng cho da khô, da nhạy cảm, đất sét Bentonite cho da tổn thương và đất sét đỏ dành cho tất cả loại da.

Ngoài ra, do khả năng hút dầu cao nên mặt nạ này được khuyên dùng chỉ nên đắp tối đa 15 phút và dùng 2- 3 lần/tuần.

- Mặt nạ ngủ

Mặt nạ ngủ với tác dụng dưỡng da và để qua đêm chứ không đắp 15 - 20 phút như mặt nạ thông thường. Loại mặt nạ này thường có công dụng chính là bổ sung độ ẩm, cấp dưỡng chất thiết yếu cho da. Các loại mặt nạ ngủ thường có kết cấu thạch, gel, thấm nhanh và bước này được coi như kem dưỡng nên trước đó bạn có thể dùng toner, serum đặc trị.

- Mặt nạ dạng kem/gel

Tương tự như mặt nạ ngủ với công dụng là cấp nước, làm dịu da nhưng mặt nạ dạng kem hay gel khi bôi lên khoảng 15 - 20 phút lại rửa sạch đi. Có thiết kế dạng tuýp hay hũ tiện lợi nên việc lấy sản phẩm cũng dễ dàng, vệ sinh và kiểm soát được lượng kem. Loại mặt nạ này phù hợp cho phần lớn các loại da bao gồm cả da nhạy cảm hay da tổn thương.

- Mặt nạ lột

Mặt nạ lột nên dùng 1 - 2 lần/tuần (Nguồn: Internet)

Loại mặt nạ lột thường được các thương hiệu tạo thành dạng gel khi bôi lên da khoảng 5 - 10 phút sẽ khô dần. Sau 15 phút bạn chỉ cần lột ra là kéo theo dầu thừa, bụi bẩn ở lỗ chân lông. Loại mặt nạ lột phổ biến nhất hiện nay là lột mụn đầu đen, bã nhờn ở mũi.

Mặt nạ lột là loại mặt nạ có tác dụng mạnh nên các chuyên gia da liễu đưa ra khuyến cáo rằng chỉ nên dùng 1 - 2 lần/tuần.

- Mặt nạ thiên nhiên

Ngay trong căn bếp nhỏ của mình bạn có thể tận dụng các nguyên liệu từ thiên nhiên để làm mặt nạ như trà xanh, mật ong, tinh cám gạo, sữa chua, cà chua...

Tuy nhiên với loại mặt nạ này bạn cũng cần tìm hiểu kỹ nguồn gốc sản phẩm để giảm thiểu tình trạng kích ứng, đặc biệt với da nhạy cảm. Bên cạnh đó, khi sử dụng các nguyên liệu có tính axit như nước cốt chanh, giấm táo cũng nên cân nhắc trước khi sử dụng.

2. Những lưu ý khi đắp mặt nạ dưỡng da

Có nên đắp mặt nạ mỗi ngày? Câu trả lời là Không nên. Tuy việc đắp mặt nạ mang đến nhiều công dụng cho da nhưng việc đắp hàng ngày vô tình sẽ làm da mất đi lớp dầu tự nhiên, từ đó khiến da trở nên thô ráp, dễ tổn thương.

Không nên đắp hàng ngày (Nguồn: Internet)

Với một số loại mặt nạ dịu nhẹ nhà sản xuất khuyến cáo có thể sử dụng hàng ngày thì bạn có thể áp dụng được.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần chọn mua sản phẩm của các thương hiệu uy tín, tránh mua phải hàng kém chất lượng làm tiền mất tật mang.

Néu thấy da xuất hiện các phản ứng dị ứng, kích ứng, nổi mận hay bị mụn ẩn, mụn viêm hãy ngừng dùng mặt nạ ngay lập tức. Lúc này bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu để xem biện pháp điều trị phù hợp. Bạn có thể được chỉ định dùng thuốc uống hay bôi để điều trị dứt điểm. Với những trường hợp nhẹ, các phản ứng có thể tự khỏi mà không cần điều trị.

Bài viết trên đã giải đáp câu hỏi có nên đắp mặt nạ mỗi ngày hay không. Giải đáp thực tế cho thấy rằng, dù sản phẩm chăm sóc da tốt đến đâu bạn cũng nên sử dụng với tần suất vừa phải và không nên lạm dụng để mang lại hiệu quả chăm sóc da tốt nhất.

Nguồn: https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/co-nen-dap-mat-na-moi-ngay-hay-khong-luu-y-gi-khi-dap-mat-na/20211115085526106