Cô gái 22 tuổi đột tử vì thói quen triệu bạn trẻ vẫn làm

ngày 02/08/2022

Sự việc xảy ra với cô gái 22 tuổi quê ở Hàng Châu, Trung Quốc. Dù được các bác sĩ điều trị tích cực song bệnh nhân không qua khỏi, trút hơi thở cuối cùng vào ngày 26/7 vừa qua.

Mấy ngày nay, thông tin về “ cô gái 22 tuổi đột tử vì thức khuya” trở thành hot search trên mạng xã hội Trung Quốc. Được biết, trước khi đột tử, cô thức khuya 4-5 đêm liên tục để làm việc. Mặc dù cơ thể có dấu hiệu bất thường như tức ngực, mệt mỏi khó chịu, lạnh tay chân nhưng cô không quan tâm, chỉ tập trung vào công việc. (Ảnh: Aboluowang, minh họa)

Hôm ấy, cô gái đang làm việc thì bất tỉnh. Người nhà vội vã đưa đến viện cấp cứu nhưng bệnh nhân không qua khỏi. Nguyên nhân được xác định là do viêm cơ tim, ngừng tim.

Về trường hợp bệnh của cô gái, bác sĩ cho biết thói quen thức khuya, thời lượng nghỉ ngơi ban đêm quá ít rất hại sức khỏe, có thể là nguyên nhân gây nên sự việc đau lòng.

Thực tế, giấc ngủ đảm nhận nhiều chức năng sinh lý quan trọng, tham gia vào hoạt động của dây thần kinh sọ não, hoạt động nội tiết, chuyển hóa, tim mạch và mạch máu não, thần kinh giao cảm,…cũng như thay đổi gen.

Thời gian ngủ quá ngắn dễ dẫn đến đột biến gen, sa sút trí tuệ khi về già. Ngoài ra, thức khuya còn ảnh hưởng đến tim mạch và mạch máu não, khiến thần kinh giao cảm bị hoạt động quá mức dẫn đến tỷ lệ mắc bệnh tim mạch và các bệnh mạch máu não tăng cao.

Thức khuya gây rối loạn nội tiết tố. Rối loạn nội tiết sẽ dẫn đến các nốt mụn, mụn bọc, tỷ lệ mắc các khối u phụ khoa tăng mạnh. Điều này đồng nghĩa ảnh hưởng tới sức khỏe lẫn vẻ ngoài của chị em.

Đặc biệt, ở phụ nữ, hormone prolactin tham gia quá trình sinh sản được tiết ra khi ngủ. Thiếu ngủ kéo dài sẽ gây rối loạn chức năng nội tiết quan trọng.

Thức khuya tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và mạch máu não. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ chỉ ra thiếu ngủ, giấc ngủ thất thường liên quan đến loạt nguy cơ về tim mạch, bao gồm béo phì, huyết áp cao, tiểu đường và bệnh động mạch vành. Nếu có thời gian ngủ ít hơn sáu giờ mỗi đêm thực sự nguy hiểm đối với sức khỏe tim mạch.

Chuyên gia lý giải, những người thiếu ngủ có nồng độ hormone gây stress và chất gây viêm trong máu cao hơn. Đây là các tác nhân chính gây ra bệnh lý tim mạch.

Thức khuya gây sa sút trí tuệ. Giấc ngủ ban đêm là thời điểm vàng để hồi phục thể lực và năng lượng. Thức khuya khiến cơ thể không có đủ thời gian để phục hồi, lâu dần dễ đến suy kiệt cả thể chất lẫn tinh thần, ảnh hưởng đến trí nhớ và sức đề kháng, khả năng miễn dịch.

Thức khuya tăng nguy cơ ung thư. Năm 2007, Tổ chức Y tế Thế giới xếp "thức khuya" có khả năng gây ung thư loại 2A, cùng loại với thực phẩm chiên rán ở nhiệt độ cao.

Nghiên cứu ở quy mô lớn, chuyên gia nhận thấy sự xáo trộn đồng hồ sinh học sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư.

Nguồn: kienthuc.net.vn