Chuyện hiếm gặp: Cụ bà có trái tim bên phải, đập rất chậm

ngày 26/06/2020

Hình ảnh máy tạo tạo nhịp tim đã được đặt cho người bệnh. Ảnh: BVCC.

Trước đó, bà L.T.N.X (70 tuổi, ngụ tại TPHCM) đột ngột choáng rồi ngất, tím tái và ngừng thở. Sau khi được gia đình nhồi tim hồi sức, bà có dấu hiệu tỉnh nên được đưa đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cấp cứu.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng huyết áp tụt, mạch chậm, ngất, thở mệt, nôn ói và đau ngực bên phải. Các bác sĩ đã tiến hành đo điện tâm đồ, chụp X-quang ngực và siêu âm tim, phát hiện bà X. có tình trạng đảo ngược phủ tạng hoàn toàn (tim nằm bên phải thay vì bên trái như bình thường - PV) và rối loạn nhịp tim chậm: block AV độ III, nhịp tim chỉ 35 lần/phút.

Tại đây, các bác sĩ nhanh chóng xử trí cấp cứu rối loạn nhịp tim chậm nhằm giải quyết tình trạng loạn nhịp, tránh nguy cơ người bệnh có thể đột tử bất kỳ lúc nào.

Bà X. được can thiệp, đặt máy tạo nhịp tim tạm thời cấp cứu qua đường tĩnh mạch trước khi đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn. Sau can thiệp, nhịp tim người bệnh trở lại bình thường (60 lần/phút). Hiện tại, tình trạng sức khỏe bà X. đã ổn định, sau 5 ngày theo dõi và điều trị, bà đã được xuất viện.

Bác sĩ thăm bệnh cho bà X. trước khi xuất viện. Ảnh: BVCC.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Nhân, Khoa Tim mạch, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn, cho biết: “Người bệnh may mắn được người nhà hồi sức có nhịp tim trước khi đưa vào bệnh viện cấp cứu. Cái khó của ca bệnh này là tim của người bệnh nằm ở bên phải, nên các thao tác rất tréo ngoe chứ không thuận tay như các trường hợp thủ thuật cho người bệnh bình thường”.

Theo bác sĩ Nhân, Block AV độ III là một dạng rối loạn nhịp tim nguy hiểm, khi tín hiệu dẫn truyền nhịp tim từ tâm nhĩ đến tâm thất bị chặn hoàn toàn, dẫn đến nhịp tim bị chậm bất thường, đe dọa tính mạng.

Đảo ngược phủ tạng là tình trạng dị tật bẩm sinh, trong đó các cơ quan nội tạng trong ngực, bụng đảo ngược vị trí so với bình thường, có thể đảo ngược hoàn toàn hoặc một vài cơ quan đơn thuần. Đây là dạng dị tật có tính di truyền gen lặn tương đối hiếm gặp.


Nguồn: Báo Nông Nghiệp