Cách kiểm soát khi ham muốn tình dục quá cao

ngày 30/06/2022

Ham muốn tình dục cao thường không đáng lo ngại, trừ khi nó có tác động tiêu cực đến cuộc sống hoặc các mối quan hệ.

Một số yếu tố ảnh hưởng ham muốn tình dục như tuổi tác, mức độ hormone, căng thẳng, những thay đổi trong mối quan hệ tình dục, mệt mỏi, bệnh tật, thuốc men... Thậm chí, niềm tin và thái độ của mỗi người đối với tình dục cũng có tác động tới chuyện ấy.

Một số người lo lắng rằng ham muốn tình dục của họ quá cao. Ham muốn tình dục cao thường không đáng lo ngại trừ khi nó có tác động tiêu cực đến cuộc sống hoặc các mối quan hệ.

Ví dụ, ham muốn tình dục cao quá mức, có thể làm gián đoạn cuộc sống hoặc dẫn đến mất kiểm soát hoạt động tình dục, đó có thể là một dấu hiệu của chứng cuồng dâm hoặc còn gọi là nghiện tình dục.

Yếu tố chi phối ham muốn tình dục

Đầu tiên, điều quan trọng là phải biết chính xác ham muốn tình dục chỉ đơn giản là thuật ngữ chỉ ham muốn hoạt động tình dục. Một khi một người tham gia vào hoạt động tình dục, cơ thể sẽ trải qua giai đoạn kích thích - những thay đổi về thể chất để chuẩn bị cho quan hệ tình dục, là những gì xảy ra với bộ phận sinh dục trong giai đoạn này.

Con người cần quan hệ tình dục để sinh con, duy trì giống nòi và ham muốn tình dục cũng là một cách để khuyến khích sinh sản. Ham muốn tình dục của mỗi người là riêng lẻ, từ không có ham muốn tình dục đến việc thường xuyên nghĩ về nó.

Ham muốn tình dục không kiểm soát có thể ảnh hưởng cuộc sống và tâm lý. Ảnh: Freepick.

Ham muốn tình dục cơ bản là bình thường, trừ khi ham muốn tình dục gây ra vấn đề với các mối quan hệ hoặc trong cuộc sống, thì điều đó cần được quan tâm.

Các yếu tố sinh học, tâm lý và xã hội đều đóng một vai trò trong việc xác định ham muốn tình dục của một người, bao gồm:

- Các yếu tố sinh học như mức testosterone hoặc estrogen, sức khỏe tổng thể và sự hiện diện của bệnh tật.

- Các yếu tố tâm lý như căng thẳng hay dấu hiệu của tình trạng sức khỏe tâm thần như trầm cảm.

- Các yếu tố xã hội như sức khỏe của các mối quan hệ tình dục hiện tại và các tiêu chuẩn xung quanh khả năng hành động theo ham muốn tình dục khi ở trong một tình huống mà cảm thấy bị kích thích.

Nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục. Nếu bạn cho rằng mình có thể bị mất cân bằng hormone, nên đến gặp bác sĩ. Các xét nghiệm hormone có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc về việc ham muốn tình dục cao có phải là nguyên nhân thực thể hay không.

Những thay đổi về nồng độ hormone sinh dục có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục, điều này sẽ dễ dàng đo được bằng xét nghiệm máu. Bác sĩ cũng có thể sàng lọc các tình trạng khác có thể làm tăng ham muốn tình dục.

Kiểm soát ham muốn tình dục

Nếu cảm thấy ham muốn tình dục của mình quá cao và có tác động tiêu cực đến cuộc sống, có một số cách có thể kiểm soát:

- Chế độ ăn

Một số nghiên cứu cho thấy rằng việc thay đổi chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục. Nhưng nhiều thay đổi thực tế về chế độ ăn uống có thể thực hiện để giảm ham muốn tình dục có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể.

Có một số bằng chứng cho thấy việc tiêu thụ cam thảo có thể làm giảm mức testosterone, nhưng cần phải nghiên cứu thêm để kiểm tra mức độ hiệu quả và độ an toàn của nó.

Đậu nành cũng có thể làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới do giảm testosterone.

Phụ nữ theo chế độ ăn tăng cường rau, củ, quả, các loại ngũ cốc nguyên cám có mức độ rối loạn chức năng tình dục thấp nhất. Tuy vậy, không có nghiên cứu nào chứng minh chắc chắn liệu chế độ ăn này có làm giảm ham muốn tình dục mà không ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn hay không.

Những người bị thiếu hụt dinh dưỡng thường có ham muốn tình dục thấp và bị rối loạn chức năng tình dục. Cần đi khám bác sĩ nếu thực hiện bất kỳ thay đổi dinh dưỡng nào dẫn đến rối loạn chức năng tình dục.

Nói chuyện với một nhà trị liệu có thể giúp khám phá những lý do có thể kích hoạt trải nghiệm ham muốn tình dục cao và giúp bạn học các kỹ thuật để kiểm soát nó. (Ảnh minh họa).

- Trị liệu tâm lý

Nếu bác sĩ không đánh giá ham muốn tình dục cao là nguyên nhân thực thể, họ có thể khuyên nên tìm kiếm liệu pháp hoặc tư vấn. Giải pháp nói chuyện với một nhà trị liệu có thể giúp khám phá những lý do có thể kích hoạt trải nghiệm ham muốn tình dục cao và giúp bạn học các kỹ thuật để kiểm soát nó.

Các buổi trị liệu có thể có nhiều hình thức, bao gồm một đối một, gia đình hoặc nhóm. Một người sẽ quyết định điều gì cảm thấy thoải mái nhất khi thảo luận về ham muốn tình dục của mình.

- Trao đổi với bạn đời

Nếu bạn đang trong một mối quan hệ nhưng không hài lòng với đời sống tình dục, có thể muốn thảo luận điều này với đối tác để đi đến thống nhất chung về cách làm thế nào để đạt thỏa mãn hoàn toàn cho cả hai.

Nếu hiện không có quan hệ tình dục nhưng vẫn muốn, hãy minh bạch với đối tác về kỳ vọng của bạn trong một mối quan hệ tình dục và trao đổi cởi mở về những điều thích làm và không thích.

Khi nào nên gặp bác sĩ?

Cho dù đang ở trong một mối quan hệ lâu dài hay bình thường, hãy làm việc cùng với bạn đời để làm cho tình dục thỏa mãn và đồng thuận cho cả hai, đó là thoải mái về mặt tâm lý.

Bạn có thể tham gia một hoạt động thư giãn trước khi quan hệ tình dục. Trước khi làm điều gì đó, hãy thư giãn cùng nhau như đi ăn tối yên tĩnh hoặc massage cho nhau có thể giúp ổn định tâm trạng và cảm thấy thoải mái hơn.

Hãy nói chuyện với bạn đời nếu ham muốn tình dục cao khiến bạn không có được đời sống tình dục như mong muốn.

Truyền đạt mong muốn của bản thân: để nói rõ với đối tác những gì muốn để cả hai cùng cảm thấy hài lòng.

Nói về ranh giới: nếu có điều gì trong phòng ngủ mà không cảm thấy thoải mái khi làm, hãy thông báo trước cho đối tác.

Đừng ngại đặt câu hỏi: nếu không chắc đối tác của mình cảm thấy điều gì thú vị thì không nên hỏi.

Nói chuyện với một nhà trị liệu tình dục: chuyên gia trị liệu tình dục có thể giúp giải quyết vấn đề thông tin sai lạc hoặc cảm giác không hài lòng trong phòng ngủ.

Ham muốn tình dục cao không phải là vấn đề cho đến khi nó bắt đầu ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống hoặc các mối quan hệ. Hành vi tình dục cưỡng bức, đôi khi được gọi là nghiện tình dục hoặc rối loạn tình dục quá độ, đề cập đến hành vi tình dục làm gián đoạn cuộc sống.

Một số dấu hiệu cho thấy có thể đang trải qua hành vi tình dục cưỡng bức:

- Khó duy trì các mối quan hệ lành mạnh.

- Tham gia vào các hành vi tình dục ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống.

- Sử dụng tình dục hoặc thủ dâm quá mức như một cách giải thoát khỏi căng thẳng hoặc các vấn đề cá nhân.

- Những thôi thúc hoặc tưởng tượng lặp đi lặp lại cảm thấy ngoài tầm kiểm soát của mình.

- Cố gắng không thành công để giảm ham muốn tình dục.

- Các vấn đề tài chính hoặc pháp lý cũng như các hậu quả nghiêm trọng khác do hành vi tình dục.

Một người có thể đến gặp bác sĩ nếu cảm thấy ham muốn tình dục của mình quá thấp hoặc quá cao. Bác sĩ có thể giúp xác định xem nguyên nhân thể chất hay tâm lý.

Nếu bạn có ham muốn tình dục thấp và đang dùng thuốc, bạn nên nói chuyện với bác sĩ để xem liệu việc sử dụng các loại thuốc được kê đơn có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục hay không.

Trong một số trường hợp, ham muốn tình dục ở mức cao, bác sĩ có thể đề nghị các loại thuốc để giảm ham muốn tình dục nếu thực sự cần thiết. Hãy nói chuyện với bạn đời, bác sĩ hoặc chuyên gia tư vấn nếu ham muốn tình dục cao khiến bạn không có được đời sống tình dục như mong muốn.

Nguồn: zingnews.vn