Bộ GD-ĐT chuẩn bị phương án cho học sinh nghỉ học để tránh lây nhiễm coronavirus

ngày 31/01/2020

Hà Nội: Tất cả học sinh bị sốt phải nghỉ học

Trao đổi với phóng viên sáng 31.1, ông Nguyễn Việt Hùng - Phó chánh văn phòng Bộ GD-ĐT cho biết, việc đề xuất xem xét việc cho sinh viên, học sinh nghỉ học để giảm nguy cơ nhiễm dịch, Bộ GD-ĐT đã chuẩn bị các phương án chủ động phòng tránh và đối phó. "Chúng tôi thực hiện nghiêm chỉ đạo Chính phủ và sẵn sàng khi có lệnh"- ông Nguyễn Việt Hùng cho hay.

Bộ GD-ĐT cũng đã gửi công điện yêu cầu các cơ sở giáo dục khẩn trương có kế hoạch phòng chống lây lan coronavirus trước khi các nhà trường hoạt động trở lại. Các cơ sở GD- ĐT phải phối hợp chặt chẽ với cơ quan y tế địa phương để chủ động xây dựng chương trình hành động cụ thể nhằm đảm bảo sức khỏe và thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Các cơ sở giáo dục phải theo dõi và quản lý tốt sức khỏe học sinh, sinh viên, giảng viên, giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh. Khi có hiện tượng bất thường hoặc dịch bệnh xảy ra cần báo ngay cho cơ quan y tế để được khám, điều trị kịp thời, tuyệt đối không để dịch lây lan trong trường học. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền về giữ gìn vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang y tế, tránh tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính,… cần phải được chú trọng.

Bên cạnh đấy, cũng trong sáng 31.1, ông Chử Xuân Dũng - Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cũng đã có công văn khuyến cáo đến từng trường, yêu cầu các giáo viên hướng dẫn cho học sinh rửa tay, đeo khẩu trang để đề phòng lây nhiễm. "Trong trường hợp trẻ sốt thì yêu cầu các nhà trường, phụ huynh cho con nghỉ học để đến các bệnh viện, trung tâm y tế khám và quay trở lại trường khi có chứng nhận kiểm tra sức khỏe. Tuy nhiên, ngành giáo dục chỉ yêu cầu nghỉ học với những trường hợp sốt, còn không thực hiện cho học sinh nghỉ toàn thành phố được vì còn các vấn đề liên quan đến chương trình học của các em cũng như việc để các em ở nhà mà không có người trông nom sẽ rất nguy hiểm.

Trước mức độ ngày càng nghiêm trọng của dịch coronavirus, học sinh cả nước có thể được xem xét nghỉ học

Tinh thần chung trong chỉ đạo và cả cuộc họp khẩn trực tuyến sáng nay 31.1, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ lưu ý các trường việc thực hiện nghiêm các phương án phòng trách dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế và văn bản của Sở trước đó", ông Dũng cho biết.

Tại các trường học, nhiều trường cũng đã có phương án cho học sinh đeo khẩu trang, rửa tay cẩn thận trước khi vào lớp học. Ở trường tiểu học Dịch Vọng A, quận Cầu Giấy, Hà Nội, các giáo viên thông báo đến từng phụ huynh các diễn biến phức tạp của dịch, đồng thời yêu cầu phụ huynh cho học sinh nghỉ học và kiểm tra sức khỏe nếu sốt (từ 38oC trở lên) hoặc sốt kèm theo một trong các triệu chứng ho kéo dài sau khi sốt, hụt hơi khó thở, viêm phổi…

"Chúng tôi cũng yêu cầu phụ huynh trang bị và nhắc các con đeo khẩu trang y tế khi đến trường và sử dụng khẩu trang trong giờ học, kể cả khi phát biểu ý kiến. Ngoài ra, học sinh bắt buộc sử dụng bình nước cá nhân. Luôn mang theo giấy ăn khô và ướt, liên tục rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh hoặc tham gia các hoạt động thể dục thể thao", cô hiệu trưởng trường Dịch Vọng A khẳng định.

Cũng trong ngày 31.1, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ có cuộc họp trực tuyến với phòng GD-ĐT các quận huyện về triển khai phòng chống dịch bệnh.


Nguồn: Báo Một Thế Giới