Bão Cytokine bất ngờ ập đến thai phụ mắc COVID-19, bác sĩ vẫn bảo toàn mạng sống cho cả mẹ và con

ngày 29/12/2021

Các bác sĩ BVĐK khu vực tỉnh An Giang (TP. Châu Đốc) vừa cứu sống thành công cả mẹ và con thai phụ mắc COVID-19 bị tổn thương phổi nặng, có cơn bão Cytokine.

Bệnh nhân là chị Châu Thị Nu Nu, 25 tuổi, dân tộc Khơ me, mang thai lần 2 ở tuần thai thứ 35 tuần thì phát hiện nhiễm COVID-19. Theo hướng dẫn chị Nu tự theo dõi sức khỏe tại nhà.

Tuy nhiên, sau 5 ngày tình trạng sức khỏe không tốt, chị Nu được chuyển lên TTYT huyện Tịnh Biên, các bác sĩ chẩn đoán chị bị tổn thương phổi nặng và chuyển lên trung tâm ICU điều trị COVID-19 tại bệnh viện Đa khoa khu vực tỉnh An Giang, TP Châu Đốc.

Các bác sĩ thực hiện phẫu thuật lấy thai cho sản phụ NU thực hiện đầy đủ các bước phòng dịch (áo phòng dịch màu trắng mặc ở trong và áo mổ vô trùng màu xanh mặc ngoài - ảnh BS cung cấp)

BS. Dương Văn Phước, BVĐK khu vực tỉnh (An Giang) cho biết, thai phụ nhập viện trong tình trạng suy hô hấp nặng, độ bão hòa oxy máu 85%. Có tổn thương phổi lan tỏa 2 bên. Thai phụ có thể trạng thừa cân cùng tình trạng phổi tổn thương nặng, có cơn bão Cytokine, nguy cơ suy thai cao. Ngay lập tức thai phụ được can thiệp hô hấp thở ô xy nồng độ cao (HFNC) nhưng không đáp ứng và phải chuyển sang thở máy.

Hình ảnh tổn thương phổi nặng của bệnh nhân

Cùng với BS. Phước còn có BS Ngô Huỳnh Đắc Thắng trưởng tua trực đã nhanh chóng báo cáo ban giám đốc bệnh viện, đồng thời tiến hành hội chẩn với kíp bác sĩ BV Bạch Mai đang có mặt hỗ trợ BV và quyết định đình chỉ thai nghén, mổ cấp cứu lấy thai.

Bác sĩ BV Bạch Mai hướng dẫn bác sĩ BVĐK khu vực tỉnh An thực hiện can thiệp kỹ thuật cao lọc máu hấp phụ giải quyết cơn bão cytokine cho sản phụ Nu. (Ảnh BS cung cấp).

Ngay lập tức hệ thống báo động đỏ được khởi động toàn viện, huy động các bác sĩ sản khoa, bác sĩ nhi khoa và bác sĩ gây mê chuẩn bị sẵn sàng thực hiện cuộc mổ bắt con cho thai phụ ngay tại phòng bệnh. Bác sĩ đã lấy ra bé trai nặng 2,4kg, trẻ sau khi sinh khóc tốt và được chuyển sang chăm sóc tại khoa Nhi. Còn sản phụ sau đó được đưa vào phòng điều trị tầng 3 (Khu điều trị bệnh nhân COVID nặng, nguy kịch).

BS. Phước cũng chia sẻ thêm, các bác sĩ BV Bạch Mai hỗ trợ bệnh viện triển khai kỹ thuật cao, hoàn thiện quy trình thở máy cho bệnh nhân tổn thương phổi ARDS, lọc máu hấp phụ. Đồng thời hướng dẫn siêu âm tim tại giường phát hiện bệnh lý cơ tim chu sản của sản phụ. Sau can thiệp điều trị tích cực 1 tuần sản phụ đã rút được ống nội khí quản, bỏ máy thở và hiện tại đang thở oxy lưu lượng thấp. Tình trạng sức khỏe hồi phục tốt và dự kiến sẽ được ra viện sớm.

Sản phụ Nu đã qua cơn nguy kịch. (Ảnh BS cung cấp).

Còn cháu bé con sản phụ Nu sức khỏe tốt, trẻ đã nặng 3kg, không suy hô hấp, thở tốt, dự kiến sẽ được xuất viện trong vài ngày tới. Anh Chao Chăn chồng sản phụ Nu không giấu nổi niềm vui bày tỏ lòng cảm ơn chân thành nhất đến các y bác sĩ.

Em bé khỏe mạnh và được ra viện trong vài ngày tới (ảnh BS cung cấpp)

Cũng theo BS. Phước, tình trạng nhiễm COVID-19 ở phụ nữ có thai tiềm ẩn nhiều nguy cơ tăng nặng do cơ thể phải gánh cả nhu cầu oxy của thai nhi. Nếu không xử lý kịp thời có thể tử vong cho cả mẹ và con.

BS. Phước cũng chia sẻ thêm, anh làm việc luân phiên theo phân công ở tầng 3 - nơi điều trị cho những bệnh nhân nặng nhất, nguy kịch nhất sự sống cũng mong manh nhất nằm điều trị. Đặc biệt, đối với sản phụ, nguy cơ ấy lại cao hơn rất nhiều. Đã không ít lần chứng kiến cảnh bệnh nhân nặng phải ra đi và cũng không ít lần buồn bã, cảm thấy bất lực. Thế nhưng, sự hồi sinh kỳ diệu của mẹ con sản phụ Nu lần này đã cho các bác sĩ thêm nhiều động lực và sẽ tiếp tục cố gắng hơn nữa. Cùng với đó là sự sát cánh hỗ trợ chuyên môn của các bác sĩ BV Bạch Mai đã giúp cho các y bác sĩ được tiếp cận và triển khai nhiều kỹ thuật mới phục vụ tốt hơn nữa cho bệnh nhân.

Bác sĩ siêu âm đánh giá hoạt động cơ tim cho sản phụ (ảnh BS cung cấp)

BS. Ngô Đức Hùng, khoa cấp cứu A9, BV Bạch Mai hiện là trưởng nhóm phụ trách chuyên môn hỗ trợ vùng Châu Đốc cho biết, nhóm bác sĩ của BV Bạch Mai đang giúp đỡ BVĐK khu vực tỉnh An Giang, TP Châu Đốc triển khai kỹ thuật cao như ECMO, lọc máu hấp phụ, thở máy ARDS và chuẩn hóa quy trình phân luồng bệnh nhân COVID. Các bác sĩ BVĐK khu vực tỉnh An Giang đã dần làm chủ kỹ thuật và đây cũng là những thành công bước đầu trong việc kiểm soát bệnh nhân COVID nặng tại địa phương. Đó cũng là động lực để khích lệ các nhân viên y tế cố gắng hết sức trong hoàn cảnh bệnh nhân quá tải.

Được biết, Bệnh viện đa khoa khu vực tỉnh An Giang, tại TP Châu Đốc là BV thu dung điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng cho các vùng xung quanh TP Châu Đốc. Công suất giường bệnh ICU luôn >100%, có thời điểm 200%. Nhân viên y tế làm việc rất vất vả và quá sức.

Theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Y tế, BV Bạch Mai hỗ trợ cho tỉnh An Giang điều trị bệnh nhân COVID tại 3 bệnh viện tuyến cuối của tỉnh An Giang là: Trung tâm ICU COVID của BV Đa khoa tỉnh An Giang ở Tp.Long Xuyên; BV Đa khoa khu vực tỉnh An Giang ở TP. Châu Đốc và BV Tân Châu.

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn//bao-cykotine-bat-ngo-ap-den-thai-phu-mac-covid-19-bac-si-van-bao-toan-mang-song-cho-ca-me-va-con-169211228174601888.htm