Bạn có tắm, gội đúng cách?

ngày 22/03/2022

Loại bỏ dụng cụ tắm dễ sản sinh vi khuẩn, sử dụng nước lạnh khi gội đầu là những mẹo giúp tóc và da của bạn khỏe mạnh.

Thói quen tắm của bạn không chỉ khiến cơ thể sạch sẽ mà còn liên quan đến sức khỏe của làn da.

Giống cách bạn lập kế hoạch và xây dựng thói quen chăm sóc da phù hợp, thói quen tắm hoàn hảo bao gồm việc nhận thức được những điều nên và không nên làm có thể giúp bạn đạt được mục tiêu về làn da rạng rỡ.

Thói quen tắm và gội của bạn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và làn da, mái tóc. Ảnh: Teen Vogue.

Cân bằng độ pH

Nước nóng có thể làm mất nước và lấy đi lớp dầu tự nhiên trên da và tóc, dẫn đến khô, nứt da, tóc xỉn màu và da không đều màu.

Christina Carlsson, nhà tạo mẫu và nhà giáo dục hàng đầu, cho biết: "Hầu hết tóc và da đầu đều hoạt động tốt nhất với nước ấm. Nước nóng có thể gây kích ứng da đầu của bạn, gây khô và tạo ra các phản ứng tiêu cực khác. Bên cạnh đó, sử dụng nhiệt độ nước mát hơn sau khi gội đầu để giảm phai màu nếu bạn có mái tóc nhuộm".

Điều quan trọng là sử dụng xà phòng nhẹ nhàng và không có tính mài mòn. Tiến sĩ Audrey Kunin, bác sĩ da liễu và là người sáng lập của DermaDoctor, cho biết: "Sử dụng xà phòng có độ pH cao có thể tước bỏ lớp màng axit bảo vệ của da, dẫn đến da khô, thô ráp và nhạy cảm".

Không chỉ da mặt, cơ thể cũng cần được quan tâm đến độ pH. Ảnh: SCMP.

Không dùng dụng cụ tắm

Phòng tắm của bạn dù có sử dụng thông gió cũng là nơi ẩm ướt, đặc biệt sau khi bạn tắm xong. Các dụng cụ như bọt biển, bàn chải, xơ mướp và khăn tắm đặt trong môi trường ẩm ướt dễ bị nhiễm vi khuẩn.

Lisa Fennessy, người sáng lập blog This Organic Girl, cho biết dụng cụ tắm có thể sản sinh nấm mốc, vi khuẩn. Bằng cách sử dụng những dụng cụ này hàng ngày, thay vì hỗ trợ quá trình làm sạch, bạn đang lây lan vi khuẩn khắp cơ thể, có thể gây kích ứng, ngứa ngáy và nhiễm trùng.

Theo SCMP, bạn cũng nên tránh sử dụng bàn chải điện vì chúng có thể trở thành nơi sinh sản của vi khuẩn.

Các bác sĩ da liễu khuyên bạn nên dùng loại cọ tắm lông mềm, vì bạn có thể sử dụng hỗn hợp hydrogen peroxide và cồn để làm sạch, giữ cho chúng không có vi khuẩn.

Xơ mướp và bọt biển là nơi sinh sản của vi khuẩn, nấm mốc. Ảnh: SCMP.

Dưỡng ẩm ngay sau khi tắm

Khi tắm xong, cơ thể bạn giữ nồng độ ẩm cao hơn không khí xung quanh. Do nước có xu hướng chuyển từ nơi có nồng độ cao hơn sang nơi có nồng độ thấp hơn, nên nước trong da nhanh chóng bay hơi vào không khí, khiến cơ thể bạn mất nước.

Đó là lý do bạn nên thoa kem dưỡng ẩm ngay sau khi tắm nếu muốn giữ làn da khỏe mạnh và căng tràn sức sống. Dầu dưỡng thể cũng hữu ích nếu mục tiêu của bạn là giữ cho da không mất nước.

Lisa Fennessy nói: "Nếu sử dụng dầu dưỡng thể để dưỡng ẩm, bạn nên thoa chúng lên da ẩm ngay sau khi tắm".

Chất dưỡng ẩm và dầu được tạo ra để giữ các hạt nước, giúp khóa dưỡng ẩm bên trong da của bạn. Vì vậy, bằng cách thoa chúng khi da vẫn còn ẩm, bạn sẽ tạo ra lá chắn bảo vệ ngăn nước bốc hơi khỏi cơ thể.

Tốt nhất bạn nên dưỡng ẩm ngay sau khi tắm để giữ độ ẩm. Ảnh: L'Oreal Paris.

Chải tóc trước khi gội

Bất kể loại tóc hay độ dài, chải tóc trước khi gội, lúc tóc khô là chìa khóa để giữ cho tóc khỏe và không xơ rối.

Tóc của bạn ở trạng thái yếu và dễ bị tổn thương nhất khi bị ngâm trong nước. Do đó, chải tóc trước khi làm ướt không chỉ giảm nguy cơ rụng tóc mà còn tránh làm tóc bị gãy và xơ rối hơn.

Nhà tạo mẫu kiêm nhà giáo dục Amika Aoife McCarthy cho biết: "Trước khi gội, bạn nên dành chút thời gian gỡ tóc rối để việc gội đầu dễ dàng hơn".

Nếu bạn vẫn muốn chải tóc trong khi gội, hãy gỡ rối các sợi tóc bằng ngón tay hoặc lược răng thưa trong khi thoa dầu xả. McCarthy giải thích: "Đây là lúc bạn có thể lấy lược răng thưa và vuốt sản phẩm qua tóc để đảm bảo dưỡng chất được phân tán đều, giúp bạn gỡ rối".

Chải tóc trước khi gội là chìa khóa để ngăn tóc gãy rụng. Ảnh: Shutterstock.

Tẩy tế bào chết

Tế bào da của chúng ta liên tục đổi mới, các tế bào mới được sinh ra khi các tế bào cũ ở lớp ngoài cùng của da bạn chết đi. Loại bỏ lớp tế bào chết này là điều cần thiết để giữ cho làn da trông tươi sáng, tránh kết cấu khô, xỉn màu, lỗ chân lông bị tắc hay mụn trứng cá.

Tiến sĩ Audrey Kunin nói: "Sử dụng sản phẩm tẩy tế bào chết toàn thân chứa các thành phần hóa học trước khi tắm là cách giúp cải thiện kết cấu làn da. Nó sẽ mang lại làn da mềm mại và tươi sáng".

Lưu ý rằng quá trình này không nên diễn ra quá thường xuyên hoặc sản phẩm tẩy tế bào chết cần hạn chế tính bào mòn.

Tẩy tế bào chết 2-3 lần/tuần là phù hợp. Ảnh: Friendly Turtle. 

Nguồn: https://zingnews.vn/ban-co-tam-goi-dung-cach-post1303418.html