Nữ bệnh nhân HIV đầu tiên được chữa khỏi

ngày 16/02/2022

Một phụ nữ dường như đã được chữa khỏi HIV nhờ dùng phương pháp mới, trở thành người thứ ba trên thế giới được điều trị khỏi căn bệnh thế kỷ.

Các nhà nghiên cứu Mỹ ở Denver, Colorado, hôm 15/2 cho biết bằng phương pháp cấy ghép tế bào gốc mới, các nhà khoa học dường như đã chữa khỏi cho người thứ ba nhiễm HIV.

Đây cũng là người phụ nữ đầu tiên được chữa khỏi HIV, Guardian đưa tin. Trước đó, chỉ có 2 bệnh nhân HIV được chữa khỏi đầu tiên đều là nam giới.

Theo New York Times, bệnh nhân là một phụ nữ lai, được điều trị bằng phương pháp cấy ghép liên quan đến máu dây rốn, mở ra khả năng chữa khỏi cho nhiều người thuộc các chủng tộc khác nhau so với trước đây.

Máu dây rốn được cung cấp rộng rãi hơn so với tế bào gốc trưởng thành dùng trong các ca cấy ghép tủy xương đã chữa khỏi bệnh cho 2 bệnh nhân HIV trước đó và nó không cần liên hệ huyết thống gần với người nhận.

Nữ bệnh nhân HIV được chữa khỏi nhờ phương pháp mới. Ảnh: Thomas Deerinck.

“Chúng tôi ước tính rằng có khoảng 50 bệnh nhân mỗi năm ở Mỹ có thể được hưởng lợi từ điều này", tiến sĩ Koen van Besien, một trong những bác sĩ tham gia điều trị cho biết. “Khả năng áp dụng ghép dây rốn phù hợp một phần làm tăng đáng kể khả năng tìm được người hiến tặng phù hợp cho những bệnh nhân như vậy”.

Nguồn: https://zingnews.vn/nu-benh-nhan-hiv-dau-tien-duoc-chua-khoi-post1296461.html