Bác sỹ Nam Phi: Triệu chứng mắc biến chủng Omicron rất khác Delta

ngày 30/11/2021

Vị bác sỹ hàng đầu Nam Phi cho biết bệnh nhân mắc Omicron nói họ mệt mỏi, đau đầu và cơ thể, thi thoảng đau họng và ho...

Bác sỹ Angelique Coetzee, Chủ tịch Hiệp hội Y khoa Nam Phi.

Những ca mắc Covid-19 do biến chủng Omicron ở Nam Phi có triệu chứng rất khác so với những người mắc biến chủng Delta – vị bác sỹ là người đầu tiên đưa ra cảnh báo với Chính phủ Nam Phi về sự xuất hiện của biến chủng mới cho biết.

Theo hãng tin Bloomberg, bác sỹ Angelique Coetzee, Chủ tịch Hiệp hội Y khoa Nam Phi, cho biết bệnh nhân mắc Omicron nói họ mệt mỏi, đau đầu và cơ thể, thi thoảng đau họng và ho. Trong khi đó, bệnh nhân mắc biến chủng Delta thường có nhịp tim tăng dẫn tới nồng độ oxy trong máu thấp, mất vị giác và khứu giác.

Sau nhiều tuần hầu như không có bệnh nhân Covid điều trị tại bệnh viện của bác sỹ Coetzee ở Pretoria – thủ đô và là tâm dịch trong đợt bùng phát Covid hiện nay ở Nam Phi - vị bác sỹ bắt đầu nghe bệnh nhân đến khám có kết quả dương tính với Covid nói về các triệu chứng như trên vào hôm 18/11. Ngay lập tức, bà thông báo với Hội đồng Cố vấn Bộ trưởng của Chính phủ Nam Phi về khả năng xuất hiện một biến chủng mới của Covid. Trong tuần sau đó, các nhà khoa học của nước này đã xác nhận sự xuất hiện của biến chủng mới.

“Tôi nói với họ rằng những triệu chứng lạ đó không thể là của biến chủng Delta. Chúng rất giống với triệu chứng của Beta, hoặc là của một biến chủng khác”, bà Coetzee nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn hôm 29/11. “Tôi không cho rằng biến chủng này sẽ bùng nổ, mà chỉ gây bệnh nhẹ thôi, hy vọng là như vậy. Hiện tại, chúng tôi tin tưởng có thể kiểm soát nó”.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang phân tích biến chủng mới và cho biết còn quá sớm để kết luận về khả năng lây nhiễm và mức độ nguy hiểm của biến chủng này. Tuy nhiên, WHO ngày 29/11 đã kêu gọi các quốc gia bắt đầu xét nghiệm diện rộng để phát hiện biến chủng Omicron, nói rằng biến chủng mới này có thể gây ra những làn sóng lây nhiễm trong tương lai.

Nam Phi tuyên bố phát hiện một biến chủng mới của Covid-19 vào hôm 25/11, nói rằng một số ca nhiễm biến chủng này xuất hiện đầu tiên ở quốc gia láng giềng Botswana, rồi các ca nhiễm tiếp theo xuất hiện ở Tshwane, vùng đô thị có thủ đô Pretoria của nam Phi. Tuyên bố đã gây ra sự hoảng sợ trên toàn cầu, khiến các thị trường chao đảo và dẫn tới lệnh cấm các chuyến bay từ các nước vùng Nam châu Phi.

Trong một cuộc họp báo ngày 29/11, các nhà khoa học cố vấn cho Chính phủ Nam Phi nói rằng biến chủng Omicron có vẻ có khả năng lây nhiễm mạnh hơn, nhưng các ca nhiễm được ghi nhận tính đến thời điểm này đều có triệu chứng rất nhẹ. Tuy nhiên, có vẻ như biến chủng mới có khả năng “né” miễn dịch tạo ra bởi vaccine hoặc đã từng mắc và khỏi Covid.

“Có những ca nhiễm đột phá, là những người đã tiêm vaccine nhưng mắc biến chủng Omicron. Đến hiện tại, đây đều là những ca nhẹ”, Chủ tịch hội đồng tư vấn của Chính phủ Nam Phi về Covid, ông Barry Schoub, phát biểu.

Các bệnh nhân mắc Omicron của bác sỹ Coetzee đều là những người tương đối trẻ. Một bệnh nhân 66 tuổi đã tiêm vaccine cho kết quả dương tính hôm 29/11, nhưng triệu chứng bệnh chỉ ở mức nhẹ - bà Coetzee cho hay.

Nguồn: https://vneconomy.vn/bac-sy-nam-phi-trieu-chung-mac-bien-chung-omicron-rat-khac-delta.htm