Anh khuyến cáo 1,5 triệu người sức khỏe kém ở nhà ít nhất 3 tháng

ngày 23/03/2020

Người có sức khỏe kém ở Anh nên tự cách ly ở nhà ít nhất 3 tháng. Ảnh minh họa: Finance.uk

Theo Financial Times, Thủ tướng Johnson khuyến cáo 1,5 triệu người có sẵn vấn đề về sức khỏe nên tự ở nhà ít nhất 3 tháng. Trong một thông điệp gửi tới toàn dân tối 21/3, Thủ tướng Johnson cảnh báo Anh chỉ còn chậm hơn Italy “2-3 tuần” nếu so về số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây ra dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) leo thang từng ngày.

“Italy có một hệ thống chăm sóc sức khỏe cực kỳ tốt. Nhưng bác sĩ và y tá của họ vẫn hoàn toàn bị áp đảo do nhu cầu lớn. Tỷ lệ tử vong người mắc COVID-19 tại Italy đã lên tới hàng nghìn và vẫn tiếp tục tăng. Nếu chúng ta không cùng nhau hành động, nếu như không có nỗ lực của tập thể ngăn chặn sự lây lan, rất có thể Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) của chúng ta cũng sẽ quá tải như vậy”, nhà lãnh đạo nhấn mạnh.

Chính phủ nước này đề nghị 1,5 triệu người có sẵn các bệnh lý nền – những người đối mặt với nguy cơ cao phải nhập viện một khi nhiễm virus SARS-CoV-2 – nên ở nhà để tự bảo vệ bản thân.

“Không nên rời khỏi nhà ít nhất 12 tháng, bắt đầu từ thứ Hai (23/2)”, Thủ tướng Johnson kêu gọi. Tuần tới, NHS sẽ thông báo qua thư với những bệnh nhân có sẵn các bệnh lý nền, trong đó có cả người đang điều trị ung thư. Paul Johnstone – Giám đốc Dịch vụ Y tế Cộng đồng Anh – cho biết những ai nhận được thư thông báo không nên ra ngoài để mua sắm, di chuyển hoặc thư giãn. Chính phủ cũng sẽ thành lập một đường dây hỗ trợ và có những đơn vị vận chuyển nhu yếu phẩm và thuốc men cho những người dễ bị nguy cơ nhiễm virus SARS-CoV-2 mắc kẹt trong nhà. “Chúng tôi muốn chắc chắn rằng những người có sức khỏe kém và người già trong xã hội nhận ra quyết tâm của chúng tôi mang đến cho họ sự bảo vệ tốt nhất có thể”.

Trước đó, vào tối 20/3, Thủ tướng Johnson khuyến cáo mọi người không nên đi thăm cha mẹ lớn tuổi vào dịp cuối tuần này, mặc dù đang là Ngày của Mẹ tại Anh.

Tính đến sáng 22/3, trên 5.000 người tại Anh đã được chẩn đoán dương tính với virus SARS-CoV-2. Số ca tử vong vì COVID-19 tại nước này cũng lên tới ít nhất 233 trường hợp.


Nguồn: Báo Tin Tức TTXVN