Ăn sầu riêng cần lưu ý gì?

ngày 25/07/2023

Sầu riêng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Chúng chứa axit amin tryptophan giúp sản xuất chất dẫn truyền thần kinh serotonin, tạo cảm giác hạnh phúc, bình tĩnh và thư giãn, cải thiện tâm trạng.

Sầu riêng cũng chứa lượng kali cao, tốt cho quá trình lưu thông máu, người huyết áp cao. Các hợp chất thực vật có trong sầu riêng tác dụng giảm mức cholesterol, ngăn chặn tình trạng xơ cứng động mạch nên làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Bên cạnh đó, sầu riêng còn chứa các hợp chất thực vật có lợi như carotenoids, anthocyanin, polyphenol và flavonoid, đặc tính chống oxy hóa.

Trong 100 g sầu riêng đáp ứng 24% lượng vitamin C hàng ngày, giúp cơ thể tăng cường khả năng miễn dịch, giúp bạch cầu hoạt động tốt hơn. Ngoài ra, vitamin C còn giúp tăng sản xuất collagen, tốt cho da, tóc, móng.

Tuy nhiên, nếu ăn sầu riêng hàng ngày nên lưu ý bởi chúng rất giàu dinh dưỡng, trong 100 g chứa 147 Kcal. Một múi sầu riêng trung bình khoảng 250 g sẽ cung cấp khoảng 367 Kcal. Khẩu phần cho sầu riêng trong một ngày cho người bình thường là khoảng 4 múi. Đây là loại trái cây nếu ăn quá nhiều có thể gây chướng bụng, táo bón, đầy hơi và đầy hơi, vì vậy bạn nên hạn chế.

Người mắc bệnh tiểu đường nên hạn chế ăn sầu riêng, ăn lượng vừa phải, mỗi lần chỉ nên tiêu thụ khoảng 1-2 múi. Người bị suy thận, người đang chạy thận nhân tạo không nên ăn sầu riêng. Không kết hợp sầu riêng với rượu, có thể dẫn đến nôn mửa, đau đầu và các phản ứng không mong muốn khác.

Nguồn: VnExpress