7 lý do bạn không nên ăn khi di chuyển

ngày 03/01/2022

Trong nhịp sống vội vã thời hiện đại, nhiều người tiết kiệm thời gian bằng cách tranh thủ ăn trong lúc di chuyển. Tuy nhiên, thói quen này thực chất lợi bất cập hại.

Axit dạ dày: Khi ta ăn, thức ăn đi xuống dọc theo ống tiêu hóa đến dạ dày để được xử lý. Đây là một quy trình chặt chẽ và chính xác xảy ra đối với mỗi lần bạn nuốt thức ăn. Nhưng nếu bạn liên tục di chuyển trong lúc ăn quy trình này sẽ bị rối loạn, và hệ quả là những vấn đề như ợ nóng, axit dạ dày hay buồn nôn.

Khó tiêu: Khó tiêu cũng là một vấn đề thường gặp nếu bạn có thói quen vừa ăn vừa di chuyển. Đó là bởi các phân tử thức ăn không được phân rã triệt để và vẫn lưu lại trong ruột. Điều này dẫn đến tình trạng nặng bụng, axit dạ dày, khó tiêu và nhiều vấn đề khác.

Đầy hơi: Khó tiêu thường dẫn đến đầy hơi và đôi khi có thể gây ra buồn nôn, nôn mửa và táo bón. Người bị khó tiêu cũng dễ cảm thấy đau bụng hoặc bồn chồn.

Đi tiểu nhiều: Nhiều người có thói quen vừa uống trà hoặc cà phê vừa di chuyển hoặc trò chuyện. Thói quen này có thể khiến bạn muốn đi tiểu nhiều hơn, do trong cà phê và trà có chứa caffeine mang tính lợi tiểu.

Buồn nôn: Thức ăn được đưa vào cơ thể để sản sinh năng lượng cung cấp cho các chức năng cơ thể. Nhưng nếu dạ dày không có đủ thời gian để nghỉ ngơi, nhiều vấn đề sức khỏe có thể xảy ra. Tình trạng buồn nôn thường thấy ở những người uống sữa ấm hoặc protein shake một cách vội vàng, vì các thức uống này cần thời gian để có thể được tiêu hóa. Nếu bạn uống chúng trong khi làm việc khác, cơ thể không thể tập trung tiêu hóa và hệ quả là cảm giác buồn nôn.

Sản sinh khí ga trong ống tiêu hóa: Tình trạng sản sinh khí ga quá nhiều trong ống tiêu hóa có thể khiến bạn khó chịu và mệt mỏi, thậm chí trong một số trường hợp còn dẫn đến đau tức ngực hay đột quỵ nhẹ. Nếu bạn có thói quen uống thức uống có ga hoặc chứa caffeine trong khi di chuyển, vấn đề này có thể gây những nguy cơ sức khỏe khôn lường cho bạn.

Ăn nhiều hơn mức cần thiết: Một vấn đề nữa do ăn trong khi di chuyển là bạn sẽ có xu hướng ăn nhiều hơn. Đó là do bạn không kiểm soát được cảm giác thèm ăn và liên tục ăn trong vô thức trong khi trò chuyện hoặc lái xe. Điều này chắc chắn sẽ dẫn đến đau bụng và tăng cân do ăn quá độ.

Nguồn: https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/7-ly-do-ban-khong-nen-an-khi-di-chuyen/20220103100207996