6 loại trái cây chống oxy hóa nên ưu tiên hàng đầu

ngày 18/04/2022

Trái cây chứa nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là chất chống oxy hóa giúp cho hoạt động não và trí nhớ khỏe mạnh. Vì vậy, trái cây luôn là một trong những loại thực phẩm nên ưu tiên hàng đầu.

Lợi ích của trái cây với sức khỏe và hoạt động của trí não

Trái cây là thực phẩm tự nhiên cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất chống oxy hóa giúp cơ thể phát triển khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng, chống lại bệnh tật.

Ăn trái cây là cách tốt nhất để chúng ta bổ sung nhiều loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho xơ thể như: vitamin A, C, D, E, K, kali, kẽm, magiê, sắt, natri, folate…

Chất xơ trong trái cây giúp cải thiện khả năng tiêu hóa. Đặc biệt là chất xơ hòa tan có tác dụng hỗ trợ làm giảm mức cholesterol, làm chậm quá trình hấp thụ carbs và tăng cảm giác no, giúp bạn giảm cân lành mạnh.

Đặc biệt, các chất chống oxy hóa và các hợp chất thực vật có nhiều trong các loại trái cây giàu vitamin A, C, E, beta-carotene, lycopene và selen giúp ngăn chặn hoặc hạn chế tổn thương gây ra bởi các gốc tự do, có thể hỗ trợ ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh: ung thư, đái tháo đường, bệnh tim và đột quỵ.

Các flavonoid trong trái cây họ cam quýt có thể giúp hỗ trợ ngăn ngừa các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer và Parkinson do sự phân hủy các tế bào trong hệ thần kinh.

Các nghiên cứu cho thấy, flavonoid rất tốt cho não, chúng làm tăng số lượng kết nối giữa các tế bào thần kinh đến phá vỡ sự phát triển của các mảng amyloid làm tắc nghẽn não của bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer. Ăn các loại trái cây chứa nhiều flavonoid cũng giúp trì hoãn sự suy giảm trí nhớ.

Ăn trái cây là cách bảo vệ sức khỏe tốt và trí não khỏe mạnh.

1. Trái cây họ cam quýt

Một số loại trái cây thuộc nhóm này là: chanh, cam, quýt, bưởi... Chúng chứa flavonoid, là chất chống oxy hóa có thể trung hòa các gốc tự do, bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tim và cải thiện lưu lượng máu qua động mạch vành.

Trái cây họ cam quýt rất giàu vitamin C và chứa folate cũng như thiamin. Vitamin C bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do có hại, giúp chữa lành vết thương và giữ bền các mạch máu, gân, dây chằng và xương. Thiamin là một thành phần quan trọng của quá trình trao đổi chất, trong khi folate cần thiết cho quá trình phân chia tế bào.

Vitamin C cũng là một chất chống oxy hóa mạnh giúp chống lại các gốc tự do có thể gây hại cho tế bào não, chống lại các tình trạng như rối loạn trầm cảm nặng, lo âu, tâm thần phân liệt và bệnh Alzheimer

Theo nghiên cứu, những người có hàm lượng vitamin C trong máu cao hơn có liên quan đến việc cải thiện các nhiệm vụ liên quan đến sự tập trung, trí nhớ và tốc độ quyết định.

Đặc biệt, chỉ bằng việc ăn một quả cam, bạn đã có thể nhận được gần như tất cả lượng vitamin C cần thiết trong một ngày. Ăn cam hàng ngày cũng rất tốt cho sức khỏe của não vì vitamin C là yếu tố chính trong việc ngăn ngừa suy giảm tinh thần.

Vitamin C trong trái cây họ cam quýt giúp chống lại các gốc tự do có thể gây hại cho tế bào não.

2. Táo

Táo không chỉ là loại trái cây có vẻ ngoài hấp dẫn, ngon ngọt, giòn mà nó còn là một phần của chế độ ăn uống thông minh, giúp bổ sung chất dinh dưỡng có lợi và bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh nghiêm trọng như: bệnh tim, đái tháo đường, ung thư.

Táo cũng có thể thúc đẩy giảm cân, cải thiện sức khỏe đường ruột và não bộ. Nghiên cứu đã cho thấy, quercetin trong táo có thể bảo vệ não khỏi bị tổn thương do stress oxy hóa.

Nghiên cứu trên chuột cho thấy tác dụng chống oxy hóa của quercetin có thể bảo vệ não và dây thần kinh khỏi bị tổn thương do oxy hóa và ngăn ngừa các chấn thương có thể dẫn đến các bệnh thoái hóa não, như bệnh Alzheimer hoặc chứng sa sút trí tuệ. Ngoài ra, quercetin có thể ngăn ngừa tổn thương thần kinh liên quan đến căng thẳng bằng cách điều chỉnh các dấu hiệu căng thẳng oxy hóa và viêm.

3. Xoài

Quả xoài là một nguồn tốt của các hợp chất bảo vệ có đặc tính chống oxy hóa. Xoài chứa magiê, một khoáng chất điện giải giúp điều hòa huyết áp và vitamin A, một chất có vai trò bảo vệ sức khỏe của mắt và giúp bảo vệ cấu trúc DNA. Ngoài ra, nó còn giúp làm giảm sự suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác cũng như thiệt hại do bức xạ nguy hiểm. Xoài rất tốt cho việc sửa chữa các mô não vì chúng làm giảm tác động của chứng lo âu, trầm cảm và mất ngủ.

Phần thịt màu cam của xoài rất giàu carotenoid giúp hỗ trợ sức khỏe của mắt. Đặc biệt, chúng cung cấp lutein và zeaxanthin, hai loại carotenoid đóng vai trò quan trọng đối với võng mạc của mắt, bảo vệ nó khỏi ánh sáng mặt trời và ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị kỹ thuật số.

Quả xoài rất giàu carotenoid giúp hỗ trợ sức khỏe mắt.

4. Chuối có một số chất chống oxy hóa

Chuối chứa vitamin A, B6, C và D cũng như kali. Một quả chuối cung cấp khoảng 112 calo và hầu như chỉ chứa nước và carbs. Chúng chứa ít protein và không có chất béo.

Chuối chứa một lượng hợp lý chất xơ và một số chất chống oxy hóa. Đặc biệt, theo nghiên cứu, chuối có chứa tryptophan, một loại axit amin mà cơ thể chuyển đổi thành serotonin hóa học tạo cảm giác tốt cho não, có thể giúp duy trì trí nhớ, tăng cường khả năng học và ghi nhớ, giúp thư giãn, cải thiện tâm trạng, giảm lo lắng.

5. Các loại quả mọng

Các loại quả mọng như: việt quất, mâm xôi, dâu tây, dâu đen, dâu tằm… chứa nhiều flavonoid, hợp chất thực vật chống oxy hóa có liên quan đến việc giảm tỷ lệ phát triển bệnh tim và ngăn ngừa ung thư. Đặc biệt, quả mọng có vai trò trong việc ngăn ngừa suy giảm nhận thức và tinh thần, tốt cho hoạt động của não bộ.

Các chất chống oxy hóa trong quả mọng bao gồm anthocyanin, axit caffeic, catechin và quercetin. Chúng có nhiều tác động tích cực đến não bộ, bao gồm: cải thiện giao tiếp giữa các tế bào não, giảm viêm khắp cơ thể, tăng độ dẻo, giúp các tế bào não hình thành các kết nối mới, thúc đẩy khả năng học tập và trí nhớ. Đồng thời có thể làm giảm hoặc trì hoãn các bệnh thoái hóa thần kinh liên quan đến tuổi tác và suy giảm nhận thức.

Các chất chống oxy hóa trong quả mọng có tác động tích cực đến não bộ.

6. Quả bơ

Quả bơ chứa một lượng chất dinh dưỡng ấn tượng và đặc biệt giàu chất xơ, B6, vitamin C, kali, vitamin E, folate và đồng.

Ăn bơ thường xuyên có lợi cho sức khỏe như chống lại bệnh tim, cải thiện cảm giác no và tăng cường sức khỏe đường ruột.

Sự hiện diện của các axit béo trong quả bơ giúp bảo vệ các tế bào não. Những chất béo tốt này cũng kích hoạt khả năng kiểm soát cơ của não và tăng cường lưu thông máu. Nhờ điều này, chức năng não hoạt động tối ưu và có sức khỏe tâm thần tốt hơn.

Theo Sức khỏe & Đời sống