Cứu sống hai bệnh nhân nhồi máu cơ tim biến chứng nặng

ngày 23/03/2021

Trường hợp thứ nhất là bệnh nhân Nguyễn Văn Th., SN 1972, xuất hiện triệu chứng đau tức ngực, khó thở, được người nhà đưa đến bệnh viện.

Sau khi thăm khám, các bác sỹ khoa Nội Tim mạch nhanh chóng nhận định bệnh nhân bị Nhồi máu cơ tim cấp với biến đổi điện tim điển hình định khu tắc cấp động mạch vành phải, kèm nhịp tim chậm kèm các rối loạn nhịp nguy hiểm nguy cơ sốc tim.

Trong tình huống này, ưu tiên hàng đầu đặt ra là phải khẩn trương tiến hành khống chế nhịp bằng máy tạo nhịp vào buồng tim và can thiệp tái thông động mạch vành cho bệnh nhân.

Kết quả sau khi tiến hành chụp động mạch vành cho thấy tổn thương tắc hoàn toàn động mạch vành phải.

Ekip can thiệp đã tiến hành can thiệp khẩn cấp đặt stent tái thông lại nhánh mạch vành bị tắc nghẽn, động mạch vành của bệnh nhân tái thông tốt, bệnh nhân giảm hẳn triệu chứng đau ngực, không còn xuất hiện các rối loạn nhịp cấp tính đe dọa đến tính mạng.

Trường hơp bệnh nhân thứ hai Nguyễn Đình S., SN 1955, cũng xuất hiện triệu chứng đau tức ngực trái, khi bệnh nhân vừa được đưa đến phòng can thiệp tim mạch thì bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng của suy tim cấp sốc tim, kèm theo rối loạn nhịp tim.

Ekip can thiệp tim mạch đã nhanh chóng tiến hành xử lý cấp cứu, vừa đặt stent động mạch vành, vừa đặt máy tạo nhịp tim hỗ trợ giúp tránh nguy cơ rối loạn nhịp tim xảy ra. Sau khi được tái thông động mạch vành, triệu chứng của bệnh nhân cải thiện rõ rệt, không còn đau tức ngực, giảm khó thở. Hiện tại cả 2 bệnh nhân sức khỏe ổn định tiếp tục theo dõi tại khoa trong một thời gian trước khi được ra viện.

Theo Ths Dương Hồng Niên, Trưởng khoa Nội Tim mạch Bệnh viện 19-8, cho biết, nhồi máu cơ tim là một bệnh lý tim mạch cấp tính với rất nhiều biến chứng có thể xảy ra nếu bệnh nhân không được cấp cứu kịp thời. Với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật trong y học, kỹ thuật can thiệp động mạch vành qua da đã được các bác sỹ khoa Nội Tim mạch Bệnh viện 19-8 triển khai trong nhiều năm nay, đã cấp cứu thành công, cứu sống nhiều trường hợp bệnh nhân nặng. Cả 2 bệnh nhân vừa nêu trên nếu không sớm được đưa đến bệnh viện và xử lý kịp thời, chính xác bởi các bác sỹ chuyên khoa thì nguy cơ gây biến chứng nặng, có thể tử vong đối với người bệnh.

"Bệnh lý tim mạch nói chung và bệnh lý động mạch vành nói riêng trong những năm vừa qua đang cho thấy xu hướng tăng lên rõ rệt. Đặc biệt là đối với những bệnh nhân lớn tuổi, bệnh nhân mắc các bệnh nền như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa lipid máu, người ít vận động, hút thuốc lá, lạm dụng rượu bia… Do đó, mọi người cần chú ý luôn giữ gìn sức khỏe, có chế độ ăn hợp lý, luyện tập thể thao, có lối sống lành mạnh, tuân thủ các hướng dẫn của bác sỹ, có kế hoạch kiểm tra sức khỏe định kỳ, đặc biệt nếu thấy có những dấu hiệu bất thường cần đến bệnh viện ngay để được tư vấn và khám chữa bệnh kịp thời"- Bác sỹ Niên khuyến cáo.

Nguồn CAND