5 việc bạn không nên làm sau khi ăn

ngày 26/01/2021

Đi tắm: Khi tắm, nhiệt độ cơ thể sẽ tăng lên, máu sẽ lưu thông đến da nhiều hơn, việc này gây gián đoạn quy trình tiêu hóa và làm chậm quá trình trao đổi chất. Thời gian tốt nhất để tắm sau khi ăn đó là 30 phút kể từ khi kết thúc bữa ăn.

Uống trà: Uống trà sau khi ăn sẽ làm cản trở quá trình đồng hóa sắt, một khoáng chất quan trọng trong cơ thể con người. Vì vậy, trẻ em, phụ nữ có thai và những người thiếu sắt không nên uống trà trong vòng 1 giờ sau khi ăn.

Ngủ: Ngoài gây tăng cân, ngủ ngay sau bữa ăn sẽ làm tăng nguy cơ bị ợ chua, ợ hơi và nồng độ axit trong dạ dày cao. Thậm chí, thường xuyên ngủ ngay sau khi ăn bữa trưa và bữa tối sẽ tăng nguy cơ bị đột quỵ. Để phòng ngừa, bạn nên ngủ sau khi ăn ít nhất 2 giờ.

Tập thể dục: Tập thể dục sau khi ăn vừa làm ảnh hưởng tới quá trình tiêu hóa, lại gây nấc cụt và buồn nôn. Ngoài ra, thói quen xấu này cũng làm tăng nguy cơ bị chấn thương và co giật.

Hút thuốc: Hầu hết các hệ thống trong cơ thể đều tham gia vào quá trình tiêu hóa. Do vậy, nếu hút thuốc ngay sau khi ăn, lượng nicotine trong thuốc lá sẽ hấp thụ một lực gấp đôi, làm tăng tác hại của chất này. Mặt khác, hút thuốc sau khi ăn còn ngăn chặn sự hấp thụ vitamin và một số khoáng chất như canxi, vitamin C, D…

Nguồn: Báo t/h