5 dấu hiệu 'tố cáo' ung thư đại trực tràng đã di căn đến gan

ngày 22/08/2019

Ảnh minh họa: Shutterstock

Ung thư đại trực tràng di căn là ung thư đại trực tràng đã lan sang các bộ phận khác của cơ thể. Ung thư đại trực tràng thường di căn đến gan hoặc phổi.

Theo cơ quan Nghiên cứu Ung thư Anh, bệnh nhân ung thư đại trực tràng, nếu có bất kỳ triệu chứng nào sau đây, có nghĩa là ung thư đã lan đến gan, theo Express.

1. Khó chịu hoặc đau ở bụng phải - chướng bụng

Gan là một trong những cơ quan nội tạng lớn nhất trong cơ thể, nằm ở phần trên bên phải của bụng. Khi ung thư lan đến gan, các tế bào ung thư có thể gây kích ứng và viêm gan, khiến gan bị sưng, chướng to. Do đó, người bệnh có thể cảm thấy đau bụng kèm theo cảm giác chướng bụng ở vùng gan.

Tình trạng đau và sưng bụng sẽ nghiêm trọng hơn khi khối u ngày càng phát triển. Đây là một trong những dấu hiệu quan trọng cho biết ung thư đã lan đến gan, theo Express.

2. Cảm thấy rất mệt

Mệt mỏi là triệu chứng chung thường gặp nhưng đó cũng là một biểu hiện phổ biến ở bệnh nhân ung thư gan. Nếu cảm thấy mệt mỏi kéo dài kèm theo bất kỳ triệu chứng suy giảm chức năng gan nào khác, đó có thể là triệu chứng ung thư đã lan đến gan.

3. Chán ăn và giảm cân

Khi gan bị tổn thương, suy giảm chức năng gan sẽ dẫn đến khả năng tiêu hóa và hấp thụ thức ăn kém đi. Khi đó sẽ xuất hiện một số triệu chứng rối loạn tiêu hóa như chán ăn, ăn không ngon miệng, buồn nôn, nôn. Từ đó gây sụt cân không rõ nguyên nhân, theo Express.

4. Vàng da

Vàng da là biểu hiện đặc trưng của tình trạng suy giảm chức năng gan và cũng là dấu hiệu sớm để nhận biết ung thư đã lan đến gan. Chức năng gan suy giảm gây tích tụ sắc tố mật bilirubin - là chất thải được tạo ra khi tế bào hồng cầu bị phân hủy, gây vàng da hoặc vàng mắt.

5. Ngứa da

Ngoài vàng da, ngứa da cũng là một dấu hiệu cần chú ý. Nếu nổi ngứa từ một chỗ rồi lan ra khắp cơ thể, kéo dài liên tục trong thời gian dài thì rất có thể gan đã bị tổn thương.

Như cơ quan Nghiên cứu Ung thư Đại trực tràng Anh giải thích, điều trị ung thư đã lan đến gan thường là điều trị giảm nhẹ, chỉ để giảm các triệu chứng nhưng không thể chữa khỏi ung thư.

Các phương pháp điều trị giảm nhẹ, như hóa trị liệu và liệu pháp sinh học, có thể kiểm soát ung thư, cải thiện chất lượng cuộc sống và giúp bệnh nhân sống lâu hơn.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, ung thư đại trực tràng di căn đến gan nếu được kiểm soát trong thời gian dài, có thể được chữa khỏi bằng cách phẫu thuật và hóa trị, đối với người có cơ địa tốt, theo Express.

Vì tỷ lệ sống sót của ung thư ở giai đoạn di căn là rất thấp, nên việc chẩn đoán sớm là rất quan trọng để việc chữa trị có hiệu quả.

3 dấu hiệu cảnh báo chính của ung thư đại trực tràng

Theo cơ quan Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh, 3 dấu hiệu cảnh báo chính của ung thư đại trực tràng là:

• Ra máu trong phân mà không có lý do rõ ràng hoặc kèm theo sự thay đổi thói quen đại tiện trong thời gian dài.

• Liên tục thay đổi thói quen đại tiện, thường thì phân lỏng hơn.

• Thường xuyên đau bụng dưới, đầy hơi hoặc khó chịu, chán ăn và mất cảm giác ngon miệng hoặc sụt cân.

Nếu có một hoặc nhiều triệu chứng của bệnh ung thư đại trực tràng kể trên và đặc biệt nếu các triệu chứng này kéo dài hơn 4 tuần, hãy gặp bác sĩ ngay, theo Express.

Theo cơ quan Nghiên cứu Đại trực tràng Anh, các nhà khoa học tin rằng khoảng 54% trường hợp ung thư đại trực tràng có thể được ngăn chặn bằng việc thay đổi lối sống lành mạnh hơn.

Cơ quan y tế đề nghị giảm tiêu thụ thịt đỏ và tránh hoàn toàn các loại thịt chế biến để giảm thiểu rủi ro. Cần duy trì một lối sống năng động, uống rượu điều độ và tránh hút thuốc.

Một nghiên cứu gần đây cũng phát hiện nam giới ăn 2 phần sữa chua trở lên mỗi tuần, có thể giảm 19% nguy cơ phát triển của u tuyến. Loại u này có nguy cơ bị ác tính hóa thành ung thư.


Nguồn: Báo Thanh Niên