4 nguyên tắc phòng ngừa bệnh đau đầu gối hiệu quả nhất

ngày 17/02/2021

1. Có chế độ ăn uống hợp lý

Để ngăn ngừa các bệnh về đau nhức xương khớp gối chúng ta cần cung cấp một chế độ ăn uống hợp lý. Ăn đủ chất, đúng giờ, đúng bữa, giúp cân bằng hệ tiêu hóa. Còn phải điều hòa các chất vitamin sao cho hợp lý, không thể thừa chất này thiếu chất kia vì cơ thể cần phải cân bằng tốt các chất. Đặc biệt là canxi, vì canxi giúp cho xương khỏe, chắc.

- Hạn chế ăn quá nhiều muối vì muối gây tích nước và phù; làm tăng áp lực lên khớp gối và dẫn đến đau nhức.

- Tránh ăn nhiều rau củ họ Cà: một số loại rau củ họ Cà như hạt tiêu, ớt đỏ, quả cà, ớt bột, cà chua và khoai tây có chứa sotanin – một độc tố rất nhạy cảm đối với bệnh nhân viêm khớp, vì vậy nên hạn chế ăn các loại rau củ này nếu bị đau đầu gối do viêm khớp.

Ảnh minh họa.

2. Tập thể dục thường xuyên

Chăm tập thể dục thường xuyên sẽ giúp cho cơ thể khỏe mạnh, xương khớp chắc chắn, bên cạnh đó còn phòng ngừa được rất nhiều bệnh có liên quan. Chế độ tập thể dục hợp lý giúp bản thân cảm thấy thoải mái, đầu óc tư tưởng, không cảm thấy mệt mỏi, kích thích ăn uống.

Tập thể dục thường xuyên, phối hợp với các hoạt động hàng ngày, tránh tình trạng ngồi lì một chỗ trong thời gian dài. Đây là lời khuyên hữu ích giúp bạn làm giảm sự mệt mỏi đối với khớp đầu gối.

3. Nghỉ ngơi hợp lý

Bên cạnh cung cấp một chế độ dinh dưỡng cân bằng hợp lý cho cơ thể thì chế độ nghỉ ngơi là rất cần thiết cho cơ thể. Đây là một trong những cách hiệu quả nhằm ngừa đau nhức xương khớp gối

Có thể nói nghỉ ngơi là cách chăm sóc tốt nhất cho đầu gối của bạn.Nếu bạn thường xuyên luyện tập thể dục, bạn có thể gác công việc bổ ích đó lại 1 ngày cũng không ảnh hưởng gì, nó sẽ làm cho đầu gối của bạn được nghỉ ngơi, tránh tình trạng đau nhức. Bởi nếu làm việc quá sức cơ thể sẽ không chịu được ảnh hưởng đến xương khớp.

4. Một số lời khuyên giảm tình trạng đau nhức đầu gối

- Khi bị chấn thương đầu gối, tránh làm việc nguy hiểm và vận động mạnh

- Luôn đi giầy chất lượng tốt. Giầy chạy và đi bộ cần thay sau 6 đến 9 tháng sử dụng.

- Áp dụng đúng những thao tác, động tác trong khi tập thể dục, giúp cơ thể dẻo dai và giúp có một hệ thống xương khớp khỏe mạnh.

- Bổ sung các bài tập cho đầu gối và luyện tập mọt cách nhẹ nhàng.

Theo Khỏe & Đẹp