4 giải pháp cải thiện khô hạn sau sinh chị em cần phải biết

ngày 30/06/2020

Nguyên nhân phụ nữ bị khô hạn sau sinh

Estrogen là một trong những nội tiết tố quan trọng nhất giúp duy trì sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý của người phụ nữ, giúp các tế bào tuyến ở cổ tử cung tiết chất bôi trơn tự nhiên cho âm đạo.

Suy giảm estrogen là nguyên nhân gây khô hạn sau sinh

Nồng độ estrogen tăng mạnh trong quá trình mang thai để giúp cho sự phát triển và nuôi dưỡng thai nhi khỏe mạnh. Trong thời kỳ nuôi con, cho con bú mức Prolactin trong cơ thể người mẹ tăng cao để kích thích cơ thể sản xuất sữa và tăng lượng sữa. Điều này ngược lại gây ức chế việc sản xuất hormone estrogen. Hơn nữa việc chăm sóc con nhỏ khiến người phụ nữ thường xuyên bị căng thẳng, thiếu ngủ, khi tình trạng này kéo dài sẽ gây ức chế sản xuất estrogen. Sự sụt giảm nồng độ hormone này là nguyên nhân chính gây khô hạn sau sinh.

Các giải pháp cải thiện khô hạn sau sinh

1. Chia sẻ với người bạn đời

Việc trò chuyện trao đổi thẳng thắn, cởi mở với chồng cũng là giải pháp rất hữu ích để cải thiện khô hạn sau sinh. Chi em nên chia sẻ với chồng việc chăm con, việc nhà cũng như cảm giác khi quan hệ để người chồng hiểu và thông cảm hơn. Hai vợ chồng có san sẻ trách nhiệm trong cuộc sống cũng như sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho mỗi lần quan hệ có thể giúp người phụ nữ giảm bớt những căng thẳng, lo âu từ đó cải thiện khô hạn sau sinh vì chính sự căng thẳng có thể làm ảnh hưởng đến sự điều tiết hormone.

2. Tập thể dục

Sau sinh cơ thể người phụ nữ còn yếu ớt, cần thời gian để phục hồi. Bạn hãy lắng nghe cơ thể mình, không nên tập quá sức mà có thể thử một số hoạt động nhẹ nhàng như đi bộ kết hợp với điều hòa hơi thở giúp cho khí huyết được lưu thông. Việc tập thể dục không những khiến bạn khỏe hơn, mà còn giải tỏa căng thẳng, thư giãn đầu óc. Điều này có thể giúp ích nhiều trong quan hệ vợ chồng.

Tập thể dục nhẹ nhàng sau sinh giúp giải tỏa căng thẳng, cải thiện sinh lý

3. Sử dụng chất bôi trơn khi quan hệ

Nếu bị khô hạn gây cảm giác đau rát khi quan hệ, chị em phụ nữ có thể cân nhắc sử dụng thuốc bôi trơn. Thuốc bôi trơn này giúp làm ướt âm đạo trong nhiều giờ, tuy nhiên đây chỉ là giải pháp tạm thời, không giải quyết được tận gốc của vấn đề.

4. Chế độ ăn uống hợp lý

Chế độ ăn uống hợp lý, đảm bảo chất dinh dưỡng không những cải thiện sức khỏe, chất lượng sữa mà còn làm tăng chất bôi trơn tự nhiên và giảm trình trạng khô hạn. Dưới đây là một số thực phẩm chị em sau sinh nên sử dụng:

Thực phẩm giàu vitamin A

Vitamin A là chất cần thiết cho hoạt động của biểu mô, làm bài tiết chất nhầy, nuôi dưỡng và cung cấp độ ẩm cho vùng kín, ức chế sự sừng hóa. Những thực phẩm giàu vitamin A mà chị em khô hạn sau sinh có thể bổ sung thường xuyên là gan động vật, sữa, trứng, các loại cá, cà rốt, bí ngô, khoai lang, cà chua, ớt chuông đỏ, cần tây, các loại rau lá xanh...

Thực phẩm giàu vitamin B

Các thực phẩm như: súp lơ, nấm, thịt, hạt hướng dương, sữa, ngũ cốc, hoa quả, rau xanh... sẽ cung cấp nguồn vitamin B5, B6 dồi dào cho cơ thể, giúp giảm stress. Ở phụ nữ khi thiếu vitamin nhóm B2 cũng làm ảnh hưởng đến khả năng tiết chất nhờn ở âm đạo gây ra khô rát, xuất huyết, viêm nhiễm vùng kín… Hãy bổ sung thực phẩm giàu vitamin B2 như hạt bắp, đậu nành, hạt lanh, vỏ trái cây, khoai lang, nấm, các loại hat điều, quả óc chó… vào chế độ ăn hàng ngày để cải thiện khô hạn sau sinh.

Thực phẩm giàu acid béo omega-3

Acid béo omega-3 có tác dụng với dịch tiết âm đạo, kích thích vùng âm đạo sản xuất chất bôi trơn tự nhiên, tránh tình trạng khô hạn. Đây được xem là thành phần giúp lưu thông máu tới vùng kín, từ đó làm giảm tổn thương bởi các gốc tự do, ngăn nguy cơ lão hóa. Chị em sau sinh nên bổ sung omega-3 từ cá, đặc biệt là các loại cá biển như cá thu, cá ngừ, cá hồi, cá mòi và các loại thực vật như oliu, hạt vừng, hạt hướng dương, bí ngô.

Bổ sung estrogen từ thảo dược

Các thực phẩm từ đậu nành giúp tăng cường estrogen một cách tự nhiên

Suy giảm nồng độ estrogen là nguyên nhân gây ra tình trạng khô hạn sau sinh. Chị em có thể làm tăng lượng estrogen một cách tự nhiên bằng cách bổ sung thực phẩm có hàm lượng cao Isoflavone - một loại flavonoid có cấu trúc, cơ chế hoạt động và chức năng gần giống như estrogen được cơ thể sản xuất ra. Bổ sung isoflavone giúp chị em cải thiện được những triệu chứng do suy giảm estrogen như khô âm đạo, bốc hỏa, đau đầu, mất ngủ, hay cáu gắt… Một số thực phẩm có hàm lượng Isoflavone cao như: anh đào, đậu nành, cần tây, các loại hạt và thực vật họ đậu. Tuy nhiên, cách này có nhược điểm là dễ gây phụ thuộc, nếu không bổ sung thì tình trạng estrogen suy giảm lại tiếp diễn…

Có một cách khác hiệu quả và an toàn để hỗ trợ cơ thể sản xuất estrogen một cách tự nhiên, hỗ trợ cân bằng nội tiết tố, giảm tình trạng khô hạn sau sinh là sử dụng sản phẩm nội tiết Đông y thế hệ 2 có nguồn gốc từ bài nội tiết bí truyền của dòng họ Hoàng. Sản phẩm không chỉ cung cấp isoflavon từ mầm đậu nành mà còn hỗ trợ kích thích cơ thể sản sinh estrogen một cách tự nhiên.


Nguồn: Báo Đời Sống Plus