Vitamin nào tốt cho sức khỏe và làn da?

ngày 13/05/2021

Vitamin C

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Vitamin C có đặc tính chống oxy hóa, giúp tăng cường hệ miễn dịch và là thành phần chủ chốt trong việc hình thành collagen. Cơ thể được bổ sung đầy đủ vitamin C sẽ khỏe khoắn, ít ốm vặt, đồng thời làn da sẽ tươi sáng, tràn đầy sức sống, giảm các dấu hiệu lão hóa sớm.

Bổ sung vitamin C bằng viên uống hoặc thông qua chế độ ăn uống. Hàm lượng vitamin C khuyến nghị mỗi ngày là 1.000 mg. Một số thực phẩm chứa nhiều vitamin C là trái cây họ cam, quýt, bưởi, dâu tây, bông cải xanh, rau mồng tơi...

Vitamin D

Vitamin D được tạo ra bởi ánh sáng mặt trời và được hấp thụ qua da rồi vận chuyển khắp cơ thể, giúp tạo ra các tế bào khỏe mạnh. Vitamin D giúp tăng cường hấp thụ canxi, củng cố kết cấu xương, giúp tăng cường kết cấu da, ngăn ngừa chảy xệ.

Bổ sung vitamin D bằng cách phơi nắng 10 - 15 phút hàng ngày vào buổi sáng, tránh khung giờ từ 10 - 16 giờ hoặc bổ sung thực phẩm có chứa vitamin D tự nhiên như trứng, sữa, phô mai, cá hồi, cá ngừ, cá tuyết... hoặc qua viên uống bổ sung.

Vitamin A

Vitamin A là một trong những loại vitamin tốt cho da. Nó giúp ngăn chặn tác hại của ánh nắng mặt trời bằng cách làm gián đoạn quá trình phá vỡ collagen.

Vitamin A cần thiết việc bảo vệ làn da, sự thiếu hụt có thể làm da khô và dễ bong tróc. Vitamin A và các dẫn xuất thường được dùng cho các trường hợp điều trị mụn trứng cá… Vitamin A sẽ giúp dọn dẹp các tế bào da chết và tránh tạo lập mụn. Nó cũng giúp giảm lượng dầu trên da bạn và giảm hiện tượng viêm hay tấy đỏ của da.

Mặc dù thuốc bổ sung vitamin A luôn có sẵn trên thị trường, nhưng bạn vẫn nên cung cấp bằng nguồn thực phẩm tự nhiên giàu vitamin A hơn. Vitamin A được tìm thấy trong hầu hết các loại thực phẩm bạn ăn vào như tiêu, cà rốt, khoai tây, rau bó xôi, bí đỏ.

Bạn cũng cần lưu ý rằng không nên sử dụng quá nhiều vitamin A, nó có thể gây ra rụng tóc và vàng da hay buồn nôn. Một chất thay thế của vitamin A là beta carotene càng ngày càng phổ biến hơn vì nó không gây hại ở liều cao và có ít tác dụng phụ hơn vitamin A.

Vitamin K

Vitamin K cũng là một trong những vitamin tốt cho da. Vitamin K cần thiết cho quá trình đông máu, giúp đẩy nhanh quá trình lành thương. Đây là lý do các bác sĩ thường dùng các sản phẩm chứa vitamin K sau cuộc phẫu thuật.

Trong lĩnh vực chăm sóc da, một số sản phẩm điều trị mụn cũng có chứa vitamin K. Một số vấn đề về da khác như kích ứng da, sao mạch, sẹo tăng sinh và quầng thâm quanh mắt có thể giảm bớt nếu bạn đắp lên các sản phẩm có chứa vitamin K.

Tuy nhiên, các nghiên cứu về tác dụng của vitamin K trên da thì còn khan hiếm so với các nghiên cứu về vitamin E hay C.

Ngày nay, không khó để bạn sử dụng các loại thực phẩm bổ sung vitamin tốt cho da, do đó hãy gặp bác sĩ da liễu để thiết lập chế độ dinh dưỡng phù hợp với sức khỏe của bạn. Sự thiếu hụt những vitamin này sẽ làm tăng nguy cơ tổn thương da, bao gồm cả ung thư da. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh (CDC), ung thư da là loại thường gặp nhất trong các loại ung thư.

Vitamin E

Giống như vitamin C, vitamin E là chất chống ôxy hóa. Chức năng chính của loại vitamin này là chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời, từ đó ngăn ngừa tình trạng xuất hiện các đốm đen và nếp nhăn trên da.

Theo Healthline, một người trưởng thành cần khoảng 15mg vitamin E/ngày. Vitamin E có sẵn trong nhiều loại mỹ phẩm chăm sóc da. Tuy nhiên, bạn cũng có thể bổ sung loại vitamin này thông qua một số thực phẩm như các loại hạt: Hạnh nhân, hạt hướng dương và quả phỉ.

Theo Tiêu dùng