Virus gây bệnh viêm phổi ở Trung Quốc nguy hiểm thế nào?

ngày 13/01/2020

Ảnh minh họa.

Đã xác định được nguyên nhân gây bệnh viêm phổi ở Trung Quốc

Các nhà khoa học đã xác định virus gây bệnh viêm phổi cấp lần này là một chủng hoàn toàn mới, thuộc họ corana. Một chủng virus khác cũng thuộc họ corana từng gây ra bệnh SARS vào năm 2002.

Trong số 59 bệnh nhân Vũ Hán nhập viện trước đó, 41 người được xác định là nhiễm virus họ corona chủng lạ, 7 người đang ở tình trạng nguy kịch và 1 người đã tử vong.

Theo Cơ quan Y tế Vũ Hán, họ chủ yếu là người bán và mua hàng ở chợ hải sản Huanna. Khu chợ hiện đã bị đóng cửa. Hơn 700 người từng tiếp xúc với các bệnh nhân cũng bị cách ly để theo dõi sức khỏe.

TS.BS Bùi Tiến Sỹ - Khoa Vi sinh vật (Bệnh viện TƯQĐ 108) dẫn theo các tài liệu: Báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới, Bộ Y tế Singapore và Cục Y tế dự phòng Việt Nam, cho biết: Nguyên nhân gây bệnh hiện chưa được xác định hoặc khẳng định, tuy nhiên Ủy ban sức khỏe thành phố Vũ Hán đã loại trừ các căn nguyên virus cúm, cúm gia cầm, adenovirus và một số bệnh hô hấp phổ biến.

Theo bác sỹ Gauden Galea, đại diện WHO tại Trung Quốc, “tại thời điểm này chưa khẳng định hoặc loại trừ là một hội chứng viêm đường hô hấp cấp nặng do coronavirus”.

Căn cứ vào các thông tin được cung cấp bởi các nhà chức trách Trung Quốc, WHO khuyến cáo vẫn áp dụng các biện pháp sức khỏe cộng đồng và dự phòng với nhiễm virus cúm và viêm đường hô cấp nặng.

WHO cũng cho rằng không nên áp dụng bất kỳ giới hạn nào trong du lịch và thương mại với Trung Quốc dựa trên các thông tin hiện có.

Theo thông tin từ Bộ Y tế Singapore, kết quả điều tra dịch tễ học, lâm sàng và xét nghiệm khẳng định bé gái 3 tuổi bị viêm phổi sau khi đi du lịch ở Vũ Hán cho thấy không có liên quan với chùm ca bệnh viêm phổi ở Vũ Hán.

Kết quả cũng khẳng định âm tính với virus SARS và virus cúm Trung Đông MERS-CoV. Căn nguyên được khẳng định là virus hợp bào đường hô hấp (Respiratory Syncytial Virus), là một căn nguyên phổ biến gây viêm đường hô hấp trẻ em.

Người dân cần tăng cường các biện pháp tự bảo vệ và phòng tránh dịch bệnh (Ảnh minh họa).

Cách đối phó với cúm và nguy cơ viêm phổi cấp

Cũng theo TS.BS Bùi Tiến Sỹ, liên quan đến bệnh cúm mùa tại Việt Nam, theo số liệu của Cục Y tế dự phòng trung bình hàng năm số ca mắc mới khoảng 800.000, riêng năm 2019 số ca mắc cúm khoảng 400.000, thấp hơn nhiều so với trung bình hàng năm và thấp hơn 15% so với năm 2018 và chưa ghi nhận chủng virus cúm mới.

Hiện nay, thời tiết đang là mùa đông, nhất là đối với miền Bắc, khí hậu lạnh ẩm, nhiệt độ thay đổi thất thường tạo điều kiện thuận lợi cho vi rút cúm dễ dàng phát triển và lan truyền. Cùng với ô nhiễm môi trường tăng cao điều kiện đi lại, giao thương ngày càng gia tăng giữa các khu vực, vùng miền và trên thế giới, vì vậy làm tăng nguy cơ mắc bệnh cúm.

Dự báo trong thời gian tới, số mắc bệnh cúm có thể ghi nhận gia tăng trên toàn quốc, nhất là trong mùa đông xuân và dịp Tết nguyên đán, lễ hội tập trung đông người.

Các biện pháp phòng ngừa bệnh cúm:

Để chủ động phòng chống bệnh cúm, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa sau đây:

1. Đảm bảo vệ sinh cá nhân, che miệng khi hắt hơi; thường xuyên rửa tay với xà phòng với nước sạch; vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước muối.

2. Giữ ấm cơ thể, ăn uống đủ chất dinh dưỡng để nâng cao thể trạng.

3. Tiêm vắc xin cúm mùa để tăng cường miễn dịch phòng chống cúm.

4. Hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân cúm hoặc các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh khi không cần thiết; Sử dụng khẩu trang y tế khi cần thiết.

5. Người dân không nên tự ý mua thuốc và sử dụng thuốc kháng vi rút (như thuốc Tamiflu) mà cần phải theo hướng dẫn và có chỉ định của thầy thuốc.

6. Khi có triệu chứng ho, sốt, sổ mũi, đau đầu, mệt mỏi cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, xử trí kịp thời.


Nguồn: Báo GD&TĐ