Uống thuốc nam chữa bệnh, bé 14 tháng tuổi nhiễm độc chì nặng

ngày 07/11/2019

Gói thuốc mà gia đình cho bé sử dụng - Ảnh: Tổ quốc

Tổ quốc đưa tin, các bác sĩ bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Phú Thọ vừa cấp cứu thành công một bệnh nhi bị ngộ độc chì do sử dụng thuốc cam.

Trước đó, bệnh nhi N.T.A (14 tháng tuổi, Thanh Sơn, Phú Thọ) nhập viên trong tình trạng mệt mỏi, khó thở, sốt nhiều cơn, bụng chướng, da vàng, nôn nhiều, gan to ngang rốn và có nhiều vết loét ở niêm mạc miệng.

Theo người nhà bệnh nhân, trước đó, cháu A. đã sử dụng thuốc nam và bôi thuốc cam trong 2 ngày. Sau khi dùng, cháu A. có dấu hiệu gia tăng mệt mỏi, khó thở, bụng chướng, da vàng, ho nhiều.

Gia đình đã đưa bệnh nhi đến Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn và được chẩn đoán suy gan cấp nên ngay lập tức được chuyển xuống BVĐK tỉnh Phú Thọ.

Tại đây, bệnh nhi được xác định có rối loạn đông máu, men gan tăng cao, thiếu máu nghiêm trọng. Cùng với đó, lượng chì trong cơ thể bé tăng 13 lần so với bình thường nên được xếp vào tình trạng nhiễm độc chì.

Chia sẻ với TTXVN về trường hợp bệnh này, trưởng khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, Trung tâm Sản Nhi, bệnh viện đa khoa Phú Thọ cho biết, trẻ em bị ngộ độc chì rất nguy hiểm, nhất là tình trạng ngộ độc mãn tính bởi việc điều trị rất khó khăn và để lại di chứng rất nặng nề. Khi xảy ra tình trạng ngộ độc, chì không chỉ nhiễm vào máu mà còn xâm nhập vào các tổ chức xương, não, các bộ phận khác trên cơ thể… gây ra nhiều bệnh lý về thần kinh, huyết học, dạ dày, đường ruột, tim mạch, khiến trẻ chậm phát triển về trí tuệ.

Trẻ bị nhiễm độc chì thường có những biểu hiện rất đa dạng từ cấp tính-dễ nhận biết đến mạn tính- lâu dài, không điển hình. Về thần kinh, trẻ có các biểu hiện cấp tính như tăng kích thích, co giật, ngủ lịm từng lúc, hôn mê, liệt. Các biểu hiện lâu dài, không điển hình là chậm phát triển nhận thức, tinh thần, giảm khả năng nghe, thái độ hành vi kỳ dị, ít chơi, mệt mỏi, khó chịu, vô cảm, mất phối hợp, học kém... Về tiêu hóa, trẻ nôn, đau bụng, chán ăn.

Song có không ít trường hợp trẻ nhiễm độc chì còn có rất nhiều biểu hiện kín đáo, chỉ có thể phát hiện bằng các xét nghiệm định lượng chì trong máu.

Thực tế cho thấy, nhiều người dân vẫn còn thói quen sử dụng các loại thuốc nam, thuốc cam để điều trị bệnh. Việc sử dụng tràn lan các loại thuốc không rõ nguồn gốc, không kiểm soát được chất lượng có thể gây ra nhiều hậu quả nặng nề đáng tiếc cho sức khỏe của trẻ.

Bác sỹ khuyến cáo các bậc phụ huynh tuyệt đối không nên cho con sử dụng các phương thuốc dân gian không rõ nguồn gốc mà nên đưa con đến ngay các cơ sở y tế khi con có dấu hiệu bệnh để được thăm khám, điều trị đúng cách.


Nguồn: Báo ĐS&PL