Tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 tăng cao trên toàn cầu

ngày 10/04/2021

Số ca mắc Covid-19 trên thế giới có nguy cơ tăng mạnh trong giai đoạn tới.

Châu Á

Các nguồn tin của Trung Quốc cho biết, nước này đang tiến hành chương trình thử nghiệm phòng dịch cho Thế vận hội Olympic và Paralympic mùa Đông Bắc Kinh 2022 nhằm đánh giá khả năng thực hiện những biện pháp phòng ngừa Covid-19 lây lan trong thời gian diễn ra các sự kiện thể thao lớn.

Trong chương trình, ban tổ chức ứng dụng các công nghệ tiên tiến để liên tục theo dõi thân nhiệt của các nhân viên tại các địa điểm thi đấu và đảm bảo các phóng viên có thể tác nghiệp từ xa. Các khán giả được phép vào xem một số trận thi đấu, nhưng phải đảm bảo khoảng cách an toàn. Trước khi vào nhà thi đấu, khán giả cũng được yêu cầu trình mã QR khai báo y tế trên điện thoại thông minh để xác nhận liệu họ có nguy cơ lây nhiễm cao hay không.

Tại Ấn Độ, trong 24 giờ qua, thủ đô New Delhi ghi nhận trên 7.400 ca nhiễm mới - mức tăng theo ngày cao nhất trong năm nay. Tỷ lệ xét nghiệm dương tính với vi rút SARS-CoV-2 đã tăng 8,1%, làm dấy lên lo ngại dịch bệnh đang vượt ngoài tầm kiểm soát.

Trong cuộc họp trực tuyến với các thủ hiến bang, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã chỉ đạo các bang và vùng lãnh thổ liên bang tập trung vào việc xét nghiệm và phong tỏa cục bộ để hạn chế sự lây lan của vi rút SARS-CoV-2. Hiện, nhiều bang đã tái áp đặt các biện pháp phong tỏa và hạn chế để kiểm soát dịch bệnh.

Tại Nhật Bản, tổng số ca nhiễm đã vượt 500.000 người trong bối cảnh nước này đang phải đối mặt với làn sóng lây nhiễm thứ tư. Sự lây lan của vi rút SARS-CoV-2 tại Nhật Bản khá nhanh, chỉ mất hai tháng để số ca nhiễm tăng thêm 100.000 ca từ mức 400.000 ca hồi đầu tháng 2.

Giới chức y tế Hàn Quốc cũng cảnh báo, Hàn Quốc có thể phải đối mặt với làn sóng dịch mới mạnh hơn, với khả năng số ca lây nhiễm theo ngày có thể tăng gấp đôi trong những tuần tới. Mặc dù vậy, Chính phủ Hàn Quốc dự kiến sẽ không nâng mức giãn cách xã hội mà tiếp tục duy trì các hạn chế như hiện nay trong 3 tuần nữa.

Bộ Du lịch Campuchia vừa trình đề nghị lên Thủ tướng Hun Sen xin phép mở cửa cho khách du lịch đã tiêm vắc xin ngừa Covid-19 đến tham quan tỉnh Siem Reap với kỳ quan Angkor nổi tiếng trong quý IV-2021. Bộ này đưa ra đề xuất trên khi chiến dịch tiêm phòng đang được đẩy nhanh tại Campuchia và mở rộng đối tượng tiêm phòng từ quan chức chính phủ, công chức tới lao động thuộc khu vực tư nhân.

Châu Mỹ

Một số chuyên gia y tế hàng đầu của Mỹ cho rằng, trong tháng tới, nước Mỹ có thể đối mặt với một trong ba kịch bản dịch Covid-19. Trong đó, kịch bản đáng lo ngại nhất là số ca mắc mới, ca tử vong và nhập viện tăng vọt.

Theo Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ Rochelle Walensky, trong vài tuần tới, các bang tiếp tục nới lỏng các biện pháp đã áp dụng để ngăn chặn Covid-19 lây lan, mở cửa các doanh nghiệp, không yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang.

Khi đó, người dân sẽ tận hưởng cảm giác gần kết thúc đại dịch. Họ ra ngoài, tham gia các hoạt động tiếp xúc gần với gia đình, bạn bè, người lạ cho dù chưa được tiêm vắc xin đầy đủ. Chiến dịch tiêm chủng không thể theo kịp mọi hoạt động xã hội mới và số người mắc Covid-19 nhiều hơn số người được tiêm.

Các biến chủng vi rút dễ lây lan sẽ khiến ngày càng nhiều người mắc bệnh trong cùng thời gian, đẩy làn sóng dịch bệnh nghiêm trọng hơn. Biến thể vi rút ở Anh giờ là nguyên nhân chính gây ra các ca mắc mới ở Mỹ.

Điều khiến các chuyên gia lo lắng là tất cả có thể thay đổi nhanh chóng do dịch bệnh lây lan theo cấp số nhân, khiến số ca lây nhiễm tăng cao. Trước đó, trong làn sóng dịch Covid-19 thứ ba, cần một tháng là số ca mắc mới hằng ngày tăng gấp đôi từ 40.000 lên 80.000 ca và chỉ cần hai tuần là số ca mắc mới hằng ngày lại tăng gấp đôi lần nữa, từ 80.000 lên 160.000.

Trong trường hợp này, yếu tố quyết định chính là hành vi của người dân - một trong những thứ khó đoán định nhất.

Châu Âu

Tình hình dịch bệnh diễn biến nghiêm trọng tại nhiều nước như Đức, Pháp, Cộng hòa Séc... Pháp hiện có số người nhiễm bệnh cao nhất châu lục với trên 4,9 triệu ca, trong đó trên 98.000 người đã tử vong.

Với 2,9 triệu bệnh nhân và tốc độ lây lan gia tăng trong những ngày qua, giới chức Đức không loại trừ khả năng tái áp đặt các biện pháp phong tỏa trên toàn quốc để dập tắt làn sóng lây nhiễm Covid-19 hiện nay càng sớm càng tốt. Dự kiến, trong ngày 12-4, Thủ tướng Angela Merkel sẽ họp trực tuyến với thủ hiến các bang để thảo luận về tình hình dịch Covid-19.

Hungary đã quyết định lùi thời điểm mở cửa trở lại các trường trung học cơ sở tới ngày 10-5, tức là thêm 3 tuần nữa, sau khi giáo viên và học sinh đề nghị chưa mở cửa lại trường học do lo ngại dịch bệnh lây lan.

Tại Na Uy, 7 người được tiêm đầy đủ 2 mũi vắc xin ngừa Covid-19 ở viện dưỡng lão Jessheim (thành phố Ullensaker) đã nhận được chẩn đoán mắc Covid-19. Bên cạnh đó, 5 nhân viên và 2 trường hợp tiếp xúc gần với các bệnh nhân trên cũng bị nhiễm bệnh trong ổ dịch mới. Các nhà khoa học Na Uy đang khẩn trương làm rõ vấn đề này.

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Nguồn Hà Nội Mới