Nhóm nguy cơ thấp có đồng nghĩa với an toàn trước dịch Covid-19?

ngày 17/04/2020

35 địa phương có nguy cơ thấp có phải là an toàn trước dịch Covid-19?

Ngày 16/4, Văn phòng Chính phủ phát đi thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ hôm qua về phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, Thủ tướng đồng ý với kiến nghị của Ban chỉ đạo về việc phân loại nguy cơ dịch bệnh ở các địa phương để áp dụng biện pháp phòng, chống dịch phù hợp. Cụ thể phân loại thành 3 nhóm: Nhóm có nguy cơ cao, nhóm có nguy cơ và nhóm có nguy cơ thấp.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, hiện nay dư luận thắc mắc vì sao ở 16 tỉnh, TP có nguy cơ trung bình và 35 tỉnh TP có nguy cơ thấp vẫn yêu cầu hạn chế ra khỏi nhà.

Trước những thắc mắc này, Bộ Y tế đã đưa ra khuyến cáo: “Nhóm có nguy cơ thấp không được chủ quan, mất cảnh giác với dịch bệnh và cần hạn chế ra khỏi nhà. Nếu ra khỏi nhà, người dân cần đeo khẩu trang, không tụ tập, tuân thủ việc giãn cách tối thiểu 2 mét, rửa tay bằng xà phòng…”.

Đồng thời, Bộ Y tế cũng nhấn mạnh: “Nhóm có nguy cơ cao không được chủ quan lơ là trong công tác phòng, chống dịch bệnh”.

Chia sẻ thêm về điều này, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam khẳng định, người dân không được hiểu địa phương được xếp vào nhóm nguy cơ thấp nghĩa là “an toàn” với Covid-19. Cả nước đều có nguy cơ.

Cho rằng cách hiểu “địa phương nguy cơ thấp là an toàn” là “không đúng”. Bởi theo ông Phu, cả nước đều đang có nguy cơ, không có nơi nào được coi là an toàn, ai cũng có nguy cơ mắc bệnh Covid-19.

Theo TS Phu, để xếp nguy cơ của các địa phương Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 và các chuyên gia đã dựa trên các yếu tố nguy cơ để xây dựng các điểm số, theo một tính toán khoa học. Thủ tướng cũng đã khẳng định các nhóm này không phải là bất biến, mà “động”, luôn có thể thay đổi. Địa phương đang ở nhóm nguy cơ thấp có thể thành nguy cơ trung bình, thậm chí là nguy cơ cao.

“Nguy cơ thấp là vì thời điểm này địa phương đó ít có yếu tố dịch bệnh xâm nhập, không phức tạp như Hà Nội và TP HCM nhưng chỉ cần phát hiện một ca bệnh phức tạp thì nguy cơ này có thể thay đổi. Bất kỳ chỗ nào lơ là, chủ quan, dịch bệnh đều có thể xuất hiện”, TS Phu nhấn mạnh.

Vì thế, chuyên gia khuyến cáo người dân, kể cả ở 35 địa phương nguy cơ thấp không được nghĩ là mình an toàn, không có nguy cơ, không được chủ quan. Đưa ra dẫn chứng tại Hà Giang, một tỉnh rất xa – được xếp vào nhóm nguy cơ thấp nhưng hôm nay đã xuất hiện ca mắc Covid- 19.

“Điều đó cho thấy không có địa phương nào có thể xem mình là an toàn trong giai đoạn dịch hiện nay”, TS Phu nhấn mạnh.

Dịch Covid-19 tại Việt Nam hiện bước sang giai đoạn mới, lây lan trong cộng đồng. Nhiều trường hợp mắc bệnh nhưng không triệu chứng hoặc rất nhẹ, được phát hiện qua lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc. Vì thế, TS Phu khẳng định việc giãn cách xã hội là vô cùng quan trọng. Người người bị sốt, ho đều phải khai báo y tế, để được xét nghiệm. Đa số các trường hợp mắc bệnh ở mức độ nhẹ nhưng một số trường hợp vào viện đã diễn biến nặng nhanh.

Do đó, bên cạnh việc thực hiện nghiêm túc giãn cách xã hội, người dân cần đeo khẩu trang, rửa tay với xà phòng/dung dịch sát khuẩn thường xuyên; tránh tiếp xúc, giao tiếp gần dưới 2m; không tập trung đông người; không đi ra khỏi nhà khi không cần thiết, đặc biệt là người có bệnh nền và người già; khai báo y tế.

Nhóm địa phương có nguy cơ cao gồm 12 tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Lào Cai, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Ninh Bình, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Bình Thuận, Khánh Hòa, Tây Ninh.

Thủ tướng chỉ đạo, các địa phương này tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chỉ thị 16 của Thủ tướng đến ngày 22 hoặc 30/4 và có thể xem xét kéo dài tùy thuộc vào diễn biến dịch bệnh trên địa bàn. Đồng thời quan tâm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất, xây dựng hạ tầng, bảo đảm lưu thông hàng hóa.

Nhóm địa phương có nguy cơ gồm 16 tỉnh, thành: Hải Phòng, Cần Thơ, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Hà Nam, Nam Định, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Kiên Giang, Sóc Trăng, An Giang, Đồng Tháp, Hà Giang (thêm Hà Giang so với kết luận tại cuộc họp hôm qua).

Các địa phương này cần thực hiện nghiêm các biện pháp theo Chỉ thị số 16 đến hết ngày 22/4 và sẽ có điều chỉnh vào ngày 22/4 tùy diễn biến dịch bệnh.

Nhóm có nguy cơ thấp gồm 35 tỉnh còn lại.


Nguồn: Báo Infonet