Thứ trưởng Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng chống dịch corona ở Đà Nẵng

ngày 31/01/2020

Thứ trưởng Bộ Y tế: 'Không để bị động trước nạn dịch corona' Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn yêu cầu ngành y tế Đà Nẵng phải sẵn sàng nhân lực, trang thiết bị, thuốc men để sẵn sàng ứng phó với dịch viêm phổi do chủng mới virus corona.

Tối 30/1, ông Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế dẫn đầu đoàn công tác đến Đà Nẵng, kiểm tra công tác phòng chống dich bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra.

Trước khi làm việc với lãnh đạo Sở Y tế, ông Nguyễn Trường Sơn đã kiểm tra tra công tác phòng chống dịch tại cửa khẩu Sân bay quốc tế Đà Nẵng và Bệnh viện Đà Nẵng - nơi đang theo dõi các trường hợp nghi ngờ bệnh.

Ông Nguyễn Trường Sơn kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Bệnh viện Đà Nẵng. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Báo cáo với đoàn công tác, ông Lê Đức Nhân, Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng, cho biết đơn vị đã tiếp nhận 51 trường hợp, trong đó có 15 người Trung Quốc, 32 người Việt Nam, 2 bệnh nhân người Malaysia, 1 người có quốc tịch Cộng hòa Séc và 1 người Đài Loan.

Trong số này, chỉ có 1 trường hợp được phát hiện có triệu chứng sốt cao thông qua máy đo thân nhiệt tại sân bay Đà Nẵng. Những người còn lại đa phần là nhân viên khách sạn, hướng dẫn viên du lịch có tiếp xúc với người Trung Quốc.

"Bệnh viện Đà Nẵng đã lấy mẫu của 39 trường hợp để làm xét nghiệm. 28/39 mẫu đã có kết quả âm tính với chủng mới của virus corona. Những trường hợp còn lại, dự kiến ngày 31/1 có kết quả xét nghiệm", bác sĩ Nhân thông tin.

Cũng theo bác sĩ Nhân, bệnh viện đã thành lập 4 đội phòng chống dịch nội viện. Tại khoa cấp cứu, đơn vị triển khai phân luồng bệnh nhân theo quy trình cách ly chặt chẽ của bệnh lý nhóm A.

Lãnh đạo Bệnh viện Đà Nẵng thông tin về tình hình kiểm soát dịch bệnh. Ảnh: Đoàn Nguyên.

"Về cơ sở vật chất, bệnh viện đã được trang bị đầy đủ trang thiết bị để phục vụ cho công tác điều trị. Đơn vị cũng thành lập đường dây nóng trực 24/24h", bác sĩ Nhân cho hay.

Sau khi nghe đại diện các đơn vị báo cáo, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn khẳng định tình hình bùng phát dịch do virus corona gây ra rất nhanh và nghiêm trọng trên phạm vi toàn cầu. Đến nay, tại Việt Nam đã ghi nhận 3 bệnh nhân người Việt dương tính với loại dịch bệnh nguy hiểm này.

Ông cho biết sau phiên họp của Chính phủ chiều 30/1, Bộ Y tế đã quyết định thành lập 45 đội phản ứng nhanh chống dịch viêm phổi do chủng mới virus corona đến từ Vũ Hán, Trung Quốc (gọi tắt là đội cơ động).

Thành phần của mỗi đội cơ động bao gồm lãnh đạo bệnh viện, bác sĩ hồi sức cấp cứu, bác sĩ truyền nhiễm, cán bộ kiểm soát nhiễm khuẩn, điều dưỡng hồi sức cấp cứu hoặc truyền nhiễm và lái xe.

Ông Sơn đề nghị Sở Y tế Đà Nẵng cũng sớm xây dựng các đội phản ứng nhanh cấp thành phố để chủ động trong công tác phòng chống dịch.


Nguồn: Báo Zing