Tự xoay sở với sạm da mặt

ngày 18/10/2021

Sạm da mặt là sự cố chủ yếu xảy ra với phái đẹp, mọi lứa tuổi.

Có thể hóa giải hiệu quả bằng mặt nạ tự chế tại gia, mỹ phẩm được chọn lựa thích hợp hoặc các liệu pháp can thiệp tại trung tâm thẩm mỹ có uy tín.

Mảng sạm trên da mặt có thể xuất hiện không chỉ sau thời gian dài phơi nắng, mà cũng có thể là hậu quả mụn trứng cá, các rối loạn hormone liên quan đến thai kỳ, sử dụng thuốc tránh thai, thời kỳ mãn kinh hoặc sử dụng một số tân dược (thí dụ thuốc kháng sinh).

Đa số các trường hợp sạm da mặt có thể hóa giải bằng nỗ lực chăm sóc da thích hợp hoặc giải pháp can thiệp thẩm mỹ.

Sạm da mặt sau mụn trứng cá.

Cơ chế xuất hiện sạm da?

Hiện tượng xuất hiện do hậu quả tình trạng rối loạn tập trung melanin - sắc tố chịu trách nhiệm mầu da, sản phẩm của melanocytes. Các mảng sạm da trên mặt (và cơ thể) rõ nét, khi sản xuất sắc tố melanin đột ngột gia tăng.

Sạm da mặt chủ yếu vì các nguyên nhân:

+ thời gian phơi nắng quá dài và thiếu biện pháp bảo vệ da thích hợp - tia cực tím kích thích tế bào sắc tố đột biến gia tăng sản xuất melanin,

+ lạm dụng phòng tắm nắng nhân tạo (solarium),

+ từng trải mụn trứng cá: tuổi dậy thì, tuổi trung niên,

+ vì các bệnh da liễu như vẩy nến, viêm da dị ứng (eczema).

4 'vũ khí' tại gia:

Trước khi áp dụng các giải pháp tốn kém, có thể thử 4 mẹo vặt tự chế mặt nạ tại gia. Mất công một chút, nhưng rất rẻ và quan trọng hơn: thực tế chúng phát huy hiệu quả với khá nhiều chị em.

+ Mặt nạ nước chanh ép (1 thìa nhỏ) trộn đều với thìa nhỏ mật ong và lượng sữa chua không đường vừa phải, để tạo ra hỗn hợp tương tự bột nhão. Đắp hỗn hợp tự tạo lên vùng da mặt bất thường, giữ nguyên trạng thái trong 15 phút. Sau đó rửa sạch bằng nước ấm.

+ Hỗn hợp bột nghệ (1/2 thìa nhỏ) với ly nhỏ váng sữa tươi. Trộn đều hai thành phần sau đó đắp mặt nạ lên vùng da sạm. Rửa sạch bằng nước ấm sau 15 phút.

Bột nghệ, mật ong… thành phần mặt nạ trị sạm da mặt.

+ Dầu hạt óc chó (1 thìa nhỏ) trộn đều cùng 1 thìa nhỏ mật ong và lượng hạt óc chó xay mịn vừa đủ, để tạo ra một dạng bột nhão. Đắp mặt nạ tự chế lên mặt trong thời gian khoảng 60 phút, tiếp theo rửa sạch. Bạn cũng có thể bôi chỉ dầu hạt óc chó buổi tối, trước khi đi ngủ và rửa sạch vào sáng hôm sau.

+ Hành đỏ (1 củ) rửa sạch, bóc vỏ bào nhỏ. Dùng "bột hành" đó đắp mặt nạ lên mặt. Cũng có thể ép hành đỏ (1 củ) lấy nước, sau đó bôi lên da mặt. Cả hai cách đều duy trì trong thời gian 5 phút. Cuối cùng rửa sạch bằng nước lạnh. Tốt nhất nên thực hiện 2 lần/ngày.

Trị sạm da mặt bằng mỹ phẩm

Tại các cửa hàng mỹ phẩm và một số nhà thuốc sẵn có kem chống sạm da. Chọn loại nào hiệu quả và hóa giải nhanh? Trước tiên, trong thành phần sản phẩm phải giầu Vitamin C, Arbutin, Hydroquinone và Tretinoin.

Ngoài các hợp chất đã kể, kem phải có các thành phần phục hồi và bảo vệ da, như Panthenol phát huy tác dụng làm mát da, Vitamin E-thúc đẩy hiệu quả phục hồi da cùng một số dầu thực vật cung cấp dưỡng chất và bảo vệ làn da tổn thương.

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn//tu-xoay-so-voi-sam-da-mat-169211017175752744.htm