Trúc Nhi - Diệu Nhi sẽ tập đi sau 6 tuần

ngày 07/08/2020

BS.CKI Nguyễn Dương Phi, Trưởng nhóm Chỉnh hình nhi, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM), cho biết, trưa 6/8, các bác sĩ đã tiến hành cắt phần bột ngang cố định khung chân và xương chậu cho hai bé Trúc Nhi - Diệu Nhi.

Theo bác sĩ Phi, suốt hơn 20 ngày qua, cứ ba ngày một lần, bác sĩ dịch hai chân song Nhi vào 1 cm, giúp hai chân của mỗi bé xích lại dần. Ông cũng nắn chỉnh bột một lần/ngày, mỗi lần 30 phút cho một bé.

Bé Diệu Nhi chụp hình với bác sĩ Nguyễn Dương Phi. Ảnh: BVCC.

Hiện khớp háng của Trúc Nhi - Diệu Nhi hồi phục rất khả quan. Sức cơ và xương của các bé tiến triển tốt.

Bác sĩ Phi cho biết, theo dự kiến, khoảng 6 tuần tới, các bác sĩ sẽ tháo bột chân, tập vật lý trị liệu và tập đi cho hai bé. “Mong chờ ngày hai bé đi tung tăng lắm”, bác sĩ Phi nói.

Chị Trần Thị Hồng Thúy, mẹ song Nhi cho biết, mỗi ngày vào thăm, chị rất vui khi thấy sức khỏe các con tiến triển tốt. "Tay các con đã cầm nắm được. Các con còn biết làm mặt xấu, thích nghe hát, đùa nghịch với ba mẹ và các y bác sĩ, cô chú điều dưỡng", chị Thúy kể.

Khoảnh khắc bé Trúc Nhi nắm tay bác sĩ Nguyễn Dương Phi. Ảnh: BVCC.

Trên trang cá nhân, người mẹ hai con viết: “Mẹ vào thăm em, thấy thương lắm. Mẹ cho em ăn sữa mà em buồn ngủ. Ăn sữa xong, miệng con ngáp lên xuống, mắt cứ xíu vì buồn ngủ. Nhưng gặp mẹ, em ráng mở mắt chơi, cười với mẹ”.

Trúc Nhi - Diệu Nhi là cặp song sinh dính liền vùng bụng chậu. Dù lúc mang thai, sinh con, chăm sóc con sau sinh đầy chông gai, thử thách nhưng vợ chồng chị Thúy vẫn không nản lòng. Ngày 15/7, các bé được mổ tách. Ca mổ có gần 100 y bác sĩ, ở nhiều chuyên khoa khác nhau, thực hiện.

Ca mổ được đánh giá là thành công. Hiện sức khỏe hai bé tiến triển tốt.

TS.BS Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, chia sẻ, để có được sự thành công trong ca mổ tách Trúc Nhi - Diệu Nhi phải nhờ đến một ê-kíp hiểu nhau, từng làm việc cùng nhau, thẳng thắn, dân chủ và nhất quán khi đưa ra những quyết định quan trọng cho ca mổ.


Nguồn: Báo VietnamNet