Trái bơ tăng cường hệ miễn dịch

ngày 13/05/2019

 Bơ là cây ăn quả bổ dưỡng, phòng bệnh, dễ tiêu hóa, cân bằng hệ thần kinh, hạ cholesterol trong máu.

Bơ cung cấp ít chất đường hơn loại quả khác nên rất thích hợp với những người bị đái tháo đường; tăng cường hệ miễn dịch; các chất antioxidants chứa trong trái bơ giúp trung hòa các gốc tự do, cải thiện thị giác và phòng tránh các bệnh về mắt, như bệnh loạn thị, bệnh tăng nhãn áp và bệnh đục thủy tinh thể. Thành phần axit folic trong trái bơ đóng vai trò có ích và quan trọng cho quá trình phát triển các mô mạnh khỏe của bào thai. Vitamin B6 có trong trái bơ có thể giúp làm dịu cảm giác buồn nôn và khó chịu ở bao tử của chị em trong kỳ thai nghén. Chất dầu chiết từ hạt bơ rất có ích trong việc điều trị các chứng bệnh về da như bệnh vẩy nến và chứng khô da.

Bơ thu hoạch khi vỏ bắt đầu lấm tấm ánh vàng và có đốm đen. Dùng giấy gói quả bơ, rồi ủ kín trong 2 - 4 ngày. Quả bơ giấm chín có hương vị đậm đà và béo ngậy hơn quả chín cây. Dưới đây là một số bài thuốc từ quả bơ có công dụng chữa bệnh:

    Chữa đái tháo đường: Lá bơ tươi sắc với 1.500ml nước, lấy 500ml. Chia uống hàng ngày. Mỗi ngày uống 3 lần vào sáng, trưa và tối.

    Chữa đau dạ dày: Quả bơ 300g, nghệ vàng 150g, mật ong 50ml. Quả bơ gọt vỏ, bỏ hạt, hấp chín, sấy khô, nghệ vàng phơi khô, tán bột mịn, trộn đều, thêm mật ong hoàn viên, phơi khô. Ngày uống 2 lần, mỗi lần 5g, uống với nước sôi để nguội.

    Trị tiêu chảy, lị, trừ giun sán, ngộ độc thức ăn, giảm ho: Lá bơ, vỏ, cành non cây bơ phơi khô: 40g sắc với 750ml nước còn 300ml nước. Chia làm 3 lần uống trong ngày trước bữa ăn (phụ nữ trong thời kỳ mang thai không nên dùng).

    Tăng cường năng lượng, cải thiện hệ thần kinh và cơ bắp: Quả bơ gọt vỏ, bỏ hạt 200g (hấp chín, sấy khô), hoa nhài đã phơi khô 20g, tán bột mịn, trộn đều, thêm mật ong hoàn viên. Ngày uống 2 lần, mỗi lần 5g, uống với nước sôi để nguội.

    Món ăn, bài thuốc kích thích tiêu hóa, giải nhiệt: Quả bơ gần chín, gọt vỏ, thái miếng mỏng 1cm, trộn với rau xà lách, đường, gia vị, dầu ăn, giấm, hồ tiêu thành món rau ngũ vị (ngọt, mặn, béo, chua, cay) dùng trong bữa ăn hàng ngày.

    Nguồn SKĐS