Thử nghiệm ở Mỹ cho thấy vaccine AstraZeneca đạt hiệu quả 79% và an toàn

ngày 22/03/2021

Ảnh minh họa - Ảnh: Bloomberg.

Kết quả một cuộc thử nghiệm quy mô lớn tiến hành ở Mỹ cho thấy vaccine Covid-19 do hãng dược AstraZeneca và Đại học Oxford phối hợp bào chế đạt hiệu quả 79% trong ngừa bệnh và 100% trong việc chống lại nhiễm bệnh thể nặng, phải nhập viện điều trị.

Theo tin từ CNBC, phân tích độc lập về tính an toàn và hiệu của vaccine AstraZeneca được đưa ra dựa trên cuộc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 với sự tham gia của 32.449 tình nguyện viên.

Báo cáo trên được AstraZeneca công bố ngày 22/3 sau khi một loạt quốc gia tạm dừng tiêm vaccine AstraZeneca vì lo ngại xuất hiện tình trạng đông máu ở một số người sau khi tiêm. Giới chuyên gia y tế không đồng tình với việc dừng tiêm này vì cho rằng đó là một hành động thiếu căn cứ, còn các nhà phân tích bày tỏ lo ngại rằng chiến dịch tiêm chủng ngừa Covid-19 trên toàn cầu sẽ bị chậm lại trong lúc virus tiếp tục lây lan.

Tuần trước, cơ quan y tế châu Âu công bố kết quả điều tra ban đầu về tác dụng phụ của vaccine AstraZeneca, nói rằng vaccine này vừa an toàn, vừa hiệu quả. Sau đó, Pháp, Đức, Italy và Tây Ban Nha cùng nhiều nước châu Âu đã nối lại việc tiêm vaccine AstraZeneca.

Hãng dược có cổ phiếu niêm yết tại thị trường London này nói rằng một ủy ban độc lập đã tiến hành cuộc thử nghiệm và không phát hiện thấy vấn đề an toàn nào ở vaccine của hãng. Ủy ban cũng đã thực hiện một cuộc rà soát riêng về hiện tượng đông máu chung và một hiện tượng đông máu ở não cực hiếm khi xảy ra, với sự hỗ trợ của một bác sỹ thần kinh độc lập.

Kết quả rút ra sau khảo sát này là ủy ban "không tìm thấy rủi ro tăng thêm nào về chứng đông máu ở não hay bất kỳ hiện tượng liên quan nào trong số 21.583 tình nguyện viên được tiêm ít nhất một mũi vaccine".

Giáo sư y khoa Ann Falsey đến từ Khoa Y Đại học Rochester, Mỹ, một trong những nhà khoa học dẫn đầu cuộc thử nghiệm độc lập nói trên, cho biết: "Phân tích này chứng nhận rằng vaccine Covid-19 của AstraZeneca là một lựa chọn rất cần thiết cho chiến dịch tiêm chủng, theo đó mang lại sự tin tưởng rằng người trưởng thành thuộc mọi lứa tuổi có thể hưởng lợi từ sự bảo vệ khỏi virus".

Kết luận trên sẽ mở đường để Cơ quan Thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) phê chuẩn vaccine AstraZeneca. Hiện FDA đã chứng nhận 3 vaccine ngừa Covid của các hãng dược Pfizer, Moderna và Johnson & Johnson. Trong đó, vaccine của Pfizer và của Moderna cần tiêm 2 mũi, còn vaccine Johnson & Johnson chỉ cần tiêm 1 mũi.

Nguồn VnEconomy