TP.HCM ghi nhận thêm một người nghi nhiễm SARS-CoV-2

ngày 21/05/2021

Sáng 21/5, TP.HCM tổ chức cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19. Cuộc họp do Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong chủ trì diễn ra trong bối cảnh thành phố phát hiện thêm 3 người mắc Covid-19 và một bệnh nhân nghi nhiễm chưa được Bộ Y tế công bố.

"Sáng nay, thành phố vừa xuất hiện thêm ca nhiễm mới từ ca đoàn. 23 người tiếp xúc đã được đưa đi cách ly", ông Nguyễn Thanh Phong chia sẻ.

Ca bệnh chưa được lãnh đạo thành phố thông tin cụ thể. Tuy nhiên, theo báo cáo của ông Võ Văn Đức, Chủ tịch UBND quận 3, qua khai thác dịch tễ, trường hợp F0 trú tại hẻm 287 Nguyễn Đình Chiểu chia sẻ chị có thời gian tham gia ca đoàn. Quận 3 đã liên hệ bộ phận này và chuẩn bị lấy mẫu xét nghiệm người liên quan.

Phòng khám tư không tự ý chuyển bệnh nhân

Về việc Trung tâm Y khoa Medic (Hòa Hảo) chuyển bệnh nhân đến các cơ sở y tế khác, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết các phòng khám tư không được tự ý làm việc này. Họ cần báo trước cho cơ sở y tế có chức năng. Sáng nay, Sở Y tế đã trực tiếp tập huấn cho các phòng khám tư nhân liên quan vấn đề này.

Đối với người nghi nhiễm ở Gò Vấp, theo đại diện UBND quận, kết quả bước đầu của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cho thấy người này âm tính với nCoV. Bệnh viện đang xét nghiệm lại.

Người này có 32 F1 và 264 trường hợp thuộc diện tiếp xúc khác. Kết quả xét nghiệm lần một cho thấy 32 F1 âm tính với SARS-CoV-2.

Trong những ngày qua, khi phát hiện ca dương tính, lãnh đạo Sở Y tế cho biết thành phố áp dụng biện pháp truy vết, khoanh vùng và triển khai nhanh trong vòng 24 giờ có kết quả xét nghiệm.

Hiện tại, TP.HCM có năng lực cách ly, điều trị cho khoảng 5.000 bệnh nhân. Thời gian tới, cơ quan chức năng sẽ triển khai giám sát chặt chẽ người trở về từ các tỉnh, thành phố khác.

Lãnh đạo Sở Y tế cũng đã chỉ đạo Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM khẩn trương giải trình tự gene mẫu bệnh phẩm của những người mới mắc Covid-19. Kết quả của các bệnh nhân ở quận 3 sẽ có trong tối nay.

Lực lượng chức năng phong tỏa con hẻm nơi bệnh nhân ở quận 3 sinh sống. Ảnh: Chí Hùng.

Chưa rõ nguồn lây của các bệnh nhân ở quận 3, Gò Vấp

Kể từ ngày 18/5 đến nay, theo công bố của Bộ Y tế, TP.HCM có thêm 5 bệnh nhân Covid-19.

Chùm ca bệnh đầu tiên là hai đồng nghiệp làm cùng công ty kiểm toán ở quận 3. Trong đó, anh N.Q.N. (nam, 35 tuổi) trú tại chung cư Sunview Town, đường Gò Dưa, phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức. Người thứ 2 là chị Đ.T.T.M. trú tại phường Tân Kiểng, quận 7.

Qua khai thác dịch tễ ban đầu, người phụ nữ này từng đến Hải Phòng từ 24/4 đến 5/5. Ngày 8/5, bệnh nhân có dấu hiệu sốt tự mua thuốc uống. Chiều 18/5, chị M. được lấy mẫu xét nghiệm do là F1 của BN4514 và dương tính với SARS-CoV-2. HCDC nhận định nguồn lây nhiễm nCoV của chùm ca bệnh này có thể bắt nguồn từ chị M.

Trong ngày 20/5, TP.HCM tiếp tục ghi nhận 3 mẹ con trú tại trú tại hẻm 287, Nguyễn Đình Chiểu, phường 5, quận 3, dương tính với nCoV. Đây là gia đình làm nghề bán quán ăn. Bệnh nhân đầu tiên được phát hiện là người mẹ (58 tuổi) khi đến Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch thăm khám.

Trước đó, bệnh nhân từng khám tại Trung tâm Y khoa Medic (254 Hòa Hảo, quận 10) vào ngày 19/5. Tại đây, kết quả xét nghiệm X-quang phổi và CT scan phổi của bệnh nhân cho thấy có tổn thương. Bà được hướng dẫn đến khám tại Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch chiều cùng ngày. Sau khi có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, bệnh nhân được chuyển sang Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM để theo dõi tình trạng tổn thương phổi.

Ngoài ra, thêm một trường hợp nghi nhiễm nCoV trú tại quận Gò Vấp cũng được ngành y tế phát hiện. Ca bệnh này chưa được Bộ Y tế công bố. Người này là ông M.V.H. (63 tuổi) trú tại khu phố 6, phường 8, quận Gò Vấp, TP.HCM. Người này là giáo viên hưu trí.

Khi có dấu hiệu khó thở, đau họng, mất vị giác, người đàn ông này đi khám tại Phòng khám Y khoa Quang Trung (đường Quang Trung, phường 14, quận Gò Vấp) nhưng không thuyên giảm. Sau đó, ông đến Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch và được chuyển thẳng vào khu cách ly tại phòng khám sàng lọc và được xác định nghi nhiễm SARS-CoV-2.

Sở Y tế TP.HCM ra quyết định đình chỉ phòng khám Y khoa Quang Trung, địa chỉ tại 1322 Quang Trung, phường 14, quận Gò Vấp, từ 16h cùng ngày. Việc đình chỉ nhằm điều tra về quá trình tiếp nhận, sàng lọc, cách ly, điều trị một ca nghi ngờ dương tính với SARS-CoV-2.

Nguồn Zing