Tiểu đường có mối liên hệ như thế nào với đột quỵ?

ngày 31/10/2022

Bệnh nhân tiểu đường nếu không kiểm soát tốt lượng đường trong máu rất dễ gặp phải các biến chứng nguy hiểm, trong đó có đột quỵ. 

Bệnh tiểu đường có liên quan như thế nào đến đột quỵ?

Bệnh tiểu đường khiến tuyến tụy không thể tạo ra insulin để cơ thể chuyển đổi đường từ thức ăn thành năng lượng, từ đó dẫn tới lượng đường huyết trong máu tăng cao. Nhiều trường hợp insulin sản sinh không thích hợp bởi các tế bào trong các cơ, gan, chất béo. Lượng glucose trong máu tăng mà các tế bào không nhận đủ năng lượng, lâu dần sẽ bị tích tụ trong thành mạch, khiến mạch máu trong não hẹp đi, cản trở cung cấp máu và oxy từ não, dẫn tới đột quỵ.

Đột quỵ là tình trạng não bộ tổn thương nghiêm trọng do cấp máu não gián đoạn hoặc giảm khiến não thiếu oxy, không đủ dinh dưỡng nuôi tế bào. Người bị đột quỵ cần được cấp cứu ngay lập tức, nếu để lâu, lượng tế bào não chết nhiều sẽ ảnh hưởng đến khả năng vận động, tư duy, thậm chí tính mạng. Nhiều bệnh nhân sống sót sau cơn đột quỵ, sức khỏe cũng yếu hơn hoặc mắc nhiều di chứng khác nhau.

Đột quỵ và tiểu đường: Nắm rõ để phòng tránh

Người bị tiểu đường có nguy cơ đột quỵ cao hơn 3 lần so với người bình thường. Không những vậy, người bệnh tiểu đường còn có nguy cơ bị huyết áp cao, tăng lipid máu, bệnh mạch vành hoặc bệnh mạch máu ngoại vi. Đây là những bệnh lý nguy hiểm với yếu tố nguy cơ dẫn tới đột quỵ. Sau đột quỵ, bệnh nhân tiểu đường cũng khó hồi phục trở lại.

Theo kết quả khảo sát, hội chứng chuyển hóa ở bệnh nhân tiểu đường do tăng huyết áp, dư thừa chất béo, lượng đường trong máu cao, rối loạn lipid máu… có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ từ 20 - 40%. Người bệnh cần kiểm soát hiệu quả đường huyết ở mức 140 - 180mg/dL, duy trì trong 48 giờ đầu tiên sau đột quỵ, tránh căng thẳng, lo lắng sẽ nguy hiểm.

Có thể giảm nguy cơ đột quỵ ở bệnh nhân tiểu đường bằng cách nào?

Phòng ngừa đột quỵ ở bệnh nhân tiểu đường không khó, nắm rõ mối quan hệ giữa tiểu đường và đột quỵ, yếu tố nguy cơ, bạn sẽ có cách phòng ngừa. Một số cách được chuyên gia sức khỏe khuyến khích:

Đột quỵ và tiểu đường: Nắm rõ để phòng tránh

  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh cho tim mạch, đặc biệt là tăng cường chất xơ, đảm bảo hàm lượng cholesterol ở mức thấp; hạn chế muối trong khẩu phần ăn; hạn chế sử dụng chất béo không lành mạnh.
  • Kết hợp vận động, tích cực tập thể dục thường xuyên phù hợp với thể trạng để đào thải hết lượng mỡ dư thừa trong cơ thể, tránh nguy cơ dẫn đến bệnh tim
  • Kiểm soát cân nặng, giảm cân với người bị thừa cân, béo phì. Đây là những đối tượng có nguy cơ tiểu đường cao, vì vậy cũng tăng nguy cơ đột quỵ.
  • Nói không với thức ăn nhanh, nhiều dầu mỡ, nội tạng động vật, thuốc lá, rượu bia…
  • Kiểm tra hàm lượng đường trong máu và cholesterol định kỳ để tầm soát bệnh sớm
  • Với bệnh nhân tiểu đường và tiền tiểu đường, cần kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả, điều trị theo phác đồ của bác sĩ, tham khảo kết hợp các sản phẩm chăm sóc sức khỏe bằng thảo dược tự nhiên để hỗ trợ giảm nguy cơ biến chứng hiệu quả.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe An đường Thiên Phúc - sản phẩm thảo dược an toàn, hiệu quả, được nghiên cứu dành riêng cho bệnh nhân có đường huyết cao, tiểu đường. Với chiết xuất từ nano đông trùng hạ thảo, dây thìa canh, mạch môn, sinh địa, linh chi… tác dụng của An đường Thiên Phúc đã được thử nghiệm và chứng minh hỗ trợ giảm đường huyết, hỗ trợ giảm nguy cơ biến chứng do bệnh tiểu đường. Đặc biệt, với công nghệ đột phá, chiết xuất tiểu phân tử nano đông trùng hạ thảo giúp tăng khả năng hấp thu hơn nhiều lần so với các sản phẩm thông thường, mang đến sự an tâm cho người sử dụng.

Đột quỵ và tiểu đường: Nắm rõ để phòng tránh

An đường Thiên Phúc được sản xuất tại nhà máy đạt chuẩn GMP, nguyên liệu chuẩn GACP-WHO. Quý khách có nhu cầu tìm mua sản phẩm, vui lòng liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC THẢO THIÊN PHÚC
VPGD: Số 740 Quang Trung, La Khê, Hà Đông, Hà Nội
Khu nuôi trồng: BL – 84 khu quy hoạch Yersin – P.9 – TP. Đà Lạt
Hotline: 0916 33 1080
Email: admin@duocthaothienphuc.vn
Đăng ký CTV và Đại lý: admin@duocthaothienphuc.vn