8 dấu hiệu của bệnh xuất huyết não: Ghi nhớ để xử lý sớm có thể cứu sống bạn

ngày 17/02/2022

Theo các bác sĩ chuyên khoa trên kênh Family Doctor, đây là 8 dấu hiệu nhận biết sớm bệnh xuất huyết não, bạn nên ghi nhớ để phòng ngừa bệnh hiệu quả.

Xuất huyết não là tình trạng chảy máu trong não do chấn thương hoặc các nguyên nhân bên trong cơ thể.

Mức độ nghiêm trọng của bệnh này đối với bệnh nhân chủ yếu khác nhau ở vị trí và lượng máu chảy ra, nhưng cho dù là tình huống nào, chỉ cần có triệu chứng chảy máu, bệnh nhân chỉ có thể đưa đi bệnh viện cấp cứu kịp thời, không có cách nào nhanh chóng hơn.

Các triệu chứng của xuất huyết não

1. Đau đầu dữ dội

Triệu chứng này là một trong những triệu chứng đầu tiên của bệnh xuất huyết não, hầu hết các triệu chứng đều khu trú ở một bên não của bệnh nhân, nếu tình trạng chảy máu của bệnh nhân gây tăng áp lực nội sọ, cơn đau có thể kéo dài ra cả đầu.

Đau đầu thường kèm theo chóng mặt, đặc biệt là khi có sự chảy máu ở tiểu não và thân não.

2. Nôn ói

Trung tâm gây nôn của bệnh nhân nằm ở phía sau của não, cụ thể là ở mép lưng bên của ống tủy bên, khi bệnh nhân bị xuất huyết não, áp lực nội sọ trực tiếp tăng lên làm cho trung tâm nôn bị kích thích, dẫn đến phản ứng nôn.

Hoặc vị trí chảy máu của bệnh nhân trực tiếp xung quanh tâm nôn, khi hình thành khối máu tụ sẽ chèn ép trực tiếp vào trung tâm này gây ra hiện tượng nôn ói.

3. Liệt nửa người

Hầu hết xuất huyết não xảy ra ở màng bao bên trong của não và bao bên trong là phần mà các đường dẫn truyền thần kinh tập trung tương đối nhiều, mà những dây thần kinh này lại phụ trách phần vận động chi bên, nếu khối máu tụ bị kích thích trực tiếp sẽ gây ra sự dẫn truyền thần kinh không bình thường, dẫn đến liệt nửa người.

4. Khó nói, nói ngọng, không rõ lời

Người bệnh sẽ bị cứng lưỡi, nói ngọng, khó nói,… Đôi khi khi nói chuyện với người khác có thể đột ngột bị bất đồng ngôn ngữ, không thể trả lời đối phương kịp thời hoặc đối phương không hiểu được nội dung những gì bạn vừa nói.

Đây là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của bệnh nhân bị xuất huyết não, là một trong những triệu chứng ban đầu thường gặp nhất, nếu xảy ra thì cần nhanh chóng đến bệnh viện để can thiệp và điều trị kịp thời.

5. Xuất huyết đáy mắt

Nguyên nhân chính là do xuất huyết não chèn ép dây thần kinh thị giác, gây ra các triệu chứng ở mắt do mắt người bệnh hoạt động không bình thường. Một số người còn xuất hiện hiện tượng nhìn đôi, thị lực bị tổn thương.

6. Buồn ngủ

Một số bệnh nhân có thể xuất hiện cơn buồn ngủ quá mức trước khi xảy ra hiện tượng xuất huyết não, người bệnh không thể loại bỏ được sự mệt mỏi của mình qua giấc ngủ này, đây cũng là một trong những triệu chứng xuất huyết não sớm nhất.

7. Chảy máu cam

Người bệnh có thể bị chảy máu cam đột ngột trong một khoảng thời gian nhất định, tình trạng chảy máu cam ngày càng nhiều và tái phát theo thời gian. Hiện tượng này xảy ra là do áp lực nội sọ trong não tăng lên gây kích thích trực tiếp vào khoang mũi.

8. Rối loạn ý thức

Đôi khi người bệnh cảm thấy mình không tỉnh táo, lú lẫn, đôi khi mất kiểm soát đi tiểu và đi tiêu, tất cả đều do ảnh hưởng của hệ thần kinh trung ương của não bộ gây ra xuất huyết não.

Tóm lại, khi xảy ra những tình huống trên, không cần quá hoảng sợ, vì căng thẳng đột ngột cũng có thể dẫn đến tình trạng xuất huyết não trở nên trầm trọng hơn, vì vậy nếu có thuốc hỗ trợ điều trị xuất huyết não có liên quan thì bạn có thể sử dụng kịp thời dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

Nếu không có thuốc tương tự, trước tiên bạn cần nằm xuống và bình tĩnh, nếu các triệu chứng không cải thiện, bạn cần phải gọi trung tâm cấp cứu và được đưa đến bệnh viện để điều trị.

Đối với việc chăm sóc bệnh nhân xuất huyết não, cần kiên quyết dùng thuốc để kiểm soát, đồng thời giữ tâm trạng vui vẻ hàng ngày, tránh kích thích lớn hoặc đột ngột để tránh hiện tượng xuất huyết não tiếp tục xảy ra.

Sau đó, bệnh nhân vẫn nên tiếp tục đến bệnh viện để kiểm tra thường xuyên.

Nguồn: https://vtc.vn/8-dau-hieu-dau-tien-cua-benh-xuat-huyet-nao-phat-hien-som-co-the-cuu-song-ban-ar660893.html