Thuốc trị ADHD có thể giúp ngăn ngừa ý nghĩ tự tử ở trẻ

ngày 14/07/2021

Thuốc điều trị ADHD có thể giúp giảm nguy cơ tự tử ở trẻ em có các vấn đề về hành vi nghiêm trọng. Một nghiên cứu mới cho thấy.

Các nhà nghiên cứu thấy rằng các thuốc như ritalin và adderall, vốn thường được dùng cho bệnh ADHD, có thể làm giảm nguy cơ có các hành vi tự tử ở trẻ 9-10 tuổi với các triệu chứng rối loạn hướng ngoại nặng.

Điều đó bao gồm trẻ em có các triệu chứng tăng động ADHD ở mức độ cao, cũng như trẻ em có các dấu hiệu của rối loạn chống đối (một dạng hành vi không vâng lời, thù địch và thách thức) hoặc rối loạn hành vi.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, trẻ em mắc chứng rối loạn chống đối dễ bộc phát, tranh cãi với người lớn và tỏ ra bực bội hoặc cay cú. Những người bị rối loạn hành vi thường hành động hung hăng và vi phạm các chuẩn mực xã hội - chẳng hạn như ăn cắp hoặc làm hư hỏng tài sản.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những đứa trẻ hành động theo những cách nghiêm trọng như vậy cũng làm tăng nguy cơ suy nghĩ hoặc có ý định tự tử.

Theo Tiến sĩ Ran Barzilay, Bệnh viện Nhi của Viện não Lifespan ở Philadelphia, hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân nhưng một phần của vấn đề có thể liên quan đến tính bốc đồng, hoặc những khó khăn xã hội và những thách thức khác mà những đứa trẻ đó phải đối mặt. Thuốc điều trị ADHD có thể làm giảm bớt sự bốc đồng và các vấn đề hành vi khác.

Câu hỏi đặt ra là: Liệu họ cũng có thể giảm bớt hành vi tự sát không? Mặc dù những phát hiện mới không chứng minh được điều này, nhưng chúng có mối liên hệ. Những đứa trẻ được điều trị bằng thuốc ADHD có tỷ lệ tự tử thấp hơn. Điều này có thể do ảnh hưởng trực tiếp của thuốc, hoặc cũng có thể những đứa trẻ này được tiếp cận tốt hơn với dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần hoặc cuộc sống tại gia khác với những đứa trẻ không dùng thuốc. TS Barzilay cho biết.

Các phát hiện được công bố trực tuyến mới đây trên JAMA Network Open, dựa trên gần 12.000 trẻ em Hoa Kỳ tham gia một nghiên cứu liên tục về sự phát triển của não bộ. Tất cả đều 9 hoặc 10 tuổi khi bắt đầu. Vào thời điểm đó, 8,5% đang dùng thuốc điều trị ADHD và chỉ dưới 9% nói rằng họ đã từng suy nghĩ hoặc có ý định tự tử.

Nhìn chung, nhóm nghiên cứu của TS Barzilay nhận thấy, trẻ em có các triệu chứng rối loạn hướng ngoại có nguy cơ tự tử cao hơn so với các bạn cùng lứa tuổi. Khi xem xét kỹ hơn cho thấy trẻ không dùng thuốc trị ADHD có khả năng báo cáo hành vi tự tử cao hơn 42% so với những đứa trẻ không có triệu chứng hướng ngoại. Không có nguy cơ gia tăng ở trẻ em đang dùng thuốc.

Theo các nhà khoa học, việc điều trị có liên quan đến việc giảm suy nghĩ và hành vi tự sát. Chìa khóa của việc điều trị bao gồm dùng thuốc, các liệu pháp hành vi và can thiệp khác…

Bích Ngọc

(Theo Drugs 7/2021)

Nguồn: Suckhoedoisong.vn