Thực phẩm ít chất xơ tốt cho người bệnh viêm loét ruột kết

ngày 19/01/2022

Viêm loét ruột kết là một dạng của hội chứng ruột kích thích gây ảnh hưởng đến ruột già (ruột kết), nơi kết nối ruột non và hậu môn. Tình trạng này có thể dẫn đến viêm, loét niêm mạc đại tràng.

Viêm loét ruột kết là một phản ứng với hệ thống miễn dịch hoạt động quá mức. Một số loại thực phẩm có thể làm cho tình trạng tồi tệ hơn như thức ăn và đồ uống có nhiều đường, đồ chiên rán và nhiều dầu mỡ, đồ uống có ga, rượu và đồ ăn nhiều chất xơ.

1. Viêm loét ruột kết là gì?

Viêm ruột kết gây loét là căn bệnh gây viêm loét ruột già (ruột kết). Viêm ruột kết gây loét thường nặng nhất ở vùng trực tràng, có thể gây tiêu chảy thường xuyên, với phân thường có máu và nước nhầy nếu ruột kết bị tổn thương.

Hiện vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây viêm ruột. Các yếu tố có thể gây bệnh gồm có môi trường, chế độ ăn uống và yếu tố di truyền.

Khi bị viêm loét ruột kết, người bệnh thường có biểu hiện:

Tiêu chảy
Đau bụng
Mệt mỏi
Buồn nôn
Giảm cân
Thiếu máu

Ở một số người, viêm ruột có thể có các dấu hiệu của viêm nhiễm ở các cơ quan khác của cơ thể, như ở các khớp, mắt, da và gan. Ở trẻ mắc bệnh viêm ruột kết gây loét, bệnh có thể làm trẻ chậm lớn hoặc làm cản trở quá trình dậy thì.

Bệnh viêm ruột có thể khó chẩn đoán do không có các triệu chứng rõ ràng. Các triệu chứng nếu có biểu hiện ra dễ nhầm lẫn với các bệnh khác, gây khó khăn trong việc chẩn đoán.

Xét nghiệm máu có thể cho thấy những bất thường hoặc tình trạng viêm ở ống tiêu hóa. Sự gia tăng số tế bào bạch cầu và tỷ lệ lớp cặn có thể là biểu hiện của viêm ruột, cùng với sự giảm albumin, kẽm và magiê trong máu. Để chẩn đoán chính xác bệnh viêm ruột kết gây loét cần sử dụng phương pháp nội soi.

2. Thực phẩm cho người bệnh viêm loét ruột kết 2.1 Người bệnh viêm loét ruột kết ăn gì trong giai đoạn bùng phát?

Thực phẩm tốt nhất người bệnh viêm loét ruột kết nên ăn trong giai đoạn bệnh bùng phát là những thực phẩm cung cấp đủ lượng chất dinh dưỡng mà không làm nặng thêm các triệu chứng của bệnh. Vì vậy, cần có sự tư vấn của bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng.

Trái cây ít chất xơ được khuyên dùng nếu bạn vừa mới phẫu thuật hoặc bị hẹp bao quy đầu (khi ruột bị thu hẹp do sẹo hoặc viêm), như chuối, dưa vàng, dưa mật ong, trái cây chín...

Protein nạc người bệnh có thể dung nạp trong quá trình bùng phát bao gồm cá, thịt lợn (nạc cắt miếng), gia cầm (thịt trắng), đậu nành, trứng, đậu phụ...

Các loại ngũ cốc tinh chế có thể dung nạp được bao gồm: Ngũ cốc không có gluten hoặc bánh mì, khoai tây, mì Pasta trắng, gạo trắng, cháo bột yến mạch...

Các loại rau nấu chín, không hạt, bỏ vỏ để ăn bao gồm: Măng tây, dưa chuột, khoai tây, bí đao...

2.2 Các thực phẩm cần tránh

Trong thời gian bùng phát, tốt nhất nên tránh các loại thực phẩm có thể gây đầy hơi, co thắt và tiêu chảy. Nếu bị hẹp bao quy đầu hoặc mới phẫu thuật, một số loại thực phẩm có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh và gây khó tiêu. Người bệnh viêm loét ruột kết nên hạn chế tiêu thụ những thực phẩm sau:

Trái cây có vỏ và hạt như táo, mâm xôi.
Rau xanh sống như bông cải xanh, súp lơ trắng hoặc bất kỳ loại rau củ nào cần gọt vỏ.
Các sản phẩm từ sữa như sữa, pho mát mềm, pho mát kem, đặc biệt là những loại có đường lactose.
Đường không hấp thụ được như chất làm ngọt có trong kẹo cao su không đường, kẹo, kem, bánh nướng, một số loại trái cây và nước trái cây như lê, đào và mận khô...
Tất cả thực phẩm và đồ uống có đường.
Thực phẩm giàu chất béo như bơ, kem, đồ chiên và bơ thực vật.
Rượu và đồ uống có chứa cafein.
Thực phẩm cay, nóng.

2.3 Thực phẩm nên ăn trong giai đoạn bệnh đã giảm

Khi bệnh đã bước vào giai đoạn thuyên giảm (khi các triệu chứng đã giảm bớt), hãy tham khảo ý kiến bác sĩ dinh dưỡng về những loại thực phẩm có thể đưa trở lại chế độ ăn uống của mình.

Trong cả giai đoạn bùng phát và thuyên giảm, điều quan trọng là phải luôn đủ nước. Thực phẩm đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng và giữ đủ nước cho cơ thể bao gồm các thực phẩm giàu chất xơ, protein nạc, trái cây và rau quả nhiều màu sắc, thực phẩm giàu canxi.

3. Nguyên tắc dinh dưỡng

Với tình trạng viêm loét ruột kết, cần theo dõi những thực phẩm tiêu thụ hàng ngày bằng nhật ký thực phẩm. Có thể sử dụng một cuốn sổ ghi chép đơn giản và ghi lại những gì đã ăn trong ngày và số lượng.

Chia nhỏ các bữa ăn, ăn 4 - 6 bữa mỗi ngày, chế biến đơn giản, tốt nhất là luộc và hấp.

Uống đủ nước và uống từ từ, nhưng tránh dùng ống hút vì có thể khiến bạn nuốt phải không khí và gây đầy hơi.

Khi có những vấn đề về sức khỏe, cần có sự tư vấn của bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng.

BSCKII Đặng Minh Trí

Viêm loét đại tràng là một bệnh viêm ruột gây ra viêm kéo dài ở một phần ống tiêu hóa. Giống như bệnh Crohn (một bệnh viêm ruột khác), viêm loét đại tràng có thể nặng lên và đôi khi dẫn đến những biến chứng đe dọa tính mạng người bệnh. Đây là một bệnh mạn tính nên triệu chứng xuất hiện từ từ, hiếm khi đột ngột.

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn//thuc-pham-it-chat-xo-tot-cho-nguoi-benh-viem-loet-ruot-ket-169220118183206263.htm