Thực phẩm cay có thể dẫn đến chứng mất trí nhớ

ngày 30/08/2019

Một nghiên cứu dài hạn mới đây đã tiết lộ nhược điểm đáng chú ý có thể gây ra bởi hương vị “bốc lửa” này: Dễ bị sa sút trí nhớ.

“Việc ăn ớt được cho là có lợi cho trọng lượng cơ thể và huyết áp trong các nghiên cứu trước đây của chúng tôi”, bác sĩ Zumin Shi thuộc Đại học Quatar, người đứng đầu nghiên cứu, hợp tác với các nhà nghiên cứu tại Đại học Nam Úc (UniSA) cho biết. Tuy nhiên, trong nghiên cứu này, chúng tôi đã tìm thấy những tác động bất lợi của ớt đối với nhận thức ở những người lớn tuổi.

Thực phẩm cay có thể dẫn đến chứng mất trí nhớ

Nghiên cứu xuất hiện trên tạp chí Nutrients, đã phân tích dữ liệu trong vòng 15 năm từ hơn 4.500 người Trung Quốc độ tuổi 55 trở lên, và thấy sự suy giảm nhận thức gấp đôi nguy cơ trung bình - ở những người thường xuyên tiêu thụ hơn 50 gram ớt mỗi ngày. Đáng chú ý, những người có vóc dáng thon nhỏ hơn khi ăn ớt nhiều đã bị giảm trí nhớ và nhận thức.

Tiến sĩ Ming Li của UniSA cho biết, ớt là một trong những loại gia vị được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới và đặc biệt phổ biến ở châu Á so với các nước châu Âu. Ở một số vùng của Trung Quốc, như Tứ Xuyên và Hồ Nam, gần 1/3 người lớn tiêu thụ thức ăn cay mỗi ngày.

Các bài kiểm tra nhận thức được thực hiện thường xuyên từ năm 1991 đến 2006, yêu cầu người tham gia nhớ lại danh sách 10 từ, đếm ngược trong 20 giây và hoàn thành một số phép tính trừ cơ bản.

Thực phẩm gây nóng cho cơ thể được các nhà nghiên cứu vạch ra bao gồm cả ớt tươi và ớt khô, nhưng loại trừ ớt ngọt và hạt tiêu đen. Nguyên tố có phổ biến trong ớt là capsaicin, thành phần khiến chúng nóng rát, nhưng cũng giúp quá trình trao đổi chất của con người được tăng cường và thúc đẩy sức khỏe của mạch máu. Tuy nhiên, đây là nghiên cứu quan sát đầu tiên để kiểm tra xem capsaicin tác động đến não như thế nào.

Dữ liệu, được lấy từ Khảo sát Sức khỏe và Dinh dưỡng Trung Quốc, cho thấy những người có sở thích cao nhất đối với loại nước sốt ớt picante thì hoạt động thể chất nhiều hơn, có chỉ số khối cơ thể thấp hơn và thú vị là thu nhập thấp hơn. So với những người thừa cân, các nhà nghiên cứu tin rằng các cơ thể mảnh mai và trung bình có thể dễ bị tổn thương hơn đối với sự suy giảm nhận thức liên quan gây ra bởi ớt - mặc dù họ không đưa ra giả thuyết tại sao.

Tổ chức Y tế Thế giới ước tính rằng khoảng 50 triệu người trên thế giới mắc chứng mất trí nhớ. Theo Hiệp hội Alzheimer, 1 trong 3 người cao niên ở Mỹ sẽ chết vì mất trí nhớ.


Nguồn: Báo VietQ