Theo chân 'khắc tinh' Covid-19 trong cộng đồng ở Bắc Giang

ngày 05/06/2021

Lục Nam là địa phương xuất hiện ca mắc đầu tiên trong đợt dịch vừa qua tại tỉnh Bắc Giang. Suốt hơn một tháng căng mình chống dịch, Lục Nam là huyện giữ vững được thành quả khi kiềm chế ca mắc Covid-19 ở con số 72.

Khi được hỏi đâu là cách chống dịch mà Lục Nam chọn với chủng virus mới, Bí thư huyện ủy Nguyễn Thị Kim Dung thẳng thắn: “Chúng tôi chống dịch toàn dân, toàn diện”.

Chốt phong tỏa dịch Covid-19 tại Thị trấn Đồi Ngô

Điển hình về cách chống dịch toàn dân mà nữ bí thư huyện kể đến là việc thành lập tổ Covid cộng đồng. Ngay sau khi được đoàn công tác của Bộ Y tế tư vấn, toàn huyện tập trung xây dựng hơn 1.400 tổ với hơn 5.000 thành viên tham gia phủ khắp trên 25/25 xã, thị trấn.

Công việc mà tổ Covid cộng đồng phải thực hiện là phụ trách kiểm tra các yếu tố dịch tễ với hơn 60.000 hộ dân trên toàn huyện. Bất kì một biểu hiện hay triệu chứng liên quan đến dịch bệnh đều được các tổ nhanh chóng báo cáo về huyện và ngay lập tức có phương án xử lý.

Là tổ dân phố có hơn 100 hộ dân sinh sống tại thị trấn Đồi Ngô, tổ Covid khu phố Thanh Tân với 12 thành viên chia nhau 4 cụm để kiểm tra, theo dõi y tế. Sau hơn mười ngày làm việc trong điều kiện nắng nóng, khuôn mặt chị Nguyễn Thị Toan dù đen sạm nhưng vẫn ánh lên vẻ lạc quan, truyền đi năng lượng tích cực.

Chị Toan chuẩn bị đồ bảo hộ trước khi làm nhiệm vụ

Tổ của chị Toan giám sát có trường hợp là công nhân về từ vùng dịch

Kiểm tra thân nhiệt tại nhà và yêu cầu kê khai y tế

“Công việc không quá vất vả nhưng đòi hỏi sự tỷ mỉ, cẩn thận và không được lơ là, chủ quan. Chúng tôi quan tâm đặc biệt với công nhân về từ vùng dịch đang cách ly tại nhà bằng cách thường xuyên kiểm tra thân nhiệt và yêu cầu khai báo y tế “, chị Toan kể.

Tại Lục Nam, để phát huy tối đa chức năng, các tổ Covid cộng đồng còn kiêm luôn quản lý điểm ra vào các khu vực dân cư do mình phụ trách.

Sau hơn mười ngày chống dịch, cô Nguyễn Thị Hoan (62 tuổi, trú TT Đồi Ngô) nói vui “ngày nào ra khỏi nhà chồng tôi cũng hỏi đùa là bao giờ dỡ chốt đấy”. Không khí tại điểm chốt kiểm soát vui nhộn khác thường với suy nghĩ về một thị trấn ảm đạm vì có dịch bệnh.

Ghi chép thông tin người ra vào các chốt kiểm soát

Từng lượt người ra, vào được ghi chép cẩn thận kèm theo số đo thân nhiệt cơ thể. Danh sách các gia đình được liệt kê, những hộ gia đình có trường hợp nghi ngờ đều được ghi chú rõ ràng.

“Tôi ra đây làm trước hết là tự nguyện vì cái chung của cộng đồng, bây giờ để dịch lây lan thì không biết đến bao giờ nhân dân mới có cuộc sống ổn định, phải ổn định mới yên tâm được”, cô Hoan chia sẻ.

Theo thống kê, hoạt động của tổ Covid cộng đồng giúp phát hiện nhiều trường hợp có biểu hiện sốt, ho, và các triệu chứng khác và được đưa đi kiểm tra sức khỏe.

Sáng kiến chống lây chéo trong khu cách ly

Bí thư huyện ủy Lục Nam Nguyễn Thị Kim Dung mở đầu câu chuyện với VietNamNet bằng cảm nhận rất thật khi cho rằng thành quả chống dịch hiện tại rất mong manh, nguy cơ vẫn tiềm ẩn.

Theo nữ Bí thư, chính vì trải qua nhiều đợt dịch, được lãnh đạo tỉnh, Sở Y tế quan tâm và gần đây là đoàn của Bộ Y tế hướng dẫn, huyện thêm tự tin khi đối đầu với giặc Covid-19.

“Chúng tôi kích hoạt rất nhanh các phương pháp điều tra dịch tễ, khoanh vùng, dập dịch. Từ những trường hợp đầu tiên phát hiện tại xã Phương Sơn hay ca mắc liên quan đến bệnh viện K cơ sở Tân Triều đều được chúng tôi khoanh vùng triệt để, đến nay khu vực trên đã an toàn”, bà Dung cho biết.

Bí thư Huyện ủy Lục Nam Nguyễn Thị Kim Dung kiểm tra chốt kiểm soát

Theo bà Dung, ngày từ sớm, huyện Lục Nam kích hoạt hệ thống hơn 30 khu cách ly tập trung với 3.000 giường. Hiện nay số lượng tiếp nhận dừng ở con số 1.500 người nhưng các vị trí chưa sử dụng đến vẫn được duy trì, phòng tình huống xấu có thể xảy đến.

Chứng kiến bài học về lây chéo tại các khu cách ly tập trung, đích thân nữ bí thư sau khi thị sát các điểm cách ly của huyện đã nhận ra lỗ hổng khiến dịch bệnh có thể lây lan từ nhà vệ sinh chung.

“Tôi nhận thấy, dù được phân loại rất kĩ đầu vào của các trường hợp cách ly (nguy cơ cao, thấp) nhưng nếu nhà vệ sinh chung không được tách bạch giữa các nhóm cách ly thì đây là lỗ hổng gây ra lấy chéo”, bà Dung nói.

Tổ Covid cộng đồng thống kê danh sách các hộ dân theo từng cụm

Hiệu quả của cách làm trên là dù hàng nghìn người cách ly, dù xuất hiện các F0 nhưng tuyệt đối không có hiện tượng lây chéo bên trong khu cách ly.

Ngoài ra, Bí thư Huyện ủy Lục Nam cho biết, huyện chủ trương lập các nhóm công việc qua mạng xã hội để nhận các cập nhật liên tục. Chính nhờ các nhóm này đã giúp sức rất lớn khi truyền đạt các ý kiến chỉ đạo khẩn cấp, mặt khác, giúp lãnh đạo huyện bao quát tình hình các địa phương.

Một khu phố có F0 bị phong tỏa

“Công việc những ngày tới của chúng tôi là thực hiện tầm soát Covid-19 cho đại diện 65.000 hộ dân trên toàn huyện. Khi có kết quả xét nghiệm, huyện căn cứ vào đó sẽ yên tâm triển khai các mục tiêu khác song song với chống dịch”, Bí thư huyện Lục Nam chia sẻ.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương nhìn nhận, mô hình, cách làm chống dịch của huyện Lục Nam là đúng đắn và kết quả cho thấy huyện kiềm chế dịch rất tốt.

“Trải qua nhiều kinh nghiệm chống dịch trước đó, lãnh đạo tỉnh rất yên tâm với phương pháp, cách làm của huyện Lục Nam”, lời ông Dương.

Nguồn VietnamNet