Tại sao Mỹ đẩy mạnh tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em?

ngày 11/11/2021

Từ đầu tháng 11/2021, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyến nghị sử dụng vaccine Pfizer Inc. PFE 10,86% và BioNTech SE's BNTX -20,92% cho trẻ em từ 5 - 11 tuổi, mở đầu cho chiến dịch chủng ngừa vaccine COVID-19 ở trẻ em tại Mỹ.

Theo thống kê, có 28 triệu trẻ em từ 5 - 11 tuổi ở Mỹ đủ điều kiện sử dụng vaccine Pfizer-BioNTech. Trẻ em sẽ được tiêm hai mũi cách nhau ba tuần, giống như lịch tiêm của người lớn và thanh thiếu niên.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết sẽ cung cấp vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ từ 5- 11 tuổi tại hơn 25.000 điểm chăm sóc sức khỏe nhi khoa, các cơ sở y tế cộng đồng cũng như tại trường học.

Có 28 triệu trẻ em từ 5 - 11 tuổi ở Mỹ đủ điều kiện sử dụng vaccine Pfizer-BioNTech

Một phần chiến lược đánh lui đại dịch

Một số bệnh viện tại Mỹ cho biết, số trẻ em mắc COVID-19 phải điều trị cao hơn bao giờ hết trong mùa hè vừa qua, cho thấy sự lây nhiễm tràn lan của biến thể Delta tại quốc gia này.

Các nhà khoa học cho biết trẻ em cần được chủng ngừa vaccine COVID-19 tiến tới đạt được miễn dịch cộng đồng, giảm nguy cơ virus lây lan. BS Lisa Costello - Chủ tịch phân hội West Virginia của Học viện Nhi khoa Mỹ nhận định: "Vaccine ngừa COVID-19 cho chúng ta cơ hội để thực sự lật ngược tình thế đối với đại dịch này và trẻ em và thanh thiếu niên thực sự cần phải là một phần của chiến lược đó".

Cuối tháng 10 vừa qua, Pfizer và đối tác BioNTech đã công bố dữ liệu mới, cho thấy vaccine ngừa COVID-19 có hiệu quả lên tới 90,7% trong việc ngăn ngừa triệu chứng COVID-19 trong một nghiên cứu ở trẻ em từ 5- 11 tuổi. Các công ty cũng cho biết vaccine này an toàn trong quá trình thử nghiệm.

FDA xem xét dữ liệu cho thấy vaccine COVID-19 Pfizer-BioNTech đáp ứng các tiêu chí của cơ quan này về đáp ứng miễn dịch trong nghiên cứu trẻ em từ 5- 11 tuổi.

Theo Chính phủ Mỹ, trẻ em cần được chủng ngừa vaccine COVID-19 để đạt được miễn dịch cộng đồng

Các triệu chứng COVID-19 và tiêm vaccine ở trẻ em

Theo CDC, các triệu chứng mắc COVID-19 ở trẻ em cũng giống như ở người lớn. Các triệu chứng bao gồm sốt hoặc ớn lạnh, ho, mất vị giác hoặc khứu giác và đau đầu. Các bác sĩ cũng đang thăm dò mối liên hệ giữa COVID-19 với một tình trạng viêm nhiễm hiếm gặp, gây đau dạ dày, phát ban trên da và sốt cao ở trẻ em.

Lý do tại sao các bác sĩ và chuyên gia y tế công cộng nói rằng trẻ em nên được tiêm phòng vaccine COVID-19 là vì nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ em có thể mang và truyền virus SARS-CoV-2 ngay cả khi trẻ không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào.

Cho đến nay, các nhà nghiên cứu chưa thấy bằng chứng về việc vaccine ngừa COVID-19 gây ra rủi ro hoặc khác biệt nào cho trẻ em so với người lớn. Theo CDC, các tác dụng phụ phổ biến nhất đối với vaccine ngừa COVID-19 là các triệu chứng tạm thời như sốt, đau cơ và ớn lạnh. Nhiều người được tiêm cho biết bị đau nhức cánh tay hoặc bầm tím sau khi tiêm.

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn//tai-sao-my-day-manh-tiem-vaccine-ngua-covid-19-cho-tre-em-169211108122037255.htm