Những loại quả chứa lượng chất đạm nhiều đến bất ngờ

ngày 15/08/2022

Ổi, chuối, bơ, cam,... là những loại quả chứa rất nhiều lương protein, giúp đem lại nhiều lời ích không ngờ cho sức khỏe.

Chất đạm (hay còn gọi là protein) là dưỡng chất quan trọng giúp xây dựng và tái tạo tất cả các mô của cơ thể.

Theo chuyên gia chỉ nạp chất đạm từ động vật thôi vẫn chưa đủ, bởi bị thiếu một hoặc nhiều axit amin thiết yếu. Song lượng axit amin này có thể bổ sung bằng chất đạm từ thực vật như các loại hoa quả như: Quả ổi, bơ bưởi, mơ, kiwi, mâm xôi, cam, chuối,...

Quả ổi

Ổi là loại trái cây đứng đầu trong nhóm hoa quả cung cấp chất đạm. Mỗi cốc nước ép ổi chứa 4,2g chất đạm. Loại trái cây này cũng chứa nhiều vitamin C và chất xơ rất tốt cho sức khỏe.

Trong một nghiên cứu trên Open Access: Toxicology & Research cho rằng ổi có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa giúp tăng cường sức khỏe. bao gồm quercetin, catechin và isoflavonoids. Các hợp chất này đã được chứng minh là có đặc tính chống viêm và kháng khuẩn mạnh mẽ.

Quả bơ

Một cốc bơ cắt lát chứa 3g protein. Bơ có hàm lượng natri và carbohydrate thấp có thể dễ dàng phù hợp với chế độ ăn kiêng low-carb và là nguồn cung cấp chất béo lành mạnh, chất xơ prebiotic và kali tuyệt vời.

Theo đánh giá được công bố trên tạp chí Nutrients, thường xuyên tiêu thụ loại trái cây này thường xuyên có thể giảm đáng kể ngu cơ mắc bệnh tim mạch. Đồng thời bơ còn giúp cải thiện đường ruột của bản.

Quả mơ

Một cốc nước mơ mát lạnh chưa gần 2,2g protein, trong khi một cốc mơ khô cung cấp gần 5g chất dinh dưỡng đa lượng quan trọng. Mơ cũng có hàm lượng calo thấp nên là lựa chọn hoàn hảo cho những ai muốn giảm cân.

Ngoài ra, mơ rất giàu vitamin A, vitamin C, vitamin E, carotenoid, kali và kẽm. Chúng cũng chứa một lượng đáng kể flavonoid giúp tăng cường sức khỏe. . Các hợp chất hoạt tính như catechin, quercetin, và axit chlorogenic trong quả mơ được ghi nhận có các đặc tính chống ung thư, chống oxy hóa và kháng vi-rút.

Quả kiwi

Kiwi được biết đến với là loại quả giải nhiệt với hương vị tươi mát, hơi chua, thường xuất hiện trong các món sald. Tuy nhiên, thực tế ít người biết rằng loại quả này còn chứa hàm lượng protein cao. Một cốc Kiwi có thể cung cấp 2,1 g chất đạm.

Kiwi có hàm lượng calo thấp và nhiều vi chất dinh dưỡng như kali, vitamin C, vitamin E và vitamin K. Theo một đánh giá được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Châu Âu, thường xuyên ăn loại quả này cũng có thể làm dịu các triệu chứng táo bón và hội chứng ruột kích thích.

Quả mâm xôi (việt quất)

Một cốc việt quất đen hứa gần 2g protein. Quả mâm xôi cũng rất giàu mangan, magiê, vitamin C và vitamin K.

Quả cam

Một quả cam tươi cỡ trung bình chứa khoảng 1g protein, trong khi một cốc nước cam cung cấp tới 2g. Loại quả này chứa ít calo và giàu chất xơ, vitamin A, vitamin C và canxi.

Do chứa một loạt các chất dinh dưỡng thực vật, trái cây họ cam quýt có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng cam, chanh và các loại trái cây họ cam quýt khác có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm mạnh, giúp giảm nguy cơ phát triển ung thư, bệnh tim và các tình trạng thoái hóa thần kinh.

Quả chuối

Bạn có thể tìm thấy một lượng protein dồi dào trong chuối. Một chén chuối cắt lát chứa khoảng 1,6g chất dinh dưỡng đa lượng này. Chuối rất giàu chất xơ và carbohydrate phức hợp, giúp chuyển hóa thành một nguồn năng lượng tuyệt vời cho cơ thể.

Chuối cũng chứa một lượng đáng kể vitamin B6 , vitamin C và kali. Theo một bài đánh giá được công bố trên tạp chí Food Chemistry, chúng cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng thực vật có tác dụng hữu ích đối với hệ thống tim mạch và thần kinh của chúng ta.

Nguồn: saostar.vn