Sử dụng kháng sinh không đúng cho trẻ, hậu quả khó lường

ngày 23/06/2022

Thuốc kháng sinh, được sử dụng lần đầu tiên vào những năm 1940, là một trong những bước tiến vượt bậc của y học. Nhưng việc sử dụng thuốc không phù hợp, đã dẫn đến sự phát triển của vi khuẩn kháng thuốc và gây hậu quả xấu đối với sức khỏe trẻ em.

1. Tác dụng của thuốc kháng sinh

Việc phát hiện ra thuốc kháng sinh là một trong những khám phá quan trọng nhất trong lịch sử y học. Những loại thuốc chống vi khuẩn này và các chất kháng khuẩn khác có thể cứu sống hàng trăm nghìn người mỗi năm và kéo dài thêm tuổi thọ trung bình kể từ đầu thế kỷ 20.

Thuốc kháng sinh có thể điều trị thành công các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra.

Tuy nhiên, do chất lượng chống nhiễm trùng vượt trội, thuốc kháng sinh thường bị lạm dụng, đặc biệt là ở trẻ em, dẫn đến tình trạng kháng kháng sinh. Ngoài ra, kê đơn thuốc kháng sinh không phù hợp có liên quan đến việc tăng nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ.

2. Lạm dụng kháng sinh ở trẻ em trở nên phổ biến

Trong một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí JAMA Pediatrics phát hiện ra rằng, 31% - 36% trẻ em nhận được thuốc kháng sinh không phù hợp đối với các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn và 4% - 70% trẻ em nhận được thuốc kháng sinh không phù hợp (tức là không cần thiết) đối với các bệnh nhiễm trùng do virus.

Hơn nữa, họ phát hiện ra rằng thuốc kháng sinh không phù hợp có liên quan đến tăng nguy cơ phản ứng dị ứng nghiêm trọng và tăng nguy cơ nhiễm trùng C. Difficile, một bệnh nhiễm trùng ruột già.

Nghiên cứu này chỉ ra rằng trẻ em thường kê đơn thuốc kháng sinh không phù hợp và những đơn thuốc này có liên quan đến việc tăng nguy cơ, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và dẫn đến tình trạng vi khuẩn kháng thuốc rất nguy hiểm.

Các bác sĩ lâm sàng cần đảm bảo rằng thuốc kháng sinh chỉ được sử dụng theo cách có lợi nhất cho bệnh nhi.

Sử dụng thuốc kháng sinh không phù hợp làm tăng nguy cơ phản ứng dị ứng nghiêm trọng và nhiễm trùng ở trẻ.

3.Cha mẹ cần làm gì?

Việc sử dụng kháng sinh hợp lý có thể giúp:

Tăng hiệu quả của thuốc kháng sinh
Kéo dài tuổi thọ của thuốc kháng sinh hiện tại
Bảo vệ mọi người khỏi các bệnh nhiễm trùng kháng thuốc kháng sinh
Tránh tác dụng phụ do sử dụng kháng sinh không đúng cách.

Để sử dụng thuốc kháng sinh đúng cách, các bậc cha mẹ cần thực hiện:

- Tránh gây áp lực cho bác sĩ điều trị kê đơn thuốc kháng sinh.

- Tiêm chủng đầy đủ cho trẻ. Một số vaccine bảo vệ chống lại các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn, như bệnh bạch hầu và ho gà.

- Giảm nguy cơ bị nhiễm trùng do vi khuẩn lây lan qua thực phẩm. Rửa tay trước khi chế biến thức ăn và trước khi ăn. Nấu thức ăn đến nhiệt độ bên trong an toàn.

- Chỉ sử dụng thuốc kháng sinh khi có chỉ định của bác sĩ. Uống đúng liều quy định.

- Không cho trẻ dùng thuốc kháng sinh còn sót lại cho lần ốm sau.

- Không dùng thuốc kháng sinh được kê cho trẻ khác hoặc để người khác dùng thuốc kháng sinh của trẻ.Mời xem thêm video đang được quan tâm:

Nguồn: suckhoedoisong.vn