Phát hiện mới về di chứng ở người mắc Covid-19

ngày 07/04/2022

Một nghiên cứu công bố ngày 7/4 cho thấy người từng mắc Covid-19 có nguy cơ phát triển cục máu đông nghiêm trọng trong vòng 6 tháng, ngay cả với những trường hợp bệnh nhẹ.

Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng Covid-19 làm tăng nguy cơ đông máu, nhưng nghiên cứu mới trên tạp chí y khoa BMJ cho thấy mối đe dọa có thể tồn tại trong 6 tháng. Theo đó, người từng mắc Covid-19 có nguy cơ thuyên tắc phổi - do phát triển cục máu đông gây tắc nghẽn động mạch trong phổi - cao gấp 33 lần người không nhiễm virus, theo AFP.

Nguy cơ phát triển huyết khối tĩnh mạch sâu - thường ở chân - của bệnh nhân Covid-19 cũng tăng trong vòng 3 tháng sau khi bệnh, cao gấp 5 lần người bình thường.

Nghiên cứu cho thấy không chỉ người mắc triệu chứng Covid-19 nặng hoặc có các bệnh lý nền, mà cả người bệnh nhẹ không cần nhập viện cũng có nguy cơ thuyên tắc phổi và huyết khối tĩnh mạch sâu cao hơn.

Nghiên cứu cho thấy người từng mắc Covid-19 có nguy cơ phát triển cục máu đông nghiêm trọng trong vòng 6 tháng, ngay cả với những trường hợp bệnh nhẹ. Ảnh: iStock.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh dữ liệu từ hơn 1 triệu người mắc Covid-19 từ tháng 2/2020 đến tháng 5/2021 với 4 triệu người âm tính với virus. Dữ liệu được thu thập từ các cơ quan quốc gia của Thụy Điển.

Tỷ lệ phát triển huyết khối trong đợt đầu tiên của đại dịch cao hơn so với các giai đoạn sau. Các nhà nghiên cứu tin rằng đó là do mức độ bao phủ của vaccine và các phương pháp điều trị tốt hơn theo thời gian.

Các nhà nghiên cứu cho biết phát hiện của họ có "ý nghĩa chính sách lớn", kêu gọi điều trị sâu hơn để ngăn ngừa cục máu đông phát triển, đặc biệt trong những trường hợp có nguy cơ cao. Họ cũng nhấn mạnh rằng kết quả nghiên cứu đã làm nổi bật tầm quan trọng của việc tiêm chủng.

Nguồn: https://zingnews.vn/phat-hien-moi-ve-di-chung-o-nguoi-mac-covid-19-post1307843.html