Ô nhiễm không khí, nguyên nhân chính gây ra các bệnh da liễu

ngày 19/10/2020

Theo TS-BS Nguyễn Trọng Hào, từ nhiều năm nay, ô nhiễm môi trường, trong đó có ô nhiễm không khí đã trở thành vấn nạn đe dọa sức khỏe, tính mạng của cộng đồng, nhất là người dân ở các thành phố lớn.

Ô nhiễm không khí từ phương tiện giao thông và bụi mịn gây chết tế bào sừng trong lớp thượng bì làm suy giảm khả năng hydrat hóa và hàng rào bảo vệ da. Quá trình viêm do ô nhiễm dẫn đến kích thích hóa hướng động bạch cầu hạt và đại thực bào gây ra tình trạng viêm da.

TS-BS Nguyễn Trọng Hào thông tin tại Hội nghị

Các chất ô nhiễm gây mất cân bằng hệ vi khuẩn do tác dụng diệt khuẩn của O3 làm giảm các loài hội sinh cũng như tăng số lượng S.aureus góp phần bùng phát viêm da cơ địa.

Bên cạnh đó, các tác động của ô nhiễm không khí lên chức năng hàng rào bảo vệ da tương tự như vòng xoắn bệnh lý ngứa-gãi-ngứa, trong đó rối loạn chức năng hàng rào bảo vệ da dẫn đến thúc đẩy hành động gãi, càng làm tổn thương hàng rào bảo vệ da.

Từ đó, các chất ô nhiễm có thể xuyên qua da, làm nặng hơn tình trạng viêm và quá trình oxy hóa, vì vậy càng gia tăng tính nhạy cảm với các chất ô nhiễm và các chất này làm trầm trọng hơn bệnh viêm da cơ địa.

Cũng theo TS-BS Nguyễn Trọng Hào, quá trình đô thị hóa, công nghiệp hóa sẽ vẫn tiếp diễn trong tương lai, vì vậy cần có các biện pháp để phòng ngừa và bảo vệ sức khỏe dưới tác hại của ô nhiễm không khí.

“Cần tránh tiếp xúc với các chất ô nhiễm và giảm tổn thương hàng rào bảo vệ da bằng lựa chọn nguyên liệu không gây kích ứng, làm sạch thường xuyên để loại bỏ các chất ô nhiễm trên bề mặt da và đảm bảo chức năng hàng rào bảo vệ da nhằm chống lại sự xâm nhập của các chất ô nhiễm”, bác sĩ Nguyễn Trọng Hào khuyến cáo.

Với chủ đề “Những thách thức hiện nay trong chuyên ngành da liễu”, Hội nghị lần này mang đến những đề tài mang tính thực tiễn cao, đang được chú ý hiện nay như sự “trỗi dậy” với khuynh hướng mới của những bệnh lý cũ; kiểm soát lâu dài các bệnh da mạn tính có bệnh đồng mắc hay các yếu tố phức tạp kèm theo; thẩm mỹ cho những đối tượng đặc biệt “không truyền thống”… Hội nghị Da Liễu Miền Nam thu hút gần 1.000.000 đại biểu là các bác sĩ, dược sĩ đang công tác và học tập trong chuyên ngành da liễu, thẩm mỹ tại Việt Nam. Đây cũng là cơ hội để các bác sĩ chia sẻ kinh nghiệm, cập nhật kiến thức trong lĩnh vực chuyên ngành da liễu nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tăng cường thế mạnh của chuyên ngành da liễu trong sự phát triển của ngành da liễu Việt Nam.


Nguồn: Báo SGGP