Những 'cấm kỵ' khi sử dụng băng vệ sinh

ngày 03/06/2022

Bên cạnh việc lười thay băng vệ sinh, nếu chị em vô tình mắc phải 2 thói quen xấu này khi 'đến tháng' thì nguy cơ mắc bệnh phụ khoa rất cao.

Trong kì kinh nguyệt, đa số chị em phụ nữ không thể thiếu băng vệ sinh. Việc thay băng vệ sinh thường xuyên là rất cần thiết để đảm bảo an toàn cho vùng kín. Ở những ngày đầu tiên, chị em cần phải thay băng vệ sinh thường xuyên sau 2 tiếng một lần vì lượng kinh ra khá nhiều. Gần cuối kì kinh, lượng máu sẽ giảm dần, nên cứ 3-4 tiếng thay băng vệ sinh một lần là hợp lý. Khi sắp hết kinh, bạn có thể dùng loại băng vệ sinh hàng ngày nhưng vẫn chú ý cần thay 4 tiếng một lần, tránh để quá lâu.

Khi máu kinh tiết ra khỏi cơ thể phụ nữ rất có thể bị nhiễm khuẩn, vì thế nên nếu không thay băng thường xuyên sẽ bị những vi khuẩn đó xâm nhập lại vào cơ thể. Ngay cả khi trong những ngày cuối kỳ lượng máu ra ít hơn, tuy băng vệ sinh có thể không đầy nhưng vẫn phải thay băng.

Việc thay băng vệ sinh thường xuyên không chỉ có vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho vùng kín mà còn giúp cho cơ thể thoải mái, tự tin, tránh được những nguy cơ gây viêm nhiễm. Việc "lười" thay băng vệ sinh sẽ khiến cho vùng kín không thoáng khí, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây bệnh cho cơ thể.

Tuy nhiên, không chỉ có việc "lười" thay băng vệ sinh, nếu chị em vô tình mắc phải 2 thói quen xấu sau đây khi sử dụng băng vệ sinh thì việc chăm sóc "cô bé" cẩn thận đến mấy cũng trở thành công cốc, nguy cơ mắc bệnh phụ khoa và nhiều vấn đề khác rất cao:

Không rửa tay trước khi thay băng vệ sinh

Nhiều người nghĩ rằng tay mình rất sạch nên không cần rửa trước khi thay băng vệ sinh. Cũng có nhiều bạn gái vì vội vàng, muốn nhanh chóng, tiện lợi nên cũng không hề vệ sinh tay trước khi thực hiện thao tác thay băng.

Ảnh minh họa

Chính sự chủ quan này đã vô tình khiến nhiều vi khuẩn xâm nhập vào "vùng kín" và có thể gây nhiều bệnh phụ khoa. Lý do là vì vùng kín phụ nữ là bộ phận vô cùng nhạy cảm và mỏng manh trong kỳ "đèn đỏ". Thời điểm này khả năng miễn dịch của cơ thể suy giảm, do đó, khi tiếp xúc với băng vệ sinh, vi khuẩn từ tay sẽ xâm nhập vào và tấn công bên trong âm đạo, rồi chúng xâm nhập vào cơ thể, gây ra viêm nhiễm âm đạo và các bệnh phụ khoa nguy hiểm. Không chỉ vệ sinh tay cẩn thận trước khi mang băng mà sau khi thay băng chị em cũng cần vệ sinh tay sạch sẽ để hạn chế vi khuẩn từ băng vệ sinh xâm nhập lên tay tiếp xúc với thức ăn đưa vào miệng…

Ngoài ra, trong kỳ kinh nguyệt, mỗi ngày chị em cần chú ý vệ sinh vùng kín bằng dung dịch vệ sinh chuyên dụng để đảm bảo vùng kín sạch sẽ, khô thoáng, hạn chế sự xâm nhập của vi khuẩn gây ra các căn bệnh về phụ khoa.

Để băng vệ sinh trong phòng tắm

Nhiều chị em có thói quen đặt băng vệ sinh trong nhà tắm, điều này tuy thuận tiện nhưng không hề tốt cho sức khỏe chút nào. Nhà tắm là khu vực ẩm thấp, độ ẩm cao nên băng vệ sinh dễ bị ẩm và sản sinh một số vi khuẩn. Khi vi khuẩn có điều kiện để tấn công, xâm nhập vào cơ thể thì chắc chắn sức khỏe của bạn sẽ bị ảnh hưởng. Vì vậy, nơi tốt nhất để cất băng vệ sinh chính là những khu vực thông thoáng, khô ráo như tủ quần áo.

Ngoài ra, nếu phải di chuyển nhiều thì bạn cũng nên cất gọn vài băng vệ sinh trong túi nhỏ và bảo quản trong túi xách để giữ vệ sinh. Khi cần sử dụng bạn hãy rửa tay và mang nó theo bên mình vào nhà tắm để thay, đó mới là cách làm an toàn nhất cho sức khỏe vùng kín.

Nguồn: phunuvietnam.vn