Nhiều chuỗi lây nhiễm ở TPHCM chưa rõ F0

ngày 14/06/2021

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM tạm phong tỏa từ ngày 12/6

Theo nhận định của ngành y tế, chùm lây nhiễm tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM có khả năng bắt nguồn từ khối hậu cần của bệnh viện, có nguồn gốc từ cộng đồng và lan đến một số nhân viên khoa cận lâm sàng, khoa lâm sàng qua quá trình làm việc với nhân viên công nghệ thông tin và nhân viên quản trị.

Theo đó, sáng 11/6, nhân viên phòng Công nghệ thông tin (CNTT) cư trú tại thị trấn Hóc Môn, huyện Hóc Môn (nơi có chuỗi lây nhiễm ngoài cộng đồng phức tạp với hàng chục trường hợp mắc bệnh chưa tìm được F0) đến bệnh viện đi làm và thực hiện khai báo y tế theo quy định. Do có triệu chứng sốt nhẹ, nhức mỏi và ho, nên nhân viên này được phân luồng lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc, kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Sau đó, liên tiếp phát hiện hàng chục ca dương tính khiến bệnh viện phải tạm phong tỏa để lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ nhân viên bệnh viện, điều tra dịch tễ, truy vết từ chiều 12/6.

Đến sáng 13/6, bệnh viện đã hoàn thành xét nghiệm RT PCR cho 887 nhân viên, trong đó có 834 ca âm tính, 53 trường hợp dương tính. Các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tập trung tại các phòng ban khối hậu cần của bệnh viện. Trong số những người dương tính có 1 người cư trú tại Block A1 chung cư Ehome 3 ở quận Bình Tân, nơi đang có chuỗi lây nhiễm phức tạp chưa tìm được F0.

Sáng 13/6, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cùng đoàn công tác đã đến làm việc với Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM. Ông Sơn đề nghị Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC) và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới cùng phối hợp, nâng cao các biện pháp phòng, chống dịch cũng như mở rộng truy vết các trường hợp liên quan đến các ca bệnh COVID-19 đã phát hiện. Tiến hành khử khuẩn toàn bộ bệnh viện, tăng cường công tác xét nghiệm và việc tuân thủ phòng, chống dịch COVID-19 đối với những trường hợp F1 liên quan. Viện Pasteur TPHCM cũng đã phối hợp cùng với bệnh viện làm các xét nghiệm liên quan để có thể tìm ra nguồn lây nhanh nhất.

Trước khi phát hiện chùm lây nhiễm tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, TPHCM đã ghi nhận chuỗi lây nhiễm phức tạp tại xưởng cơ khí ở huyện Hóc Môn qua khám sàng lọc tại Bệnh viện Thống Nhất vào ngày 8/6. Ngoài ra, chuỗi lây nhiễm khác tại chung cư Ehome 3 ở quận Bình Tân cũng có tốc độ lây lan nhanh khi mỗi ngày phát hiện hàng chục ca mắc mới. Nhiều trường hợp lây nhiễm làm việc trong các công ty, khu công nghiệp khiến hàng chục nghìn công nhân phải tạm nghỉ việc trong một thời gian để phòng chống dịch bệnh.

Nguồn Tiền Phong