Nguy cơ mắc ung thư do tẩy nốt ruồi sai cách

ngày 31/07/2019

Tôi có một số nốt ruồi trên cơ thể muốn loại bỏ. Bác sĩ cho hỏi có nên tẩy nốt ruồi hay không? Cách an toàn nhất là gì?

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Hồng Sơn - Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ và Phục hồi chức năng, Bệnh viện Da liễu Trung ương - tư vấn:

Loại bỏ nốt ruồi hay gọi là tẩy nốt ruồi được thực hiện khi chúng ảnh hưởng chức năng, thẩm mỹ hoặc ác tính hóa, ung thư hóa. Nốt ruồi có dấu hiệu và nguy cơ ung thư hóa như biến đổi kích thước, màu sắc, bề mặt,… cần loại bỏ sớm. Ngoài ra, nốt ruồi mọc ở những vị trí như lòng bàn tay, bàn chân, đỉnh đầu,… cũng được khuyến cáo loại bỏ càng sớm càng tốt bởi đây là những vị trí có nguy cơ tiến triển ung thư hóa rất cao.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Hồng Sơn. Ảnh: BV.

Nhiều cách loại bỏ nốt ruồi như phẫu thuật, đốt laser, dùng hóa chất. Trong đó, dùng hóa chất và đốt laser sẽ để lại sẹo xấu, sẹo lõm, to hơn nốt ruồi. Đồng thời, nếu không loại bỏ hoàn toàn, nốt ruồi có thể tái phát, vô tình làm các tế bào sắc tố bị kích thích, dễ gây ung thư hóa. Đặc biệt, nếu tẩy nốt ruồi bằng hóa chất ở các cơ sở không đảm bảo như quán gội đầu, việc bị sót là rất cao.

Phẫu thuật là cách loại bỏ nốt ruồi triệt để nhất, vết sẹo để lại cũng mảnh và thẩm mỹ hơn. Tuy nhiên, về chi phí, phẫu thuật đắt tiền hơn, nên ít người lựa chọn. Nhiều nước trên thế giới, trong đó có Mỹ, khuyến khích người dân phẫu thuật tẩy nốt ruồi để giảm nguy cơ tái phát và ung thư hóa.

Ở Bệnh viện Da liễu Trung ương, bác sĩ cũng không tẩy nốt ruồi bằng hóa chất và laser, mà chỉ phẫu thuật. Mỗi ngày, hàng chục bệnh nhân tới để thực hiện tiểu phẫu này. Các bác sĩ cũng thường xuyên tiếp nhận điều trị cho những trường hợp nốt ruồi tái phát do tẩy sai cách. Do đó, bạn nên cân nhắc trước khi lựa chọn cách tốt nhất với mình.


Nguồn: Báo Zing