Người phụ nữ ở Anh phát hiện mắc ung thư sau thời gian bị đau lưng

ngày 14/04/2022

Cột sống của bà Karen bị gãy ở hai chỗ và co lại gần 13 cm. Đây là biến chứng do loại bệnh ung thư hiếm gặp mà người phụ nữ này mắc phải.

Bà Karen Smith, 55 tuổi, ở Newcastle, Anh, được chẩn đoán mắc u tủy ác tính vào tháng 1/2020. Sau hơn hai năm chống chọi với căn bệnh ung thư hiếm gặp, giờ đây, người phụ nữ này muốn lên tiếng cảnh báo cho nhiều người.

Theo NY Post, cuối năm 2019, bà Karen bị ngã và cảm thấy khó đi lại, ngủ phải dựa vào ghế. Khi đi khám, bác sĩ chẩn đoán bà bị đau lưng do ngồi sai tư thế quá lâu. Nữ bệnh nhân cũng uống thuốc giảm đau không kê đơn nhưng tình trạng không cải thiện.

“Tôi cảm thấy càng lúc càng tệ với cơn đau đớn tột cùng và gần như không thể đứng thẳng. Bác sĩ kê cho tôi thuốc giảm đau nhưng không có bất kỳ hiệu quả nào. Căn bệnh khiến tôi không thể nằm, chỉ có thể ngủ ngồi. Nó giống ai đó đang siết sợi dây thừng quanh xương sườn và ghim từng chiếc đinh vào người tôi”, nữ bệnh nhân kể.

Bà Karen Smith đã chống chọi lại bệnh ung thư tủy hiếm gặp hơn hai năm. Ảnh: The Sun.

Bà tuyệt vọng đến mức “vái tứ phương” để tìm căn nguyên của tình trạng mình đang mắc phải. Khi đến gặp một nhà vật lý trị liệu cột sống, Karen được yêu cầu chụp CT và MRI. Hai ngày sau, người phụ này được chẩn đoán bị ung thư tủy - căn bệnh hiếm gặp cướp đi mạng sống của 3.000 người tại Anh mỗi năm.

Lúc này, qua hình chụp CT và MRI, bác sĩ phát hiện người phụ nữ đã bị gãy hai đốt sống cổ, đĩa đệm chèn ép và buộc phải đeo nẹp lưng trong 4 tháng, chống nạng. Karen được hóa trị, ghép tế bào gốc vào tháng 3/2021. Nhờ đó, bà có thể đi bộ và lái xe trở lại.

Tuy nhiên, đến cuối năm 2021, Karen nghe thấy tiếng nứt lớn ở bên trái khi đang ăn trưa. Căn bệnh ung thư quái ác quay trở lại khiến bà bị gãy xương hàm. Đầu năm nay, bà đã trải qua 5 buổi hóa trị. Nữ bệnh nhân đang được điều trị riêng tại một bệnh viện ở Newcastle và Wolverhampton hai lần một tuần.

Thực tế này khiến Karen nhận ra một sự thật đáng buồn. Đó là bệnh ung thư mà bà mắc phải không thể chữa khỏi. Bà sẽ phải sống chung với các liệu pháp để duy trì cuộc sống thêm 5-10 năm sau khi phát hiện mắc ung thư.

Karen tâm sự: “Tôi chưa bao giờ nghe về bệnh đa u tủy. Nó không thể chữa khỏi nhưng các phương pháp giúp bệnh thuyên giảm phần nào. Hiện tại, bản thân tôi cảm thấy khá tốt. Tôi muốn mọi người biết thêm về căn bệnh này cũng như phát hiện sớm nó. Nếu thấy bất kỳ điều gì bất thường, hãy kiểm tra ngay”.

Ung thư tủy hay đa u tủy xảy ra trong các tế bào plasma, hình thành trong tủy xương. Đây là bệnh ung thư máu phổ biến thứ 3 và là loại ung thư phổ biến thứ 19. Đa u tủy rất khó phát hiện vì các triệu chứng như đau, dễ gãy xương, mệt mỏi, nhiễm trùng tái phát dễ nhầm lẫn với lão hóa nói chung hay bệnh lý khác.

Ông Shelagh McKinlay, chuyên gia về ung thư tủy, nhận định: “Chất lượng cuộc sống của người bệnh có thể cải thiện nếu được phát hiện sớm. Với những tiến bộ trong điều trị, bệnh nhân có thể sống lâu hơn”.

Nguồn: https://zingnews.vn/nguoi-phu-nu-o-anh-phat-hien-mac-ung-thu-sau-thoi-gian-bi-dau-lung-post1309472.html