Người cao huyết áp có nên sử dụng giấm táo?

ngày 19/12/2022

Sử dụng giấm táo đúng cách giúp hạ huyết áp, giảm đường trong máu, giảm cân.

Giấm táo là gì?

Giấm táo là một loại giấm được lên men từ những quả táo tươi. Nguồn ảnh: Internet

Giấm táo là một loại giấm được lên men từ những quả táo tươi, có tên tiếng Anh là apple cider vinegar.

Phương pháp làm giấm táo được lưu truyền từ các nước Tây Âu từ rất lâu, nó được dùng như một phương pháp giảm tự nhiên, hiệu quả và an toàn.

Chúng chưa khá nhiều các khoáng chất và các axit amin tự nhiên nhờ vào quá trình lên men táo tươi trong thời gian dài.

Nhờ vào hàm lượng các khoáng chất cao, mà giấm táo ngày càng được ưa chuộng. Ngày nay, giấm táo được sử dụng khá phổ biến không chỉ trong ẩm thực mà còn trong vấn đề sức khỏe.

Phân loại giấm táo

Giấm táo chứa khoảng 4 - 8% axit axetic và độ mạnh của giám phụ thuộc vào khả năng hoặc khuynh hướng mất proton H+. Theo đó, giấm táo thường bao gồm 2 loại chính đó là dạng nước và dạng bột.

Giấm táo dạng nước

Là hiện tượng axit trong giấm không đủ mạnh để tách nhiều H+, do vậy chúng thường tồn tại dưới dạng nước là chủ yếu.

Loại giấm này thường khó bảo quản và chỉ được dùng trong thời gian ngắn.

Giấm táo dạng bột

Nhờ vào công nghệ và y học phát triển, người ta đã có thể tách nước và đông khô loại giấm táo nước tạo ra giấm táo dạng bột tinh chất.

Giấm táo dạng bột có thời gian sử dụng lâu hơn và cách bảo quản cũng dễ dàng hơn nhiều so với giấm táo dạng nước.

Khi dùng dạng giấm này bạn sẽ dễ dàng xác định được liều lượng, hạn chế tình trạng dùng quá liều dẫn đến những tác dụng phụ đối với cơ thể.

Tác dụng của giấm táo

Giảm huyết áp

Giấm táo có tác dụng trong việc cải thiện huyết áp, do trong giấm táo có chứa axit axetic, giúp ức chế hoạt động của enzyme renin, từ đó giúp làm giảm huyết áp.

Kháng khuẩn mạnh

Giấm táo có khả năng tiêu diệt các mầm bệnh do vi khuẩn. Cụ thể, khi pha loãng ½ giấm táo bạn có thể làm sạch, sát trùng, điều trị nấm móng tay, cháy rận, mụn cóc hay nhiễm trùng tai.

Giảm lượng đường trong máu

Các nghiên cứu chỉ ra, nếu dùng 2 thìa giấm táo cùng với nước lọc trước khi ăn hoặc trước đi ngủ sẽ làm giảm đường huyết trong máu xuống 6%, hỗ trợ tốt cho bệnh nhân tiểu đường type 2.

Tuy nhiên, cần lưu ý, tránh dùng giấm táo chung với các loại thuốc hạ đường huyết hay digoxin (một loại thuốc lợi tiểu) vì chúng có thể gây hại kali huyết đột ngột. Do đó, nếu muốn dùng cần hỏi ý kiến của bác sĩ.

Giúp giảm cân

Uống một lượng giấm táo phù hợp hằng ngày có thể giúp tăng tốc độ trao đổi chất của cơ thể, từ đó thúc đẩy quá trình giảm cân.

Những món ăn kết hợp giấm táo

Giấm táo trộn salad

Salad kết hợp cùng giấm táo có vị chua thanh nhẹ đặc trưng và cực hấp dẫn cho vị giác. Cách thực hiện món ăn này cũng vô cùng đơn giản nhưng mang đến cho bạn một món ăn vô cùng hấp dẫn, tuy thanh đạm nhưng đầy dinh dưỡng.

Mì lạnh trộn giấm táo

Món mì lạnh với hương vị mới lạ từ cọng mì dai dai được rất nhiều người yêu thích. Khi được kết hợp thêm nước dùng mát lạnh đậm đà của bò và thanh ngọt của lê hòa chung với vị giấm táo thơm thơm vô cùng độc đáo đem đến món ăn cực kỳ ngon miệng.

Nguồn: doanhnghiepvn.vn