Người bệnh xương khớp cần lưu ý gì khi dùng thuốc giảm đau diclofenac?

ngày 08/12/2022

Diclofenac là một loại thuốc được sử dụng phổ biến để điều trị các tình trạng viêm và đau xương khớp. Để tối ưu hóa kết quả điều trị đồng thời giảm thiểu các tác dụng phụ tiềm ẩn, khi sử dụng thuốc người bệnh cần lưu ý những điểm sau...

1. Công dụng của diclofenac

Diclofenac được chỉ định sử dụng trong điều trị và kiểm soát cơn đau cấp tính và mãn tính liên quan đến tình trạng viêm, đặc biệt là những bệnh liên quan đến hệ thống cơ xương, bao gồm viêm xương khớp, viêm khớp dạng thấp và viêm cột sống dính khớp.

Là một loại thuốc chống viêm không steroid (NSAID), mặc dù có thể giúp kiểm soát các triệu chứng đau trong quá trình viêm, nhưng thuốc không thể đảo ngược hoặc ngăn ngừa tổn thương khớp mãn tính gặp trong viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp. Diclofenac được tổng hợp vào năm 1973 và hiện là thuốc NSAID được kê đơn rộng rãi nhất trên toàn thế giới.

Diclofenac cũng được sử dụng ngoài nhãn hướng dẫn để điều trị đau bụng kinh, bệnh gout, đau nửa đầu, đau cơ...

Diclofenac được kê đơn phổ biến để điều trị các tình trạng viêm và đau xương khớp.

Thuốc có nhiều tác dụng phụ tiềm ẩn nên phải được sử dụng dưới sự giám sát của bác sĩ với liều lượng thấp có hiệu quả và trong thời gian ngắn nhất.

2. Cách sử dụng diclofenac

Hiệu quả và độ an toàn của diclofenac phụ thuộc vào việc sử dụng thuốc đúng cách và tuân thủ các hướng dẫn lâm sàng.

Cần lưu ý những điểm sau đây:

Đọc kỹ đơn thuốc do bác sĩ kê trước khi bắt đầu sử dụng diclofenac.
Thông báo cho bác sĩ/dược sĩ biết tiền sử bệnh trước khi sử dụng thuốc, đặc biệt là: Hen suyễn (bao gồm tiền sử khó thở sau khi dùng aspirin hoặc các NSAID khác), các vấn đề về chảy máu hoặc đông máu, bệnh tim, huyết áp cao, bệnh gan, polyp mũi, dạ dày/ruột/thực quản và các thuốc đang sử dụng (bao gồm cả thuốc kê đơn, thuốc không kê đơn và các sản phẩm thảo dược).
Uống thuốc với một cốc nước đầy (240 ml). Sau khi uống thuốc, không nằm trong ít nhất 10 phút. Có thể dùng thuốc cùng với thức ăn nếu bị đau dạ dày.
Nuốt toàn bộ viên thuốc. Không bẻ viên nang, nhai hoặc nghiền thuốc.
Sử dụng thuốc với liều lượng thấp nhất có hiệu quả, trong thời gian ngắn nhất có thể để giảm các biến chứng tác dụng phụ (như chảy máu dạ dày). Không tăng hoặc dùng liều nhiều hơn mức cần thiết.

Hiệu quả và độ an toàn của diclofenac phụ thuộc vào việc sử dụng thuốc đúng cách.

3. Rủi ro tiềm ẩn khi sử dụng thuốc

Cũng như các NSAID khác, diclofenac cũng có các tác dụng phụ tiềm ẩn, có thể bao gồm:

Đau bụng, buồn nôn, ợ chua, tiêu chảy, táo bón, đầy hơi, nhức đầu, buồn ngủ hoặc chóng mặt... Hãy báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ nếu bất kỳ triệu chứng nào trong số này kéo dài hoặc trở nên nghiêm trọng hơn.
Thuốc có thể gây tăng huyết áp. Kiểm tra huyết áp thường xuyên và thông báo cho bác sĩ nếu chỉ số huyết áp tăng cao.
Nguy cơ chảy máu dạ dày có thể tăng lên khi sử dụng rượu và thuốc lá thường xuyên, đặc biệt là khi kết hợp với thuốc. Hạn chế uống rượu và ngừng hút thuốc.
Khi dùng thuốc, người lớn tuổi cần thận trọng vì có thể có nguy cơ cao bị chảy máu dạ dày/ruột, rối loạn thận, đau tim và đột quỵ.
Nếu đang mang thai hoặc muốn có thai, hãy thông báo cho bác sĩ. Do khả năng gây hại cho thai nhi và cản trở quá trình chuyển dạ/sinh nở bình thường, thuốc không được phép sử dụng trong ba tháng đầu và ba tháng cuối của thai kỳ. Mặc dù không có phát hiện nào về tác hại của thuốc đối với trẻ bú mẹ được công bố, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi cho con bú.

4. Tương tác cần lưu ý

Hãy thận trọng khi dùng diclofenac cùng với các thuốc ức chế men chuyển (như captopril, lisinopril), thuốc ức chế thụ thể angiotensin II (như valsartan, losartan), corticosteroid (như prednisone), cidofovir, lithium, methotrexate, thuốc lợi tiểu... vì có thể gây tương tác bất lợi.

Thuốc có thể làm tăng nguy cơ chảy máu, đặc biệt khi dùng chung với các loại thuốc kháng tiểu cầu như thuốc làm loãng máu, dabigatran, enoxaparin, warfarin, clopidogrel.

Không dùng diclofenac với các thuốc cùng nhóm vì làm tăng nguy cơ tác dụng phụ của thuốc...

Nguồn: suckhoedoisong.vn