Tỉ lệ lây truyền Covid-19 qua đường chuyển phát nhanh rất thấp

ngày 19/11/2021

Gần đây, nhiều trường hợp virus SARS-CoV-2 được phát hiện trong các mặt hàng chuyển phát nhanh cũng như trên bao bì bên ngoài tại nhiều nơi ở Trung Quốc, thậm chí có trường hợp xét nghiệm cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 sau khoảng nửa tháng kể từ khi món hàng được gửi đi.

Mua sắm trực tuyến đã và đang trở thành phương thức mua hàng quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của người dân Trung Quốc và ngành nghề chuyển phát nhanh theo đó cũng phát triển nhanh chóng. Việc phát hiện virus SARS-CoV-2 tồn tại trong các gói hàng chuyển phát nhanh tạo ra tâm lý hoang mang, lo lắng cho người dân Trung Quốc.

Một nhân viên phun khử khuẩn các kiện hàng. Ảnh: Tân hoa xã

Mới đây nhất là hồi 15/11, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh quận Hải Điện, thành phố Bắc Kinh thông báo về một trường hợp đặc biệt, bao bì bên ngoài của bưu phẩm chuyển phát nhanh cho kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 sau gần nửa tháng kể từ khi công ty vận chuyển tiếp nhận đơn hàng. Trước đó, các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 cũng được phát hiện trong các chuyến hàng chuyển phát nhanh và trên bao bì thực phẩm ở các tỉnh Liêu Ninh, Hắc Long Giang...

“Ngày hội mua sắm 11/11” mỗi năm là thời điểm khối lượng hàng hóa chuyển phát nhanh lớn nhất trong năm. Theo số liệu giám sát của Bưu điện Nhà nước Trung Quốc, trong 11 ngày (1-11/11) năm nay, các công ty bưu chính, chuyển phát nhanh trên cả nước đã xử lý tổng cộng gần 4,8 tỷ kiện chuyển phát nhanh, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, khi chuyển phát nhanh trở thành một nơi trú ẩn tiềm tàng cho virus thì liệu đại dịch Covid-19 có thể lây truyền qua chuyển phát nhanh?

Trả lời phỏng vấn của giới truyền thông, một chuyên gia y tế công cộng giấu tên khẳng định, chưa có trường hợp con người bị nhiễm virus SARS-CoV-2 do gửi và nhận hàng chuyển phát nhanh. Mặc dù virus có thể tồn tại trong môi trường tự nhiên nhưng không thể sinh sôi và hoạt động cũng hạn chế, xác suất người bình thường bị lây nhiễm qua đường truyền vật chất là rất thấp.

Các nghiên cứu trước đây cũng chỉ ra rằng, hoạt động của SARS-CoV-2 giảm đáng kể sau khi rời khỏi cơ thể người khoảng 2 giờ, virus có thể tồn tại 2 ngày trên bề mặt quần áo, 7 ngày trên các vật dụng bằng thép không gỉ và hơn 7 ngày trên khẩu trang y tế. Ngoài ra, thời gian tồn tại của virus còn liên quan đến nhiệt độ. SARS-CoV-2 phát triển ổn định ở nhiệt độ 4 độ C, tồn tại được 14 ngày nhưng ở nhiệt độ 22 độ C chỉ tồn tại được khoảng 7 ngày.

Trước đó, Chủ nhiệm Trung tâm nghiên cứu an toàn sinh học của Đại học Y Phương Nam, ông Triệu Vệ cho biết, sau một quá trình vận chuyển đường dài và xa, khả năng virus chết đi là rất cao. Mặc dù virus đã chết nhưng vẫn còn tồn tại chất axit nucleic nên khi xét nghiệm vẫn cho kết quả dương tính, tuy nhiên sẽ không có sự lây nhiễm.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo sau khi giao, nhận hàng chuyển phát nhanh phải nhanh chóng rửa tay. Thói quen vệ sinh cá nhân này là biện pháp quan trọng góp phần để ngăn ngừa việc lây nhiễm Covid-19./.

Nguồn: https://vov.vn/the-gioi/ti-le-lay-truyen-covid-19-qua-duong-chuyen-phat-nhanh-rat-thap-906032.vov